Cách sử dụng nồi chiên không dầu đúng cách và chuẩn an toàn

Một trong những sản phẩm được các chị em nội trợ săn lùng thời gian gần đây chính là chiếc nồi chiên không dầu thần thánh. Với nhiều công năng khác nhau, việc chế biến các món ăn lành mạnh không cần tới dầu mỡ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vừa đảm bảo đa dạng món ăn lại tốt cho sức khoẻ. Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về cách sử dụng nồi chiên không dầu nhé cả nhà.

1. Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu hay còn gọi với các cái tên khác nồi chiên chân không, nồi chiên không cần dầu. Đặc tính của loại nồi này là có thể chiên bất cứ loại thực phẩm nào mà không cần dùng đến mỡ hay dầu ăn. Nguyên lý hoạt động của nó dựa trên sự lưu thông các luồng không khí nóng xung quanh thức ăn theo cơ chế đối lưu. Thành phẩm thường có màu sắc đẹp mắt, giòn ngon và không chưa nhiều dầu mỡ, chất béo. Ngoài ra, một điểm mà các chị em nội trợ yêu thích. Đó là sử dụng nồi chiên không dầu có thể tách bớt lượng mỡ thừa từ các loại thịt, rất tốt cho sức khoẻ.

1.1. Ưu điểm

Trước hết phải kể đến những ưu điểm nổi bật mà nồi chiên không dầu có được như sau:

  • Chế biến món ăn nhanh chóng chỉ trong khoảng 10 - 15 phút.
  • Cân bằng sức khoẻ với việc giảm đến 85% lượng chất béo trong thực phẩm. Đồng thời chúng ta cũng không phải sử dụng quá nhiều dầu mỡ trong chế biến.
  • Dung tích nồi đa dạng tuỳ theo nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình. Có thể tham khảo như gia đình từ 2 - 3 thành viên sẽ phù hợp với lò có dung tích khoảng 3 lít, gia đình từ 4 - 6 thành viên thì lò có dung tích khoảng 5 lít trở lên sẽ đáp ứng tốt trong một bữa ăn.
  • Công năng sử dụng đa dạng, bạn có thể chiên, nướng, làm bánh,... chỉ với 1 chiếc nồi chiên không dầu. Một số món ăn được người dùng ưa thích khi dùng loại nồi này như khoai tây chiên, nướng thịt,... Bữa ăn gia đình sẽ trở nên hấp dẫn với nhiều món ăn hơn nữa.

  • Giảm thiểu mùi hôi và vết bám dầu mỡ trong quá trình chế biến thức ăn.

1.2. Nhược điểm

Mặc dù sử dụng nồi chiên không dầu tiết kiệm chi phí, tốt cho sức khỏe, tiết kiệm thời gian. Nhưng nó cũng có những nhược điểm chưa thể khắc phục:

  • Làm giảm hương vị của món ăn. Theo đánh giá chung của những người từng sử dụng nồi chiên không dầu thì món ăn bị khô, không mềm như khi sử dụng dầu, mỡ để chế biến.
  • Việc vệ sinh nồi chiên sẽ khá phức tạp.
  • Việc điều chỉnh nhiệt độ và thời gian theo một công thức nếu không có sự kiểm soát sẽ dễ gây cháy khét đồ ăn.

2. Hướng dẫn cách sử dụng nồi chiên không dầu

Có thể bạn sẽ khá lúng túng khi lần đầu tiên sử dụng nồi chiên không dầu. Đừng quá lo lắng, Thiên Tú sẽ cùng bạn từng bước tìm hiểu cách sử dụng nồi chiên không dầu đúng chuẩn và an toàn.

2.1. Cách lắp nồi chiên không dầu mới

Nồi chiên không dầu gồm 2 phần chính là thân nồi và khay/giỏ chiên. Ngoài ra, tuỳ loại nồi khác nhau mà có kèm theo các loại phụ kiện khác. Các bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

Bước 1: Tháo gỡ tất cả các vật liệu đóng gói. Đặt nồi chiên, các phụ kiện đi kèm trên một mặt phẳng an toàn.

Bước 2: Tìm và gỡ bỏ các nhãn dán trên thiết bị, tránh ảnh hưởng đến quá trình chế biến sau này.

Bước 3: Rửa sạch khay/giỏ chiên bằng nước ấm và 1 chút nước rửa chén. Bạn cũng có thể sử dụng máy rửa chén để làm sạch khay /giỏ chiên. Sau đó để ráo nước. Lưu ý, phần thân nồi chỉ lau và vệ sinh nhẹ nhàng, không nhúng nước bởi có các bị điện bên trong.

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu

2.2. Cách sử dụng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu là thiết bị nhà bếp rất dễ sử dụng chỉ với vài thao tác. Tuy nhiên chúng ta cần tìm hiểu kỹ cách sử dụng nồi chiên không dầu đúng và an toàn. Vừa đảm bảo thực phẩm được chế biến đúng cách lại tăng độ bền khi sử dụng nồi chiên.

Bước 1: Cắm phích cắm vào ổ điện có tiếp đất. Kéo cẩn thận khay đựng thực phẩm ra ngoài.

Bước 2: Căn cứ vào dung tích của nồi; chúng ta chuẩn bị lượng thực phẩm phù hợp để đảm bảo độ chín cũng như chất lượng món ăn. Bỏ thực phẩm vào giỏ đựng và đặt vào khay chiên.

Chách sử dụng nồi chiên không dầu chế biến thực phẩm

Bước 3: Trượt khay thực phẩm về vị trí cũ. Lưu ý, trong quá trình chế biến, nồi chiên không dầu sẽ rất nóng. Chúng ta chỉ giữ nồi bằng tay cầm.

Bước 4: Tuỳ vào loại thực phẩm hay món ăn mà bạn chế biến; sẽ có những khung giờ, nhiệt độ chế biến khác nhau. Đặt chế độ nhiệt và thời gian dự kiến, xoay/ấn nút thực hiện. Lưu ý, thêm 3 phút vào thời gian chế biến khi thiết bị đang nguội. 

 

Có thể bạn muốn biết: 

3. Kết lại

Trong thời đại phát triển như hiện nay, các thiệt bị hỗ trợ chế biến thực phẩm nhanh chóng và tiện lợi rất ưa chuộng. Tuy nhiên, dù thiết bị đó có hiện đại tới đâu chúng ta cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi dùng. Mong rằng bài viết mà Thiên Tú hướng dẫn bạn cách sử dụng nồi chiên không dầu sẽ thật hữu ích.

Post View: 2034
Related Posts
More Form ThienTu