Duplicate Content: Nguyên nhân và hướng dẫn khắc phục hiệu quả

Duplicate content là gì

Trùng lặp nội dung là vấn đề nan giải đối với các SEOer, content, marketer,... Bạn có biết lí do xảy ra duplicate content? SEO bị lỗi trùng lặp nội dung ảnh hưởng như thế nào? Đâu là trường hợp trùng lặp nội dung thường gặp, phương pháp khắc phục? Cùng Thiên Tú khám phá thông tin về lỗi trùng lặp nội dung tại bài viết. Để bạn có thể cải thiện tình trạng này càng sớm càng tốt.

1) Định nghĩa duplicate content là gì?

Tìm hiểu duplicate content là gì?

Nội dung trùng lặp là giải nghĩa đơn giản nhất cho cụm từ duplicate content là gì? Là khi nội dung tương tự xuất hiện trên một hoặc nhiều website khác nhau. Hay hiểu rộng hơn, tình trạng lặp nội dung khiến cho trang web đó bị giảm chất lượng và độ hữu ích. Đây là điều không một trang web hay nhà quản trị website nào muốn gặp phải.

1.1) Trùng lặp nội dung ảnh hưởng gì đến SEO?

Vậy lỗi trùng lặp nội dung tác động tiêu cực đến chiến lược SEO như thế nào? Đó có thể là:

  1. Công cụ tìm kiếm không phân biệt được đâu là nội dung chính cần index. Khi hiện kết quả tìm kiếm sẽ khó chọn trang nào tốt hơn để đề xuất cho người truy cập. Tạo nên tính cạnh tranh hiển thị giữa các site, đồng thời giảm chất lượng content.
  2. Hợp nhất số liệu liên kết từ công cụ tìm kiếm cũng gặp khó khăn hơn. Các dữ liệu như độ liên quan, sức ảnh hưởng, uy tín của content đều bị tác động. Nhất là khi cùng một nội dung mà được thể hiện bởi nhiều website.

Tại Thiên Tú, chúng tôi cung cấp dịch vụ SEO uy tín, nội dung bài viết - content writing, content marketing,... Đạt chuẩn về chất lượng, độ hữu ích, thân thiện với người dùng. Chúng tôi ưu tiên đảm bảo độ hài lòng của khách hàng. Đem đến trải nghiệm dịch vụ hàng đầu trong các lĩnh vực liên quan. Giảm thiểu tối đa khả năng duplicate content, tối ưu hóa website, đem lại lợi ích cho khách hàng.

2) Hướng dẫn phát hiện nguyên nhân và khắc phục duplicate content

Khắc phục duplicate content bằng cách nào?

Vô số yếu tố gây ra trùng lặp nội dung, tuy nhiên có 7 yếu tố thường gặp nhất. Cùng đến với 7 nguyên nhân và cách khắc phục duplicate content hiệu quả. Có thể bạn đã gặp qua vài trường hợp dưới đây.

2.1) Lỗi điều hướng nhiều chiều: Faceted/Filtered Navigation

Trường hợp điều hướng nhiều chiều - tên gọi gốc là Faceted Navigation. Đây là môi trường để người dùng tiến hành chức năng lọc và sắp xếp mục của trang. Điều này thường thấy trên các trang web thương mại, kinh doanh. Do tính kết hợp làm việc từ nhiều bộ lọc. Sự điều hướng từ nhiều phía gây nên tình trạng duplicate content. Đường liên kết URL có thể chỉ có một, nhưng content trong đó lại bị lặp nhau nhiều.

Khắc phục làm sao? Sàng lọc lại số lượng trang, ưu tiên các page bạn muốn chú trọng cần index, phải đảm bảo những trang này thực sự hữu dụng. Những page nào không quan trọng thì lược bớt đi.

2.2) Tình trạng Tracking Parameters

Khi các URL tham số hóa được dùng cho mục đích theo dõi, cũng gây ra vấn đề duplicate content

Sửa lỗi Tracking Parameters: Chuẩn hóa các liên kết URL đã được tham số hóa. Sau đó bạn sẽ có được phiên bản tốt cho SEO mà không cần sự xuất hiện của thông số theo dõi.

2.3) Lưu thông tin khách hàng: Session IDs liên quan như thế nào đến duplicate content?

Chức năng Session IDs có nhiệm vụ lưu trữ thông tin người truy cập tương tác với website. Tính năng này sẽ hình thành chuỗi dài nối vào liên kết URL.

Cải thiện duplicate content từ Session IDs ra sao? Tương tự như Tracking Parameters. Vấn đề với Session IDs cần được giải quyết bằng chuẩn hóa các đường liên kết URL làm sao để tốt nhất cho SEO.

2.4) Phiên bản: HTTPS với HTTP và non-www với www cần được thống nhất sử dụng

Có 4 biến thể phổ biến thường thấy để người dùng truy cập là:

  1. Biến thể 1: https://www.example.com (HTTPS, www)
  2. Biến thể 2: https://example.com (HTTPS, non-www)
  3. Loại 3: http://www.example.com (HTTP, www)
  4. Loại 4: http://example.com (HTTP, non-www)

Những biến thể này không tốt cho trang web của bạn, nếu máy chủ không được cấu hình đúng. Là nguy cơ dẫn đến duplicate content.

Bạn có thể khắc phục trường hợp này khi thực hiện chuyển hướng, giúp website truy cập chỉ với một phiên bản.

2.5) URL phân biệt chữ hoa và chữ thường

Liên kết URL có thể phân biệt chữ in hoa và chữ thường, với 3 liên kết riêng biệt như:

  1. URL 1: example.com/page
  2. URL 2: example.com/PAGE
  3. Liên kết URL 3: example.com/pAgE

Thay đổi tình trạng này như thế nào? Bằng cách thống nhất các liên kết nội bộ, tránh dùng nhiều phiên bản URL để khắc phục duplicate content. Nếu chưa được thì tiếp tục chuẩn hóa cũng như chuyển hướng.

2.6) Cách so sánh vị trí dấu gạch chéo

Các liên kết URL thường không được Google phân biệt vị trí dấu gạch chéo. Đối với Google thì hai liên kết có vị trí dấu gạch chéo này tương tự nhau:

  1. Dấu gạch chéo theo sau: example.com/page/
  2. Gạch chéo không theo sau: example.com/page

Tuy nhiên có một sự thật là, chỉ thay đổi nhỏ là vị trí dấu gạch chéo thôi, nhưng hai liên kết có thể truy cập được cùng nội dung. Điều này cũng dẫn đến vấn đề duplicate content.

Chuyển hướng, lược bớt những phiên bản không cần thiết. Đảm bảo tính nhất quán trong việc chọn lọc sử dụng liên kết URL. Đây là các cách tốt nhất để giảm thiểu trùng lặp nội dung đối với tình trạng này.

2.7) Áp dụng URL thân thiện cho các bản in để khắc phục duplicate content

Một liên kết thân thiện với bản in gốc, là liên kết giữ được đầy đủ nội dung cần in dưới định dạng:

  • Trang gốc: example.com/page
  • Liên kết in: example.com/print/page

Tuy đã đủ độ thân thiện nhưng vẫn tạo ra khả năng bị duplicate content. Cách khắc phục duy nhất là chuyển hẳn bản thân thiện, hoàn toàn thành bản gốc, rồi mới tiến hành in. Dù sao nội dung trong bản gốc vẫn hoàn thiện và chất lượng nhất.

3. Lời kết

Qua bài viết này, Thiên Tú hi vọng cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về duplicate content. Các trường hợp trùng lặp nội dung thường gặp và phương pháp khắc phục. Từ đó chất lượng website của bạn sẽ cải thiện. Thứ hạng trang web sau khi hoàn thiện sẽ tăng lên đáng kể theo thời gian. Chắc bạn đã nhận ra tầm quan trọng của việc kiểm tra lỗi trùng lặp nội dung rồi phải không?

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Khắc phục Google Sandbox.

Post View: 1801
Related Posts
More Form ThienTu