Bonus là gì? Có bao nhiêu loại bonus dành cho người đi làm?

Đối với người đi làm chắc hẳn không còn xa lại với bonus. Thắc mắc được đặt ra là bonus có cần thiết cho doanh nghiệp hay không? Các loại thường có của bonus là gì? Tiền hoa hồng và bonus khác nhau như thế nào? Cùng Thiên Tú khám phá tính chất của bonus đối với người lao động. Công ty của bạn có bonus không, và đang áp dụng loại bonus nào. Theo dõi chi tiết tại bài viết này!

1. Định nghĩa bonus là gì?

Khái niệm bonus là gì?

Bonus là tiền thưởng, phần thưởng dành cho người lao động có hoạt động, thành tích nổi bật vượt trội. Khoản thu nhập thêm ngoài mức lương chính. Đó là tính chất của bonus là gì.

Trong một doanh nghiệp, hầu như thành viên nào cũng sẽ có khoản bonus này tùy thời điểm. Thông thường khoản tiền thưởng này sẽ được trao đòng đều cho các thành viên. Vừa để tránh sự đố kị lẫn nhau, vừa khích lệ tinh thần tất cả tiếp tục cùng nhau cố gắng. Là khoản thêm để thúc đẩy cống hiến, phát triển, xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh.

Còn về nghĩa trong giao tiếp thông thường, bonus chỉ đơn giản là "thêm" vào một việc gì đó. Có thể áp dụng nghĩa này của từ bonus cho nhiều hoàn cảnh. Từ ngôn ngữ nói đến ngôn ngữ văn viết, và ngay cả trong công việc.

1.1. Nên có tiền thưởng hay không?

Nhiều thắc mắc được đặt ra rằng một công ty có nhất thiết phải có bonus hay không? Hay chủ là một sự lãng phí tiền bạc, tài sản của công ty?Câu trả lời là, đúng là không có luật nào bắt buộc doanh nghiệp phải có bonus mới vận hành được.

Tuy nhiên hãy nhìn vào thực tế, một công ty có chính sách tốt trong đó sẽ bao gồm khoản bonus. Thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe và đời sống của thành viên. Khích lệ và tạo thêm thu nhập cho nhân viên trang trải cuộc sống. Về phần doanh nghiệp, cái lợi thu về là sự cống hiến tận tâm của nhân viên. Năng suất tỉ lệ thuận với chất lượng công việc đồng gia tăng. Đem lại doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp. Tỉ lệ công ty có chế độ bonus sẽ phát triển nhanh và bền hơn là công ty không có.

2. Có những loại bonus nào?

Phân loại bonus

Biết được ý nghĩa của bonus là gì, chắc hẳn bạn vẫn nghỉ chỉ có 1 loại bonus duy nhất? Sau đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn các loại phổ biến của bonus. Bạn có thể đối chiếu với loại bonus mà công ty mình đang áp dụng, để xem có trùng khớp không.

2.1. Tiền thưởng hiệu suất công việc: Performance Bonus là gì?

Tiền thưởng theo hiệu suất công việc, trong tiếng Anh gọi là Performance Bonus. Loại bonus này thường được tính vào các dịp: Hoàn thành xong dự án, kết thúc tháng, cuối mỗi quý, dịp cuối năm,... Và bonus chia theo cá nhân, phòng ban, tập thể/ nhóm, dự án.

Một số trường hợp khác tiền thưởng theo hiệu suất sẽ được chia theo cấp bậc, vị trí công việc. Và bonus theo mức độ cống hiến, đóng góp trong công việc.

2.2. Incentive Bonus: Tiền thưởng khích lệ

Đối với Incentive Bonus: Tiền thưởng khích lệ sẽ có 3 loại chính. Vậy 3 loại của kiểu bonus này là gì? Đó là:

  1. Thưởng đầu vào: Hình thức này tạo tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp. Khi họ muốn sở hữu nhân lực đầu vào chất lượng cao, đây như là một khoản thêm để mời nhân tài về.
  2. Bonus giới thiệu: Dành cho các thành viên giới thiệu thêm nhân lực tốt cho công ty. Khi doanh nghiệp đang cần nhân sự, đây là phần thưởng khích lệ nhân viên tìm kiếm thêm nhân tài về cho mình.
  3. Tiền duy trì: Để giữ chân những nhân tài đang có tại công ty. Trước những lời mời gọi đầy hấp dẫn và tính cạnh tranh cao ngoài thị trường. Không ai muốn mất đi người có năng lực tốt.

3. Sự khác nhau giữa tiền hoa hồng và bonus là gì?

Sự khác nhau giữa tiền hoa hồng và bonus là gì?

Vẫn có nhiều sự nhầm lẫn giữ bonus với tiền hoa hồng - Commission. Chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt tính chất của tiền hoa hồng và bonus là gì. Cụ thể như sau:

  1. Commission - tiền hoa hồng: Trả theo hiệu suất làm việc cá nhân. Chỉ khi bạn có thành tựu cho riêng mình, cho kết quả đánh giá tốt. Lúc đó bạn mới có được tiền hoa hồng.
  2. Tiền thưởng - bonus: Chưa cần biết kết quả, khi bạn có sự cố gắng, biểu hiện nỗ lực trong công việc. Bạn vẫn sẽ được khoản bonus cho sự cố gắng và thái độ tốt.

Tùy thời điểm, chính sách mà công ty thấy phù hợp, họ sẽ áp dụng bonus hoặc commission cho nhân viên. Và thông thường nhân viên sẽ được thông báo trước hình thức của khoản tiền thêm. Cả hai đều mang tính chất khích lệ cá nhân cố gắng đạt kết quả công việc tốt.

4. Lời kết

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp cho bạn thông tin bổ ích về bonus là gì, lợi ích của việc có bonus trong chính sách của doanh nghiệp. Phân biệt giữa tiền thưởng - bonus và tiền hoa hồng - commission. Từ đó bạn sẽ biết được mình đã - đang được áp dụng khoản thêm nào. Biết được doanh nghiệp có quan tâm khích lệ mình không. Bản thân mình đã cố gắng đủ để đạt được phần thưởng này chưa? Mong rằng bạn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp!

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Info là gì? Cách dùng phổ biến của info trên mạng xã hội.

Post View: 6052
Related Posts
More Form ThienTu