Content Writer Và Copywriter: Sự Khác Biệt Giữa Hai Thuật Ngữ Này Là Gì?

Content writer và copywriter là 2 thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing. Tuy nhiên, các bạn có thực sự hiểu về tính chất của 2 công việc này?

content writer vs copywriter

Vậy hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu xem content writer và copywriter là gì và chúng có sự khác biệt như thế nào. Ngoài ra, công việc này đóng vai trò quan trọng gì trong hoạt động marketing cho doanh nghiệp trong năm 2021 này nhé.

Content writer là gì?

Content writer là người viết nội dung bằng văn bản bám sát vào các giá trị của công ty tạo nên sự hấp dẫn cho các trang web. Viết nội dung bao gồm các bài đăng trên blog, bài đăng trên mạng xã hội, email, các tạp chí,...

Mục đích của content writer nhằm tại giá trị thông tin hữu ích, tạo nên sự nhận biết hay đơn giản là thông báo cho người đọc của bạn về một chủ để nhất định. Vì vậy tư duy sáng tạo để có thể truyền tải được hết các thông điệp đến với người đọc.

Content writing giúp bạn tạo ra một nội dung tiếp thị cho khách hàng. Nói cách khác content writing sẽ giúp các bạn làm content marketing cho thương hiệu một cách có hiệu quả. Mục đích của content writing là giúp khách hàng hiểu về thương hiệu, tạo nên thói quen và gần gũi. Hay còn được hiểu phương án tiếp thị cho tương lai 5-10 năm.

Content writer cần những kỹ năng gì?

Khả năng viết lách và ngôn ngữ đa dạng điều cần thiết của content writer. Nhưng để dẫn đầu trong ngành này bạn cần phải giỏi hơn sự kỳ vọng. Những kỹ năng cơ bản của Content Writer như:

  • Kỹ năng tìm kiếm và nghiên cứu chủ đề
  • Giàu ngôn ngữ
  • Đúng ngữ pháp và chính tả
  • Khả năng tư duy sắc bén
  • Kỹ năng ứng biến linh hoạt trong cách viết và ngữ cảnh khác nhau
  • Tiếng nói riêng

Nếu có thể làm được tất cả những điều trên thì xin chúc mừng bạn đã thành công hơn 65% content writer tại Việt Nam. Khả năng viết văn thành thạo sẽ giúp bạn phát triển khai sự sáng tạo. Và điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thành công nếu bạn đang muốn trở thành một content writer giỏi.

Copywriter là gì?

copywiter la gi

Copywriter là thuật ngữ chỉ những người viết tiếp thị. Họ sẽ biến hóa những nội dung có sẵn thành nội dung mới để thu hút khách hàng. Người viết tiếp thị nội dung sẽ thuyết phục khách hàng của mình bằng ngôn ngữ của chính họ.

Hầu hết, các copywriter sẽ làm việc đựa vào nội dung mà các doanh nghiệp B2B yêu cầu. Tùy vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà copywriter sẽ có tính chất công việc khác nhau.

Để tạo ra nhiều nội dung thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm của công ty. Các content writer thường sẽ tận dụng các bài viết quảng cáo theo một chủ đề có sẵn và biến tấu chúng thành những nội dung sáng tạo và thu hút.

Nội dung mà copywriter tạo ra thường đánh vào yếu tố cảm xúc của người tiêu dùng. Từ đó câu từ mà họ đặt trong bài viết sẽ thu hút lôi cuốn người đọc xem bài viết. Thôi thúc người đọc nhanh chóng bị thu hút và đưa ra hoạt động mua hàng.

Người viết nội dung tiếp thị cần những kỹ năng gì?

Công việc của một copywriter đòi hỏi cần có kỹ năng biến nội dung đã cũ thành cái mới mẻ. Biết cách phát triển và kết hợp với nhiều bộ phận sáng tạo khác để diễn giải một câu chuyện, chủ đề. Đảm bảo được nội dung được sản xuất nhất quán với thông điệp mà thương hiệu đưa ra.

Công việc thông thường của một copywriter bao gồm nghiên cứu một chủ đề trực tuyến nào đó. Sau đó chỉnh sửa lại nội dung và tìm hình ảnh đẹp đi kèm để câu chuyện thêm thuyết phục. Và để trở nên thành công hơn các copywriter. Họ cũng cần có những kỹ năng cơ bản như:

  • Biết viết một tiêu đề ngắn gọn và xúc tích
  • Xâu chuỗi kết hợp các vấn đề và tạo chúng thành một câu chuyện
  • Biết cách dẫn dắt khách hàng vào chủ đề
  • Viết đúng chính tả và ngữ pháp
  • Có thể viết cho nhiều đối tượng và chủ đề khác nhau.
  • Kỹ năng lắng nghe và thực hiện công việc theo đúng thời hạn

Vậy content writer và copywriter khác biệt nhau như thế nào?

Sự khác biệt về ý định

Content writer ở Việt Nam hiện nay thường thực hiện chủ đề dựa trên một kế hoạch cụ thể. Họ thường dành thời gian nghiên cứu và đi sâu vào một ngành nghề cụ thể.

Người viết nội dung sẽ dùng những lập luận của mình để thuyết phục khách hàng. Những gì một content writer làm là rõ nội dung muốn truyền đạt. Rằng khách hàng họ đang nhận được gì khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Hay giải thích công dụng của sản phẩm/ dịch vụ. Điều họ nhận lại là niềm tin và phản hồi của khách hàng. Có thể nói rằng việc sáng tạo nội dung luôn là mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu.

Ngược lại với content writer, copywriter sẽ thúc đẩydoanh số bán hàng. Bài viết của họ sẽ hướng khách hàng tương tác dựa trên lời kêu gọi. Nắm bắt và thúc đẩy quyết định nhất thời của khách hàng tại nút "Mua Ngay" hay "liên hệ".

Sự khác biệt về cách thức

Content writer và copywriter có 2 cách thức sản xuất nội dung khác nhau nhưng chúng bổ trợ cho nhau. Content writer là người viết nội bám sát vào các giá trị của công ty để nâng cao giá trị thương hiệu. Những nội dung được tạo ra độc nhất tạo nên sự hấp dẫn cho các trang web.

Đối với copywriter họ chỉ cần dựa theo nội dung có sẵn và biến nó thu hút, mới lạ hơn so với các nội dung tương tự. Họ có thể tạo bài viết trên các chủ để khác nhau theo cách thức viết khác nhau. Và họ sẽ đảm bảo rẳng những nội dung tạo ra sẽ mang tính thuyết phục và thúc đẩy được quá trình bán sản phẩm.

Kết luận

Để trở nên thành công hơn các bạn content writer và copywriter bạn cần phải có một tư duy lý luận sắc bén. Hãy trao dồi kiến thức và cập nhật xu hướng hằng ngày để phát triển công việc hiệu quả.

Nếu bạn đang muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu cho công ty, tối ưu hóa sự tìm kiếm của khách hàng trên google, các bài viết chuẩn SEO theo phương hướng Content Marketing sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt và nổi bật. Hãy liên hệ với Thiên Tú: media@thientu.com.vn. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên đầy nhiệt huyết và sáng tạo để có thể gửi bạn những ấn phẩm độc quyền và duy nhất.

 

Post View: 2733
Related Posts
More Form ThienTu