Nguyên nhân nổ bình gas tại nhà, Những Lưu ý gì khi sử dụng bếp gas

Tai nạn nổ bình gas luôn là nổi ám ảnh với nhiều người Việt. Bởi nó luôn xảy ra trong cuộc sống hằng ngày mà ít ai có thể lường trước được. Thế nhưng, nếu bạn biết nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này sẽ luôn an toàn khi sử dụng ga.

Cùng Thiên Tú tìm hiểu nguyên nhân nổ bình gas và những lưu ý gì để đảm bảo an toàn khi sử dụng bếp ga nhé!

Nguyên nhân nổ bình gas tại nhà, Những Lưu ý gì khi sử dụng bếp gas

1. Khí Gas là gì?

Khí Gas nghĩa tiếng Việt là khí dầu mỏ hóa lỏng hay khí hóa lỏng. Đây là hỗn hợp khí được nên từ hydro carbon, có khối lượng thể tích nhẹ, ở dạng thể khí. Khí Gas có 2 dạng tồn tại:

  • Tự nhiên: mỏ dầu hoặc mỏ khí dầu
  • Nhân tạo: sản phẩm từ quá trình chưng cất dầu thô của nhà máy lọc dầu.

Nguyên nhân nổ bình ga tại nhà là gì?

Bản chất của khí gas là gi?

Bởi Khí Gas là khí dầu mỏ hóa lỏng đến từ tự nhiên và nhân tạo. Ở nhiệt độ môi trường khí ga là một dạng vật chất khí không màu có mùi. Nếu muốn chưng chất hay hóa lỏng bạn cần gia tăng áp suất nén vừa phải. Hay bằng cách sử dụng kỹ thuật làm lạnh để giảm nhiệt độ giúp khí gas có thể hóa lỏng. 

Bản chất khí gas là không gây ra cháy nổ. Thế nhưng, khi khí gas bị rò rỉ ra môi trường bên ngoài; sẽ kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp dễ cháy. Từ đó gây ra mối nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người.

Hay bạn có thể hiểu rằng chỉ cần gặp nhiệt độ cao hay có tia lửa phát sinh từ: Điện, hột quẹt, hay công tắc đèn... đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại nhà.

2. Nguyên nhân gì dẫn đến cháy nổ bình gas

Thông thường, đầu van của bình ga là một công tác, khóa an toàn giúp bình ga không gặp các tình trạng nổ. Bởi khi có phát sinh, ngọn lửa không thể vào trực tiếp trong bình ga để tạo vụ nổ. Với áp lực trong bình ga cùng van an toàn ga sẽ được đẩy và đốt cháy ở môi trường bên ngoài.

So với việc sử dụng van an toàn với van trước đây. Van an toàn là một thứ không thể thiếu để đảm bảo độ an toàn khi sử dụng bình ga tại nhà.

Nhưng bạn nên biết vẫn có thể có những trường hợp bất khả kháng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ ga như:

2.1 Dây dẫn nối bình gas với bếp bị rò rỉ 

Nguyên nhân nổ bình ga tại nhà và lưu ý an toàn ảnh 2

Bạn nên thường xuyên kiểm tra dây dẫn nối bình gas. Vì sau một thời gian sử dụng các dây dẫn nối bình gas với bếp gas có thể bị mục và bị nứt, hở hoặc do bị gập xoắn. Hay do côn trùng, chuột cắn dẫn đến tình trạng rò rỉ khí gas ra ngoài.

Đây được xem là nguyên nhân thường gặp nhất dễ gây ra cháy nổ bình gas. Để đảm bảo an toàn, bạn nên tìm mua dây dẫn Gas chính hãng. Và định kỳ hàng tuần thường xuyên kiểm tra dây dẫn trước khi nấu ăn bạn nhé.

2.2 Không khóa gas sau khi đun nấu hoặc khóa sai quy trình

Đây là lỗi mà nhiều người gặp phải nhất. Bởi mọi người thường có thói quen tắt bếp rồi mới khóa van bình gas. Điều này sẽ khiến cho gas vẫn còn trong trong ống dẫn mà bạn không hề hay biết.

Hay có trường hợp sau khi đun bạn chỉ khóa bình gas mà bỏ qua bước tắt bếp. Điều này cũng là nguyên nhân khiến gas bị rò rỉ ra ngoài.

Có trường hợp bạn vô tình quên tắt bếp khi đun nấu dẫn đến nồi bị cháy khé. Hay lúc nấu nướng gần của sổ để gió tạt hoặc nước trào xuống bếp gây tắt lửa. Đều là những trường hợp thường thấy khi nấu nướng tại nhà. Bạn hãy cố gắng ghi nhớ để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra nhé.

Lưu ý: Quy trình đúng khóa gas là khi nấu ăn xong, bạn khóa van theo chiều trái sang phải. Sau đó, Chờ lửa đốt hết phần gas còn trong ống dẫn rồi xoay khóa công tắc bếp.

2.3 Thói quen để những vật dễ bắt lửa ở gần bếp ga gây nổ bình ga

Nguyên nhân nổ bình ga tại nhà ảnh 4

Người Việt thường có sở thích tiện lợi, nhất là trong việc nấu ăn. Bạn có thể dễ dàng thấy những chai nhựa, giẻ lau thường được đặt gần bếp. Nhưng thực tế là đây là điều sai lầm nhất là khi những đồ nhựa, mùn vải thường bắt lửa rất tốt, tiềm tàng nguy cơ cháy nổ bình gas. Hơn hết lâu ngày khi tiếp xúc nhiệt độ cao, ngoài nguy cơ cháy nổ ra, những chai nhựa này đều tiềm ẩn nguy cơ độc hại cho sức khỏe.

Họ hàng với vợ thằng đậu

Thật sự như thế, mọi việc rất nguy hiểm khi bạn đang nấu ăn mà xem phim, hay bận tám điện thoại... Chỉ một bất cẩn nhỏ mà hiểm họa không lường. Bởi những sự lơ là ấy làm bạn quên đi bếp đang nấu, đun, dẫn đến nồi chảo bị cháy két. Nếu vô tình xung quanh bạn có vật gì dễ cháy thì thật sự rất nguy hiểm.

2.4 Nổ Bình gas do sử dụng đồ kém chất lượng

Nguyên nhân nổ bình ga tại nhà ảnh 5

Hiện nay, nếu bạn không lựa chọn những cửa hàng bán - đổi chất lượng rất dễ gặp bình gas kém chất lượng trôi nổi. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới nổ bình gas. Vì những bình này thường được tái chế cắt bình, ghép bình, rỉ sét tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh những chiếc bình kém chất lượng ấy, còn có các loại bếp đã qua sử dụng, được tân trang. Khi bạn nấu những bếp hoen rỉ, lửa sai khớp... rất dễ bị rò rỉ ga, gây nguy hiểm sức khỏe.

3. Một số lưu ý an toàn cần biết khi sử dụng bếp gas

Để bảo vệ an toàn cho chính bản thân và gia đình của bạn. Bạn cần đặc biệt lưu ý một số điều sau khi sử dụng bếp gas:

3.1 Cách xử lý rò rỉ khí gas

Khóa van bình gas: Khi ngửi thấy mùi gas bất thường, trước tiên bạn không được bật tắt đèn và cần khóa van bình gas lại. Sau đó nhanh chóng mở cửa nhà và cửa sổ. Không bật quạt hay thực hiện cắm điện thiết bị nào. 

Mở hết tất cả các cửa để khí gas thoát ra ngoài: Khí gas bị rò rỉ thường gây ngạt và xuất hiện các triệu chứng xây xẫm buồn nôn. Việc hít khí gas còn khiến hô hấp của bạn trở nên kém đi. Bạn hãy mở tất cả các cửa sổ và dùng quạt tay, bìa card tông, hay áo để để lùa khí gas ra bên ngoài nhé.

Bạn không nên sử dụng quạt máy vì khi cắm điện sẽ phát ra tỉa lửa điện gây chập cháy. Nếu có quá nhiều khí gas hãy dùng khăn ướt để che mũi tránh việc hít phải khí gas và nhanh chóng sơ tảng gia đình ra bên ngoài.

Không bật/ tắt tất cả các công tắc, thiết bị điện trong nhà: Tuyệt đối không được bật, tắt các thiết bị điện như bóng điện, quạt máy, không nghe điện thoại, đi giày cao gót có đế kim loại, nổ xe máy, đánh bật lửa, diêm,... bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện gây nổ.

3.2 Lưu ý an toàn khi sử dụng bếp gas

Không đặt bình gas trong tủ hộc bếp kín: Đây là trường hợp thường thấy trong nhiều hộ gia đình. Vì tính thẩm mỹ nên mọi gia đình thường dấu bình ga ở nơi khuất. Nhưng đây lại là nguyên nhân chính của các vụ rỉ bình ga dẫn tới cháy nổ. Bởi bạn không thật sự nhận ra mối nguy hại tiềm tàng đang âm thầm diễn ra.

Nguyên nhân nổ bình ga tại nhà ảnh 8

Hãy đảm bảo đặt bình gas ở nơi thoáng khí, nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Hãy khoá van an toàn gas sau khi nấu bếp: Sau khi nấu xong, bạn hãy khóa van cổ bình gas, trước khi tắt bếp nhằm tránh tình trạng gas rò rỉ nhỏ gây nguy hiểm nhé.

Lựa chọn bình gas có xuất xứ rõ ràng: Bạn hãy cố gắng lựa chọn những cửa hàng cung cấp gas có xuất xứ rõ ràng và tuyệt đối không sử dụng bình cũ, rỉ sét. 

Mua và sử dụng bếp gas có thương hiệu uy tín, chất lượng: Hiện nay, trên thị trường có đa dạng các bếp gas. Nếu bạn đang tự hỏi thương hiệu nào uy tín có thể tham khảo bình gas petrolimex và Bình Minh.

Phòng tránh nổ gas bằng cách kiểm tra định kỳ: Cần thận không bao giờ là thừa cả. Việc thường xuyên kiểm tra van, dây dẫn, vỏ bình ga sẽ giúp bạn phòng ngừa những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Và nó còn giúp bảo vệ gia đình của bạn.

 

Có thể bạn muốn xem thêm:

Kết bài

Trên đây là toàn bộ thông tin nguyên nhân nổ bình ga và lưu ý đặc biệt khi sử dụng bếp ga tại nhà. Mong rằng những thông tin mà Thiên Tú gửi đến bạn giúp bạn bảo vệ toàn diện gia đình nhỏ của mình.

 

Post View: 5207
Related Posts
More Form ThienTu