Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt GA cho WordPress

Google Analytics cho phép người quản trị website, chủ sở hữu có thể theo dõi và phân tích lưu lượng truy cập của người dùng. Từ đó, đưa ra phương hướng để cải thiện chất lượng trang và trải nghiệm người dùng.

Qua bài viết này, Thiên Tú mong rằng sẽ đem tới bạn khái niệm chi tiết nhất của Google Analytic là gì? Cách cài đặt và hướng dẫn thêm Google Analytics vào website.

google-analytic-la-gi

Nào cùng tìm hiểu với Thiên Tú nhé!

1- Google Analytics là gì?

Google Analytics là công cụ theo dõi lưu lượng của website được cung cấp bởi google. Với công cụ này sẽ giúp quản trị viên website, chủ sở hữu có thể tham vấn những thông số trang phiên, lưu lượng truy cập, người dùng, sở thích để có thể đánh giá tình trạng của website. Hay cải thiện chất lượng SEO nhằm đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ công cụ Google Analytics.

Công cụ Google Analytics cung cấp tính năng báo cáo tổng thể và từng chi tiết của một website.

Báo cáo Google Analytic

Báo cáo Google Analytic sẽ cung cấp tới bạn chi tiết của lưu lượng truy cập vào website theo thời gian thực và thời điểm cụ thể (tùy biến), thời gian trung bình của một phiên truy cập và tỷ lệ thoát trang của người dùng trên từng trang con của website bạn. Ngoài ra, Google Analytics còn đưa tới bạn báo cáo về sở thích, thói quen của người dùng nhằm giúp bạn tạo dựng Content Marketing đúng với phân khúc khách hàng.

2- Những tính năng của Google Analytics

  • Tùy biến dashboard tùy theo nhu cầu của người quản trị.
  • Tính năng theo dõi chiến dịch (campaign) với Advanced Segment
  • Báo cáo chi tiết người dùng trên website, bao gồm tuổi, nơi ở, sở thích, thói quen…
  • Báo cáo những sở thích mà người dùng thường truy cập
  • Funnel Visualization giúp bạn hiểu phễu khách hàng đang bị rơi rót tại trang nào.
  • Tính năng khởi tạo bảng biểu chuyển đổi (tổng doanh thu) từ lượt truy cập.
  • Chức năng so sánh độ tích cực của các kênh marketing cho website với Model Comparision.

3- Hướng dẫn cài đặt google analytics phiên bản mới nhất 2021

Đầu tiên khi bạn muốn khởi tạo tài khoản trên Google Analytic bạn cần có tài khoản Google. Sau đó, bạn có thể truy cập đường dẫn này đường dẫn này để bắt đầu đăng ký sử dụng Google Analytic

Giao diện tạo tài khoản google analytic

Nhấn vào “Start Measuring” hay "bắt đầu đo lường" và khai báo đầy đủ các thông tin để khởi tạo tài khoản.

Khai báo thông tin tài khoản google analytic

Tại bước Thiết lập thuộc tính, khai báo Tên thuộc tính (Property details), Múi giờ (time zone), Đơn vị tiền tệ (Currency) và nhấn tiếp theo

Khai báo thông tin tài khoản

Tiếp theo, khai báo thông tin doanh nghiệp (About your business) bạn chọn các mục theo như trong hình và nhấn Tạo

Khai báo thông tin công ty

Tiếp theo, xác nhận các điều khoản của Google Analytics và nhấn Tôi chấp nhận

Chấp nhận tạo tài khoản google analytic

Hoàn thành! Đây là giao diện khi bạn đã khởi tạo xong tài khoản sử dụng công cụ Analytic

Giao diện google analytic

4- Hướng dẫn cài đặt Google Analytics trên website WordPress

Hướng dẫn cài đặt trên website WordPress yêu cầu bạn phải sở hữu một website chạy mã nguồn mở WordPress. Để gán mã theo dõi của Google Analytic bạn cần làm theo những bước sau:

Vào mục quản trị (admin) trên công cụ Google Analytics

Hướng dẫn cài google analytic lên website wordpress ảnh 1

Click chọn vào mục luồng dữ liệu (Data Streams)

Cách tạo mã code xác thực google analytic

Chọn nền tảng (Platform) bạn muốn gán thẻ thu thập, sau đó nhập dữ liệu bao gồm đường dẫn trang web (website url) và tên miền (domain name). Click chọn khởi tạo sau khi hoàn tất.

gán mã thu thập google

Cách lấy mã code google analytics

Bước tiếp theo: Sau khi pop-up hiện lên, bạn xem mục hướng dẫn gắn thẻ (Tagging Insturction) , nhấp mở ra mục thẻ toàn trang web (Global site tag) để lấy mã code đặt lên website.

cách lấy mã tag google gtag.js

Sau đó, truy cập về trang quản trị website wordpress của bạn:

Bước 1: Click chọn vào mục giao diện (Appearance), sau đó chọn chỉnh sửa chủ đề (Theme Editor)

giao diện wordpress

Bước 2: Tìm tập tin giao diện => Đầu trang giao diện (header.php) dán mã vào file header này. Để dán đúng vị trí bạn nên dán code dưới mã code <head> là được.

header.php

Bước 3: Save lại. Thời gian để bot google thu thập bắt đầu hoạt động là từ 5 phút cho đến 10 tiếng.

Hướng dẫn gán thẻ gtag.js google analytics lên wordpress

Chúc bạn thành công.

Hướng dẫn cách xem và sử dụng Google Analytics

Google Analytics cung cấp cho nhà quản trị cả trăm dạng báo cáo từ tổng quan tới chi tiết. Hãy cùng Thiên Tú thử tìm hiểu các dạng báo cáo ấy nhé!

  • Thống kê tổng quan: Vào Báo Cáo –> Trang tổng quan –> Trang tổng quan của tôi

Tại đây, bạn sẽ thấy được lượng truy cập tổng quan theo ngày và tháng. Cùng các chỉ số liên quan như thiết bị truy cập, hệ điều hành, tỷ lệ thoát. Đây được xem là một chỉ số quan trọng để cải thiện SEO.

  • Thống kê truy cập theo thời gian thực: Thời gian thực –> Tổng quan

Báo cáo này cho biết người dùng đang thao tác gì trên website của bạn, bao gồm các chỉ số như thời gian trung bình phiên, trang được truy cập nhiều nhất, nguồn truy cập…

  • Kiểm tra từ khóa dẫn người dùng đến website của bạn: Sức thu hút –> Từ khóa –> Cơ bản

Bảng từ khóa sẽ được hiển thị tốt nhất khi bạn đã liên kết Google Analytic với Google Console. Để nhìn thấy được những từ khóa tìm kiếm và lượng truy cập trang đích từ từ khóa.

  • Tra cứu hành vi khách truy cập website: Hành vi –> Lưu lượng hành vi

Bản báo cáo cho phép bạn biết được phễu người dùng đang tập trung vào đâu. Những trang được yêu thích nhất. Hơn hết bạn sẽ biết được lý do thoát trang của người dùng.

Ngoài ra, nếu bạn cần một đội ngũ chuyên gia tham vấn và phân lọc các dữ liệu báo cáo này thay bạn. Hãy liên hệ ngay với Thiên Tú để nhận được sự hỗ trợ miễn phí về báo cáo tổng quan.

5- Cấu trúc tài khoản Google Analytics

Với khối lượng đồ sộ dữ liệu cần phân tích. Những dữ liệu này luôn luôn quí giá cần đến một đội ngũ Market Research để phân tích và phân lọc dữ liệu. Thế nên việc cho phép nhiều tài khoản và phân quyền là một trong những tính năng đặc biệt của Google Analytic.

Một tài khoản Google Analytics sẽ bao gồm 3 phần Tài khoản / Thuộc Tính / Chế độ xem như hình dưới đây.

Hệ thống cấu trúc cơ bản của một tài khoản Google Analytics.

Tài khoản (account)

Mục này bạn có thể cấp phép cho nhiều người có thể truy cập, bằng cách tạo ra mã mời thông qua địa chỉ email. Tại tính năng account sẽ cho phép user truy cập các dạng báo cáo tổng quan.

hướng dẫn thêm tài khoản google analytic

Thuộc tính (property)

Mục này cho phép bạn sở hữu một loại mã theo dõi kích hoạt được nhận diện bởi con số ID có mẫu như sau: G-1XEFMFxxxx (mã này là duy nhất và không thể điều chỉnh được)

  • Dãy số ở giữa là số tài khoản.
  • Số ở cuối là số thuộc tính.

Chế độ xem (view)

View cho phép bạn định dạng cách bạn xem số liệu trên Analytics. Có rất nhiều thuộc tính xem báo cáo, mỗi thuộc tính ấy cho phép bạn xem đến 25 số liệu.

6. Quy trình hoạt động của GA

Quy trình hoạt động của Google Analytics bao gồm 4 bước sau: Data Collection –> Configuration –> Processing –> Reporting

  • Data Collection: thu thập dữ liệu liên quan tới website bằng đoạn mã JavaScript được thiết lập tự động ở mục thẻ. Sau khi gán đoạn mã này trên website các cookies người dùng (nơi chứa thông tin nhân khẩu học và thông tin thiết bị của người dùng) cùng hành vi của người dùng trên website cũng sẽ được đoạn mã JavaScript này thu thập lại để gửi qua máy chủ Google.
  • Configuration: Chuyển một đống dữ liệu sơ cấp đã kể trên thành thứ cấp để chuẩn bị xuất thành báo cáo website.
  • Processing: Google sẽ cho phép doanh nghiệp lựa chọn các chỉ số mà họ muốn theo dõi. Cấu trúc báo cáo cũng sẽ được doanh nghiệp quyết định thông qua thuộc tính View.
  • Reporting: Tiến hành kết xuất báo cáo đầy đủ cho website của doanh nghiệp

Thiên Tú cung cấp giải pháp về website tích hợp Google Analytics

Bạn đang cần website chuẩn SEO tích hợp các công cụ Google Analytics để theo dõi KPIs SEO đề ra trong tương lai. Chúng tôi có thể giúp bạn làm điều đó bao gồm bản kế hoạch triển khai SEO hiệu quả.

Bên cạnh các gói giải pháp cho Website. Chúng tôi còn cung cấp tới bạn các loại Content Marketing tối ưu chuyển đổi phễu. Ưu tiên trải nghiệm của khách hàng là điều chúng tôi luôn hướng tới.

Hơn hết, tại Thiên Tú bạn còn tìm thấy các dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời từ Contact Center, Call Center, Telesales, Data Entry.... Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn miễn phí

Liên hệ: media@thientu.com.vn

 

Post View: 3819
Related Posts
More Form ThienTu