Quảng cáo là gì? Hướng dẫn thiết lập chiến dịch quảng cáo hiệu quả

Quảng cáo là gì ADs

Quảng cáo đã trở nên rất phổ biến từ lâu trong công chúng. Nơi đâu cũng xuất hiện quảng cáo với nhiều hình thức. Điển hình như banner, video, bài viết, trên mạng xã hội và các kênh truyền thông. Tuy nhiên bạn đã biết về tính chất thực sự của quảng cáo là gì? Làm sao để thiết lập và triển khai một chiến dịch quảng cáo đạt hiệu quả nhất? Đây không phải chuyện đơn giản, nhưng không gì là không thể! Cùng khám phá từ bài viết này tại Thiên Tú.

1. Tìm hiểu quảng cáo là gì?

Quảng cáo là gì vai trò của quảng cáo, là những thắc mắc mà nhiều người tiêu dùng trên thị trường đặt ra. Đây là một trong các loại hình marketing để kết nối với người dùng. Xuất phát từ 1 phía, doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo qua nhiều kênh phương tiện đến khách hàng. Không thể phủ nhận quảng cáo ngày càng được áp dụng nhiều trong tất cả loại hình doanh nghiệp.

Các hình thức phổ biến của quảng cáo: Bài báo, radio, clip quảng cáo trên tivi và mạng xã hội, banner, biển quảng cáo trên các tòa nhà,... Vô cùng đa dạng tùy vào mục đích và chiến lược của công ty.

1.1. Tính chất của quảng cáo

Một số đặc trưng thường thấy ở quảng cáo:

  1. Người ta dùng quảng cáo có trả phí để làm truyền thông
  2. Nội dung chạy quảng cáo tạo ra với mục đích thu hút người tiêu dùng, đánh động tới tâm lý/ thói quen mua hàng của họ.
  3. Có nhiều phương tiện truyền thông để truyền tải quảng cáo đến công chúng.
  4. Nhóm khách hàng tiềm năng là mục tiêu mà quảng cáo nhắm đến
  5. Có thể xem quảng cáo là một trong các hình thức marketing phi cá thể.

Mục đích của quảng cáo là để đưa khách hàng đến gần hơn với các trải nghiệm sản phẩm doanh nghiệp. Bên cạnh quảng cáo còn có hình thức: telemarketing, email marketing, viết nội dung, nghiên cứu thị trường, chat,... Là những dịch vụ tối ưu được cung cấp tại Thiên Tú , đảm bảo độ hài lòng khách hàng với chất lượng hàng đầu.

2. Xây dựng chiến dịch quảng cáo như thế nào?

Xây dựng chiến djch quảng cáo như thế nào để thành công?

Đã hiểu về đặc điểm của quảng cáo, tiếp theo sẽ đến với phương pháp xây dựng chiến dịch quảng cáo là gì. Sẽ bao gồm bốn công đoạn chính như:

  • Mục tiêu của chiến dịch
  • Ngân sách cho quảng cáo
  • Nội dung truyền tải
  • Thực hiện và quản lý chiến dịch

Sẽ có sự linh hoạt trong khi triển khai chiến lược quảng cáo. Tuy nhiên đây là 4 bước cơ bản để xây dựng nên cấu trúc quảng cáo vững chắc, hiệu quả.

Read More >> Influencer Marketing và làm sao để phát triển loại này trong năm 2021

2.1. Mục tiêu của chiến dịch quảng cáo là gì?

Hoạch định mục tiêu quảng cáo

Ngành nghề nào cũng cần xác định mục tiêu hướng đến khi lập chiến lược. Không xác định được mục tiêu thì chiến lược không thể đi đúng hướng và đạt hiệu quả. Xác định đúng mục tiêu sẽ truyền tải tốt được thông điệp chính của dịch vụ đến khách hàng. Có thể phân loại các mục đích quảng cáo như sau:

  • Cung cấp thông tin: Giới thiệu sản phẩm, chương trình ưu đãi,... tất cả thông tin về dịch vụ muốn gửi đến khác hàng.
  • Thuyết phục: Thu hút khách hàng nhanh chóng chọn mua sản phẩm ngay khi quảng cáo được tung ra
  • Gợi nhớ: Nhắc lại để thị trường vẫn nhớ đến sự tồn tại của thương hiệu, sản phẩm dịch vụ
  • Thúc đẩy hành động: Khuyến khích các hoạt động tương tác từ kahsch hàng như gọi điện, đến trực tiếp cửa hàng, tạp tài khaorn dăng nhập trên trang web thương hiệu,...

2.2. Cần bao nhiêu ngân sách cho quảng cáo?

Ngân sách quảng cáo càng lớn thì quy mô của quảng cáo cũng tỉ lệ thuận, chất lượng cao theo. Thông thường những tiêu chí để doanh nghiệp phân bổ ngân sách chạy quảng cáo là gì. Tiêu biểu như:

  • Mục tiêu chiến dịch: Cần biết chiến dịch quảng cáo cần những công đoạn nào. Sau đó sẽ dựa vào kế hoạch để lên chi phí cho những khoản có trong đó.
  • Theo kế hoạch phân bổ chi phí của công ty: Một công ty sẽ có phân bổ ngân sách rõ ràng cho các phòng ban. Bộ phận thực hiện quảng cáo có thể dựa theo phân bổ ngân sách của doanh nghiệp để cân đối khoản chi.
  • Phần trăm doanh thu: Ngân sách quảng cáo sẽ được phân theo phần trăm trên doanh thu đã có hoặc dự kiến từ công ty.
  • Theo mức của đối thủ: Vì tính cạnh tranh trên thị trường. Nên một số doanh nghiệp xác định mức chi dựa theo khảo sát ngân sách từ công ty đối thủ.

2.2.1. Các yếu tố khác cần cân nhắc trong chi phí quảng cáo

Bên cạnh các tiêu chí quan trọng cần xác định rõ để hoạch định rõ ngân sách cần thiết cho quảng cáo. Còn một số yếu tố xung quanh mà bạn có thể cân nhắc cho chi phí như sau:

  • Tình hình tài chính của công ty
  • Chu kì tồn tại còn lại của sản phẩm dịch vụ trước khi bước sang giai đoan mới
  • Tỉ lệ cạnh tranh trên thị trường
  • Biến động kinh tế trên thị trường.

2.3. Thế nào là nội dung quảng cáo hiệu quả?

Làm sao để có nội dung quảng cáo thu hút?

Nội dung là yếu tố quan trọng quyết định thành công của quảng cáo. Các bước hiệu quả cần có để lên nội dung thông điệp quảng cáo là gì? Chia thành các công đoạn:

  • Xác định đối tượng mục tiêu mà quảng cáo truyền tải thông điệp
  • Phương thức truyền tải thông điệp quảng cáo đến thị trường
  • Định lượng thời gian và kênh thông tin xuất bản quảng cáo
  • Độ phù hợp của kịch bản quảng cáo.

2.3.1. Đối tượng mà quảng cáo muốn nhắm đến là ai?

Để biết được đối tượng của chiến dịch quảng cáo lần này là ai, có thể dựa theo mục tiêu của chiến dịch đã xác định từ đầu. Có những chiến dịch sẽ dành cho tất cả đối tượng trên thị trường. Còn có những quảng cáo sẽ dành cho phân khúc khách hàng cụ thể hơn. Độ hiệu quả của quảng cáo sẽ phát triển cao hơn khi bạn xác định được rõ đối tượng của chiến dịch.

2.3.2. Cách truyền tải thông điệp quảng cáo

Thông điệp phù hợp cũng là yếu tố không thể xem nhẹ khi làm quảng cáo. Một thông điệp không phù hợp dù được đầu tư đến mấy cũng là lãng phí. Cần lưu ý các điểm sau khi truyền tải thông điệp quảng cáo:

  • Theo xu hướng ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ
  • Đúng vấn đề khách hàng đang quan tâm tìm kiếm
  • Có những hình ảnh gây ấn tượng mà khiến khán giả nhớ lâu
  • Lan tỏa giá trị nhân văn tới cộng đồng.

Chưa kể là việc truyền tải thông điệp quảng cáo có khi còn trở thành quy định và có luật riêng. Một số điều tối kị trong quảng cáo mà các doanh nghiệp không nên phạm phải:

  • Lấy hình ảnh, bộ nhận diện của thương hiệu khác
  • Không hợp thuần phong mĩ tục, văn hóa quốc gia
  • Vi phạm tín ngưỡng tôn giáo
  • Ủng hộ hành vi trái pháp luật.

2.3.3. Xác định thời điểm và kênh thông tin truyền tải quảng cáo

Tiếp theo là lúc chọn thời điểm lên sóng của quảng cáo cũng như hình thức chiếu quảng cáo sẽ như thế nào. Sẽ đi theo trình tự các bước như:

  • Phương tiện truyền thông: Vẫn chọn các phương tiện truyền thống như báo giấy, radio, ti vi, biển hiệu trên đường phố,... Kết hợp thêm với các kênh phương tiện hiện đại. Phổ biến như Youtube, banner online, kết quả quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Đa dạng hóa kênh thông tin cho tất cả đối tượng đều đón nhận.
  • Độ phủ sóng: Số lượng kênh thông tin mà quảng cáo xuất hiện cả truyền thống lẫn mở rộng, và số lần xuất hiện. Lượng khán giải mà quảng cáo truyền tải, tiếp cận tương tác được,...
  • Thời lượng xuất hiện: Chọn các khung giờ vàng phát sóng, cũng như thời lượng chạy quảng cáo trong bao lâu một cách hợp lý.
  • Tần suất: Quảng cáo sẽ xuất hiện bao nhiêu lần trong ngày/tuần/tháng,...

2.3.4. Kịch bản quảng cáo của bạn đã phù hợp chưa?

Có mục tiêu và nội dung quảng cáo, thì phần kịch bản triển khai cũng nên phù hợp theo với thực tế. Các chi tiết như hình ảnh, tuyến nhân vật, cốt truyện, thời lượng quảng cáo,... Tất cả nên lên kế hoạch kĩ lưỡng, để khi tung ra sản phẩm nắm bắt được đúng tâm lý của khách hàng. Không ai muốn kiên nhẫn xem một quảng cáo có kịch bản không hợp thời.

2.4. Triển khai và quản lý chiến dịch quảng cáo

Tiến hành và đánh giá hiệu quả chiến dịch quảng cáo

Mọi thứ được chuẩn bị kĩ lưỡng, là lúc bạn đã sẵn sàng triển kha quảng cáo. Phát quảng cáo trên các phương tiện trong kế hoạch, và việc còn lại là theo dõi bám sát tiến độ thực hiện chiến lược. Lập các báo cáo định kì theo dõi công việc vận hành, chi phí thực tế, đối tượng đã tương tác, tỉ lệ chuyển đổi,... Như vậy nếu có vấn đề sẽ nhanh chóng phát hiện được và xử lý kịp thời.

3. Lời kết

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng đã mang đến bạn thông tin hữu ích về quảng cáo là gì? Tính chất của quảng cáo? Phương pháp lên kế hoạch và triển khai quảng cáo hiệu quả. Từ đó doanh nghiệp sẽ có cách làm quảng cáo bài bản, tỉ lệ thành công cao hơn. Thông điệp quảng cáo truyền tải gần gũi thân thiện với thị trường. Giúp cho hình ảnh thương hiệu và doanh thu của doanh nghiệp tăng lên.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Tiktok Marketing: Làm sao để tạo chiến lược Tiktok Marketing thành công

Post View: 5204
Related Posts
More Form ThienTu