Tiềm năng ngành BPO xa bờ cho doanh nghiệp Trung Quốc

Lĩnh vực BPO đang dần trở nên toàn cầu hoá, mỗi một doanh nghiệp có thể tìm thấy các công ty BPO nội địa hoặc xa bờ nhằm giảm thiểu chi phí, để tăng cường tính tập trung cho sản phẩm & dịch vụ.

Ở một Quốc gia tỷ dân như Trung Quốc, các tập đoàn vẫn đang có sự chuyển dịch lớn về các dịch vụ BPO xa bờ. Lí do gì họ làm điều đó, những mặt tích cực khi lựa chọn BPO xa bờ là gì?

Tiềm năng ngành BPO xa bờ cho doanh nghiệp Trung Quốc

Tổng quan ngành BPO toàn cầu

Ngành BPO, viết tắt của Business Process Outsourcing, là một lĩnh vực quan trọng của kinh tế toàn cầu, nó đảm nhiệm các vai trò phụ trợ như tài chính, kế toán, quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ khách hàng, điều phối vận đơn.

Hiện, ngành BPO toàn giúp tạo nhiều cơ hội việc làm tại nhiều quốc. BPO tại Trung Quốc vẫn sở hữu riêng tiềm năng của mình, nhưng xét trên về nhiều chính sách, nguồn lực vẫn trở nên kém thu hút so với những quốc gia có nền BPO hấp dẫn như:

  • Việt Nam
  • Ấn Độ
  • Philipines
  • Thái Lan
  • Malaysia
  • Indonesia

Theo tapchitaichinh.vn;

Hoặc bạn có thể tìm hiểu chi tiết BPO là gì?

Sự chuyển dời ngành BPO tại Trung Quốc

xu hướng chuyển dời nhu cầu BPO xa bờ ở Trung Quốc

Trong sự dịch chuyển BPO tại Trung Quốc sẽ đề cập tới 2 phần quan trọng, 1 là thị trường BPO tại China được tin chọn bởi những SME và nội địa. Nhưng bên cạnh đó, nhiều tập đoàn hàng đầu tại Trung Quốc vẫn đang tìm kiếm các đối tác ngoài lãnh thổ và lí do họ làm thế:

Lịch sử thị trường BPO tại Trung Quốc

Lịch sử ngành BPO tại Trung Quốc được xây dựng vào những năm 1990, khi các công ty gia công phầm mềm và quy trình tham gia cấu trúc thị trường. Lúc đó, Trung Quốc chưa phải là một lựa chọn hàng đầu. Nhưng sau nhiều năm phát triển và đầu tư vào hạ tầng công nghệ thông tin, nền dân trí và chính xác đãi ngộ đầu tư đã khiến Trung Quốc đã thu hút nhiều tập đoàn quốc tế gia nhập.

Ngày nay, khi nhắc tới BPO tại đất nước Trung Quốc là một trong những quốc gia lớn nhất về ngành BPO. Mà điểm mạnh là Thị trường BPO tại Trung Quốc có những cái tên lớn như IBM, Accenture, và tập đoàn như Alibaba và Tencent trở thành những trụ cột chính. Nó giúp cho Trung Quốc vươn mình trở thành trung tâm liên lạc và cung cấp nhiều việc làm thuê ngoài như hiện nay.

Doanh Nghiệp Lớn và Tầm Nhìn

Một số tập đoàn lớn trong ngành BPO tại Trung Quốc bao gồm FESCO, iSoftStone và Neusoft. Họ có tầm nhìn và sự tập trung vào việc phát triển dịch vụ BPO trên toàn cầu và cung cấp giải pháp cho nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp trên thế giới.

Họ tập trung cung cấp công nghệ, giải pháp để đáp ứng đa dạng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nhưng vẫn gặp các trở ngại về thị trường và bản xứ. Điều đó dẫn đến việc thiết lập hoặc tạo dựng đối tác chiến lược để có thể đi sâu hơn vào thị trường của các nước.

Đối với những tập đoàn, hay FDI sử dụng dịch vụ BPO, họ cần hơn những đối tác có thể đảm nhận vai trò ngay lập tức, nhằm đáp ứng chiến lược tham gia thị trường. Đây có thể nói là bước rào cản lớn đối với những doanh nghiệp BPO đến từ đất nước tỷ dân này.

Điều này dẫn đến việc các tập đoàn Trung Quốc dần tin chọn các công ty BPO nước sở tại nhằm đáp ứng tối đa việc am hiểu bản địa, ngôn ngữ và khả năng đáp ứng nguồn nhân lực phù hợp nhu cầu, thay vì lựa chọn các doanh nghiệp BPO trong nước. Tuy nhiên, phần lớn BPO china đã và đang có thể mạnh cạnh tranh cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực.

Điển hình trong thị trường thương mại điện tử và logistics, các công ty BPO xa bờ ( Nội địa Việt Nam) đang được tin chọn bởi các tập đoàn lớn như: Tencent, Alibaba, Lazada, Shopee đến từ Trung Quốc.

Lợi thế cạnh tranh của BPO Việt Nam so với BPO toàn cầu

1. Nhân Lực Dồi Dào và Giá Cả Cạnh Tranh

So với thế giới, nguồn lao động tại Việt Nam khá lớn và đa dạng, điều này tạo ra một nguồn nhân lực dồi dào cho ngành BPO. Mức lương của lao động tại Việt Nam được kỳ vọng là hấp dẫn hơn so với nhiều nước trong khu vực như: Ấn Độ, Singapore, Malaysia, Philipines, Indonesia và thấp hơn gấp nhiều lần với các nước phát triển như Mỹ, Úc, Singapore.

2. Sự Phát Triển Của Cơ Sở Hạ Tầng Công Nghệ Thông Tin

Ngoài những cải tiến và nâng cao trình độ giáo dục, thì ở tại Việt Nam trong những năm gần đây sự gia tăng lớn mảng hạ tầng CNTT được chú trọng hàng đầu. Với sự cải tiến đáng ngoạn mục như thanh toán ngân hàng nhanh chóng, công nghệ 4.0 và các trí tuệ nhân tạo vươn tầm thế giới.

Trong đó, sự phát triển của hạ tầng viễn thông – CNTT giúp cho dịch BPO ngày càng thông minh và chinh phục nhiều khách hàng khó tính. Như những thay đổi mặt quản trị về dịch vụ khách hàng, sản phẩm kế toán, quản lý nhân sự… đem tới mặt tối ưu chi phí tốt hơn cho nhiều doanh nghiệp SME, FDI toàn cầu.

3. Sự hỗ trợ từ chính sách thuế

Việt Nam đã dần có nhiều chuyển biến tích cực nhằm đáp ứng việc gia nhập của các doanh nghiệp toàn cầu, bao gồm giảm thuế và ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động ở đa ngành nghề. Những ưu đãi này thu hút sự gia tăng đóng góp của cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

4. Lợi thế về con người

Tại Việt Nam với nền giáo dục tập trung tạo ra nhiều nhân tài, cử nhân nổi tiếng trên thế giới. Mặt khác về ngôn ngữ tiếng Việt được xem là một ngôn ngữ khó học nhất nhì thế giới, và khả năng nguồn lao động đa dạng ngôn ngữ ngày càng đông đảo.

Chính vì lẽ đó, thị trường BPO Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội đáp ứng đa dạng việc làm Tiếng Trung, Anh, Hàn, Nhật hơn so với nhiều thị trường trên thế giới

Kết Luận

Những Điểm Quan Trọng

Việt Nam dần đang trở thành một trong những trung tâm gia công toàn cầu của ngành BPO toàn cầu. Sở hữu lợi thế nhân lực dồi dào, hạ tầng công nghệ thông tin phát triển, và hỗ trợ từ chính phủ là những yếu tố quan trọng đóng vai trò trong việc thúc đẩy tiềm năng BPO tại đây.

Tầm quan trọng của dịch vụ BPO

BPO có tầm quan trọng lớn đối với kinh tế Việt Nam và toàn cầu. Nó giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí, đồng thời gia tăng khả năng cạnh tranh từ việc đáp ứng tốt chuyên môn và cải thiện sản phẩm.

Thuật ngữ

BPO xa bờ tiếng Anh "Offshore Business Process Outsourcing - Offshore BPO" là việc doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng dịch vụ thuê một bên thứ ba ở một quốc gia khác để thực hiện một số quy trình ngoài kinh doanh hoặc dịch vụ.

Post View: 1226
Related Posts
More Form ThienTu