Proposal Là Gì? Những Sai Lầm Thường Gặp Của Proposal Trong Marketing

Proposal là một khái niệm khá mới mẻ trong lĩnh vực Marketing. Nó được xem là một công cụ hữu hiệu giúp đạt hiệu quả cao trong quá trình tiếp thị và quảng cáo. Nếu đang muốn trở thành một Marketer chuyên nghiệp, bạn cần phải có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này, trong đó không thể thiếu Proposal. Cùng Thiên Tú từng bước khám phá Proposal là gì nhé!

Khái niệm Propasal là gì?

Proposal trong Tiếng Anh có nghĩa là đề xuất. Riêng trong lĩnh vực Marketing, Propasal được hiểu theo một nghĩa đầy đủ và bao quát hơn. Proposal là các đề xuấtnội dung nhằm trình bày về ý tưởng, hình ảnh, thiết kế hoặc phương thức tổ chức sự kiện dành cho một dự án, công trình đáp ứng mục tiêu đặt ra ban đầu. 

Cấu trúc cơ bản của một Proposal

Bản đề xuất là một hình thức trình bày phần ý tưởng đến đối tác hoặc khách hàng. Có thể được trình bày bằng Words, Excel, và Power point. Nội dung Proposal xoay quanh các câu hỏi What/Who/How/When/Why/Where. Có nghĩa là trình bày về nội dung công việc, liệt kê những người thực hiện vào lúc nào, ở đâu. Ngoài ra còn có mục đích công việc là gì, khả năng thực hiện thế nào,..

Proposal là gì

Một bản đề xuất đều cần có đủ cấu trúc 4 phần sau đây. Mỗi phần sẽ dựa theo mục tiêu truyền tải nội dung để trình bày.

  1. Giới thiệu – An introduction
  2. Đặt khách hàng là trung tâm – Client-centered
  3. Trình bày chi tiết về những gì bạn đề xuất với khách hàng – A detailed description of what you propose to do
  4. Chuyên môn, khả năng và kinh nghiệm của bạn – Your expertise and experience

3 sai lầm thường gặp nhất của Proposal

Bạn lo lắng điều gì nhất khi khách hàng phản hồi không tích cực về bản đề xuất mà bạn đã dày công chuẩn bị? Nội dung không chi tiết? Cách truyền đạt không đúng?… Sẽ có rất nhiều vấn đề mà bạn cần lưu ý để tránh những sai xót không đáng có. Nhưng hãy yên tâm, Thiên Tú sẽ chỉ ra 3 lỗi sai cơ bản bạn cần khắc phục khi lập một bản đề xuất như sau:

Nội dung quá dài dòng, thiếu sức hút với khách hàng

Khi tiếp nhận một bản đề xuất, việc đầu tiên là khách hàng sẽ tìm mục đích của nó là gì? Có đúng với định hướng và nhu cầu mà họ đang cần không. Tuy nhiên, bạn lại quá tỉ mỉ và “tham” nội dung dài. Nên phần nào làm mất đi sự tập trung vào mục đích chính. Không phải khách hàng nào cũng có nhiều thời gian để đọc hiểu một văn bản quá dài mà không thấy được nội dung chính ở chỗ nào. Nếu một proposal không thu hút sự chú ý của họ. Họ sẽ nhanh chóng bỏ qua và chuyển sang đề xuất tiếp theo.

Phô bày quá nhiều về khả năng của mình 

Dĩ nhiên là khách hàng cần biết năng lực của bạn tới đâu, thành tựu bạn đạt được là gì. Để biết liệu bạn có đủ trình độ hợp tác với dự án của họ không. Nhưng không có nghĩa là bạn sẽ trình bày tới vài trang A4 về những gì mình có thể làm.

Hãy tập trung vào cách rút ngắn nội dung mà vẫn đầy đủ hàm ý. Hơn nữa phải truyền đạt những nội dung đó khiến khách hàng hiểu và chấp nhận.

Bố cục của đề xuất thiếu chuyên nghiệp

Như đã đề cập ở phần trên, bố cục của bản đề xuất phải đủ 4 phần. Dựa theo tiêu chí, mục đích mà khách hàng cần chúng ta sẽ diễn giải nội dung cho phù hợp. Bạn không nên cắt bớt hoặc thêm thắt nội dung không cần thiết khiến bố cục Proposal trở nên rườm rà.

Qua những thông tin sơ bộ mà Thiên Tú cung cấp, bạn đã hiểu về bản đề xuất Proposal là gì chưa? Hãy nhớ lưu ý 3 lỗi sai phổ biến khi viết đề xuất nhé. Chúc các bạn luôn thành công trong công việc của mình!

Tham khảo thêm bài viết: Bạn đã biết về Sale Excutive?

 

Post View: 3319
Related Posts
More Form ThienTu