Sales là gì ? Kĩ năng cần có để trở thành nhân viên sales giỏi

Nghề sales không còn xa lạ trên thị trường, nếu không muốn nói là một nghề rất hot. Tuy nhiên bạn đã hiểu hất tính chất của nghề sales là gì? Để trở thành nhân viên sales giỏi cần kĩ năng nào? Công việc cụ thể mà nhân viên sales đảm nhận? Thiên Tú sẽ đem đến cho bạn thông tin đầy đủ về công việc sales. Từ đó bạn sẽ có cái nhìn tổng quan và định hướng nghề nghiệp cho mình. Cùng theo dõi tại bài viết này!

Sales là gì?

1. Khái niệm sales là gì?

salesnhân viên kinh doanh, đảm nhận bán hàng cho doanh nghiệp qua nhiều hình thức. Họ là người tư vấn, giới thiệu, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm một cách khéo léo, đem về doanh thu cho công ty.

Nhân viên sales có thể làm việc qua gặp mặt, gọi điện, tin nhắn,... đa dạng hình thức và kênh thông tin. Họ là người làm việc trực tiếp với khách hàng từ bước ban đầu cho đến cuối quá trình chốt đơn sản phẩm. Người làm sales nắm bắt nhanh và chính xác nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tư vấn sản phẩm phù hợp, có tỉ lệ chọn sử dụng cao nhất từ khách hàng.

Bộ phận sales đặc biệt quan trọng trong doanh nghiệp. Là một trong những yếu tố thúc đẩy, quyết định doanh thu công ty. Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp, đại diện cho sự uy tín của thương hiệu. Có thắc mắc hay khiếu nại nào, khách hàng thường có xu hướng tìm bộ phận sales. Vì thế các nhân viên sales cần có những kĩ năng thật khéo léo và linh hoạt.

2. Nhân viên saless cần những kĩ năng nào?

Kĩ năng cần thiết cho sale

Đã nắm được tính chất của nghề sales là gì, tiếp theo sẽ tìm hiểu những kĩ năng quan trọng nhất để trở thành một nhân viên sales giỏi. Có thể khi đọc qua sẽ thấy dễ, nhưng không phải ai cũng có được đầy đủ tố chất. Cũng như kiên trì rèn luyện. Các kĩ năng tiêu biểu:

  1. Đàm phán, giao tiếp tốt: Phải thật sự khéo léo, không chèo kéo lộ liễu gây khó chịu. Tiếp cận dần với khách hàng bằng thái độ thân thiện nhất. Trao đổi về các chủ đề, sản phẩm khách hàng đang quan tâm nhất.
  2. Nhạy bén, linh hoạt: Tùy vào tình huống và tâm trạng của khách hàng, đưa ra các tư vấn phù hợp, có sức thuyết phục nhất
  3. Vững kiến thức chuyên môn: Nắm chắc thông tin về sản phẩm trong lòng bàn tay. Không chỉ giúp tư vấn giải pháp phù hợp. Mà còn thay mặt công ty tạo dựng uy tín thương hiệu, xây dựng niềm tin cho khách hàng. Khi khách hàng thấy chất lượng dịch vụ đúng như bạn tư vấn. Việc đem về doanh thu cao không còn xa vời.
  4. Sự kiên trì: Bản lĩnh chịu áp lực từ KPI, phản ứng của khách hàng,... quyết định nên một nhân viên sales giỏi. Kiên nhẫn học hỏi, cải thiện, không ngại khó, vượt qua mọi thách thức trong nghề sales
  5. Giữ sự tích cực trên gương mặt: Niềm nở, vui vẻ tạo cho người đối diện cảm giác thoải mái, khả năng thuyết phục, chốt đơn sẽ cao hơn
  6. Tác phong lịch sự: Nhân viên sales là một phần đại diện cho công ty. Phải luôn lịch sự, nhã nhặn, chuyên nghiệp. Từ cách ăn mặc cho đến thái độ làm việc.

2.1. Các kĩ năng bổ sung cần thiết cho sales

Một số kĩ năng bổ sung quang trọng không kém mà người làm sales cần trau dồi để nâng cao tay nghề:

  1. Có thêm một ngoại ngữ khác, cơ bản nhất là tiếng Anh. Bạn sẽ mở rộng phạm vi, đối tượng khách hàng cho mình.
  2. Thành thạo kĩ năng văn phòng, các phần mềm: Word, Excel, Powepoint, Outlook,...
  3. Hiểu biết về các trang web, quảng cáo trực tuyến. Như đã nói, làm sales không chỉ qua gặp mặt hay gọi điện. Với thời đại công nghệ thì làm việc online càng được đẩy mạnh. Bạn sẽ có lợi thế nếu chịu cập nhật, trau dồi.
  4. Phối hợp ăn ý với các thành viên trong team sales. Không gì hiệu quả mạnh mẽ bằng tinh thần đồng đội.

3. Nhiệm vụ chính của sales là gì?

Telesales service

Khi trau dồi tốt được những kĩ năng cơ bản của sales, hãy áp dụng các kĩ năng này để hoàn thành nhiệm vụ trong nghề. Đó là các công việc:

  1. Hoàn thành tốt các khóa đào tạo nghiệp vụ.
  2. Nắm các thông tin sản phẩm, tư vấn chính xác. Mã hàng, xuất xứ, màu sắc, kiểu dáng, hướng dẫn sử dụng,... Là nhiệm vụ nắm bắt kĩ của nhân viên sales trước khi bắt tay vào công việc.
  3. Khi được phân công ở cửa hàng, chú ý quan sát để tư vấn kịp thời. Báo cáo cập nhật tình hình. Để ý xu hướng tiêu dùng của khách hàng, xem họ quan tâm sản phẩm nào nhiều nhất.
  4. Tìm khách hàng tiềm năng qua gặp mặt, trao đổi qua điện thoại hoặc tin nhắn. Nắm bắt tâm lý nhạy bén, khoanh vùng đối tượng khách hàng chính cho thương hiệu.
  5. Thực hiện báo giá, thương thảo chốt giá, lập và kí kết hợp đồng, đảm bảo thời hạn thanh toán cũng như giao hàng.
  6. Kiểm hàng, nộp hóa đơn mỗi ngày, bổ sung lượng hàng còn ít, bổ sung thiết bị, dụng cụ phục vụ cho việc kinh doanh.
  7. Gửi báo cáo kết quả kinh doanh lên cấp trên.

4. Kết luận

Tại Thiên Tú, chúng tôi cung cấp dịch vụ bán hàng qua điện thoại - Telesaless, dịch vụ chăm sóc khách hàng, Call Center,... tận tâm và chuyên nghiệp nhất. Chúng tôi ưu tiên đảm bảo độ hài lòng của khách hàng. Đem đến trải nghiệm dịch vụ hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan.

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về sales là gì. Nhiệm vụ chính của người làm sales? Cần tố chất, kĩ năng nào để trở thành một nhân viên sales giỏi? Mong rằng bạn đã có quyết định phù hợp nhất cho sự nghiệp của mình. Chúc bạn sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Chăm sóc khách hàng là gì? Thiên Tú làm gì để chăm sóc khách hàng tốt nhất!

Post View: 2656
Related Posts
More Form ThienTu