Hướng dẫn sử dụng Breadcrumb hiệu quả nhất cho website

Bạn đã bao giờ nghe đến thuật ngữ breadcrumb? Có phải chỉ là những mẩu bánh mì vụn theo nghĩa đen? Trong SEO thì thuật ngữ này có ý nghĩa và chức năng gì? Có bao nhiêu loại mẩu bánh mì vụn? Cách triển khai công cụ này hiệu quả nhất cho trang web? Cùng Thiên Tú khám phá các thông tin về breadcrumb trong bài viết này. Biết đâu bạn sẽ có thêm một trợ thủ đắc lực cho website của mình.

1) Khái niệm Breadcrumb là gì?

Định nghĩa breadcrumb là gì?

Nói về nghĩa gốc của breadcrumb nghĩa là mẩu bánh mình vụn, từ này gắn liền với câu chuyện cổ Grimm. Kể về hai đứa trẻ Hansel và Gretel rải mẩu bánh mì vụn trên đường đi để tìm về nhà.

Còn trong SEO, mẩu bánh mì vụn là thuật ngữ chỉ tập hợp liên kết giúp xác định vị trí hiện tại của người dùng trong cấu trúc site. Đây là nhiệm vụ chính của breadcrumb là gì trong trải nghiệm người dùng của trang web và SEO. Thúc đẩy việc xác định vị trí trong site cũng như di chuyển giữa các page dễ dàng hơn.

2) Vai trò của mẩu bánh mì vụn đối với SEO

Vậy mẩu bánh mì vụ có những công dụng nào để được khuyến khích triển khai như vậy? Lợi ích mà mẩu bánh mì vụn mang lại cho người truy cập? Tầm quan trọng của breadcrumb đối với SEO? Cùng tham khảo các công năng sau đây:

2.1) Công cụ Breadcrumb hữu dụng ra sao với người dùng?

  1. Trợ thủ đắc lực cho việc điều hướng website. Với các web lớn có số lượng nội dung nhiều, mẩu bánh mì vụn giúp định vị trong cấu trúc site.
  2. Giảm thiểu lượng thao tác khi muốn quay về trang chính hoặc đề mục mong muốn.
  3. Tính năng điều hướng của breadcrumb giúp đưa người dùng đến các trang có nội dung liên quan hữu ích. Hạn chế tỉ lệ thoát trang cho website.

2.2) Tác dụng của mẩu bánh mì vụn đối với SEO

Có hai công dụng nổi bật mà mẩu bánh mì vụn có thể đem lại cho SEO của một website:

  1. Tăng lượng anchor text có gắn từ khóa trên trang web. Lưu ý cần dùng một lượng vừa đủ. Nếu không sẽ gây tác dụng ngược là giảm UX - trải nghiệm người dùng.
  2. Tăng khả năng truy cập cho trang của bạn nhờ tính năng hiện trên kết quả tìm kiếm - SERPs mà mẩu bánh mì vụn mang lại.

Đối với một website, SEO là điều không thể thiếu. Tại Thiên Tú, chúng tôi cung cấp các nội dung bài viết, content marketing đạt chuẩn SEO. Chúng tôi đặt độ dài lòng của khách hàng lên hàng đầu, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Kết hợp những nội dung chuẩn SEO cùng công cụ breadcrumb, website của bạn sẽ đạt độ nhận biết, thứ hạng tìm kiếm cũng như lượng truy cập tối ưu.

3) Có những loại mẩu bánh mì vụn nào?

Trước khi triển khai công cụ mẩu bánh mì vụn để định vị bản thân trong cấu trúc site. Bạn cần phân biệt được các loại mẩu bánh mì vụn để sử dụng đúng cách. Có ba loại mẩu bánh mì vụn tiêu biểu:

  1. Kiểu theo vị trí: Khi người dùng muốn biết vị trí của mình trong hệ thống phân cấp của trang web. Bạn sẽ cần đến location-based breadcrumb - theo vị trí. Đối với website có từ 2 tầng trở lên, đâu là loại mẩu bánh mì vụ thích hợp.
  2. Bánh mì vụn theo thuộc tính - Attribute-based breadcrumb: Muốn biết thuộc tính của trang sẽ sử dụng loại mẩu bánh mì vụn này. Các trang thương mại điện tử. Sử dụng phổ biến hình thức bánh mì vụn theo thuộc tính để phân loại sản phẩm.
  3. Path-based breadcrumb - kiểu theo đường dẫn: Thể hiện các bước, cũng như đường dẫn ngường dùng từng đi qua. Để truy cập vào page cụ thể mà họ mong muốn. Loại bánh mì vụn này không quá thông dụng vì không khác gì nút Back, và không hiển thị vị trí trong cấu trúc site.

4) Phương pháp triển khai breadcrumb hiệu quả

Hướng dẫn triển khai breadcrumb hiệu quả

Không khó để sử dụng công cụ mẩu bánh mì vụn, tuy nhiên sử dụng như thế nào mới đạt hiệu quả? Sau đây là hướng dẫn triển khai breadcrumb với một số nguyên tắc cần lưu ý:

4.1) Mẩu bánh mì vụn là navigation phụ

Dù hữu hiệu đến đâu, mẩu bánh mì vụn vẫn là hệ thống navigation phụ và không thay thế được navigation chính hay top menu. Tác hại của việc chỉ dùng breadcrumb là navigation duy nhất. Là người dùng phải trở lại trang danh mục. Khi muốn truy cập phần khác trên site ngoài liên kết từ mẩu bánh mì vụn.

4.2) Cách đảm bảo lợi ích cho người truy cập?

Dù là dịch vụ, công cụ gì thì lợi ích của người dùng nên được xem xét đầu tiên nếu muốn khẳng định tính hiệu quả, breadcrumb cũng không ngoại lệ. Một lỗi hay mắc phải là mẩu bánh mì vụn và tab navigation không thống nhất nội dung với nhau.

Xây dựng site map hoặc visitor flow là phương pháp hiệu quả để biết được độ hữu ích của mẩu bánh mì vụn với người dùng và trang web. Qua đó biết được người dùng đang truy cập website như thế nào. Để có điều hướng thông tin thích hợp.

4.3) Hướng dẫn tạo breadcrumb

Tạo mẩu bánh mì vụn làm sao là hợp lý? Đây là một số phương pháp:

  1. Nửa đầu trang, dưới top navigation bar và trên page title là vị trí hợp lý đặt mẩu bánh mì vụn.
  2. Đặt breadcrumb theo cấp bậc từ thấp đến cao bắt đầu từ trang chủ
  3. Kích cỡ mẩu vụn bánh mì phù hợp, hài hòa bố cục trang, không chiếm tầm quan sát của top menu và tiêu đề trang.
  4. Tách hyperlink cho bánh mì vụn cần có dấu hiệu thống nhất. Dấu > là thông dụng nhất với mẫu Parent category > Child category .

4.4) Chăm chút cho thiết kế của mẩu bánh mì vụn

Thống nhất thiết kế của mẩu bánh mì vụn với toàn page để người dùng dễ quan sát truy cập. Sẽ không người dùng nào muốn ở lại lâu với một bố cục trang không tiện dụng, rối mắt, khó thao tác và tìm kiếm thông tin.

4.5) Công dụng khác của mẩu bánh mì vụn là gì?

Một số tính năng khác mà breadcrumb đem lại cho website của bạn:

  1. Hỗ trợ các quy trình gồm nhiều bước
  2. Vai trò navigation bar bổ sung: triển khai dropdown xuống navigation phụ - sub navigation.
  3. Tính năng sáng tạo cùng bánh mì vụn.

5) Lời kết 

Qua bài viết này, Thiên Tú hi vọng cung cấp thông tin hữu ích cho bạn về breadcrumb. Nhờ đó bạn xác định được vị trí của mình trong cấu trúc site. Áp dụng các tính năng và thiết kế công cụ mẩu bánh mì phù hợp với giao diện trang sẽ phát huy được hết công hiệu. Giúp trang tăng chất lượng cũng như truy cập, thứ hạng.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về công cụ Voice Search.

Post View: 1959
Related Posts
More Form ThienTu