KPI là gì? Hướng dẫn xây dựng KPI cho Doanh Nghiệp | THIENTU

KPI là gì dường như đã quá quen thuộc với nhân viên văn phòng. Ngoài là một công cụ cung cấp các thông tin quan trọng giúp cải thiện chất lượng làm việc. Hay đánh giá khách quan tiềm lực của một người nhân viên.

Qua bài viết này, Thiên Tú sẽ gửi đến bạn khái niệm KPI là gì? Hướng dẫn xây dựng KPI hiệu quả!

KPI là gì?

KPI là gì?

KPI tiếng Anh là Key Performance Indicator. Đây là một giá trị có thể đo lường được để chứng minh mức độ hiệu quả của một công ty đang đạt được các mục tiêu kinh doanh chính. KPI có nhiều góc độ khác nhau tùy theo mục đích sử dụng của tổ chức trong mục tiêu hoạt động. Bao gồm như sau:

  • High-level KPIs tập trung vào hiệu suất tổng thể của doanh nghiệp
  • Low-level KPIs tập trung vào các quy trình cho các bộ phận chức năng, phòng ban như: Bán hàng, tiếp thị, nhân sự, CNTT (IT)...

Thị trường Quốc Tế định nghĩa sao về KPI?

  • Từ điển Oxford về KPI : Một công cụ có thể định lượng được sử dụng để đánh giá sự thành công của một tổ chức, nhân viên, v.v. trong việc đáp ứng các mục tiêu về hiệu suất.
  • Investopedia về KPI : Thước đo có thể định lượng được mà một công ty sử dụng để đánh giá hiệu suất của công ty theo thời gian.
  • Macmillan về KPI : Cách để đo lường hiệu quả của một tổ chức và tiến trình đạt được các mục tiêu của tổ chức.

Vai trò của KPI trong vận hành của doanh nghiệp

Khi chúng ta đã biết KPI là viết tắt của báo hiệu suất chính vận hành doanh nghiệp dựa theo các mục tiêu đề ra. Nó cũng phần nào chỉ ra vai trò thiết yếu của KPI HRM.

Nếu ví KPI như giá trị truyền cảm hứng và động lực làm việc cho nhân viên. Thế nhưng các bạn truyền đạt nó xuống như thế nào mới quan trọng. Thay vì áp đặt mù quáng để rồi hỏi tại sao KPI đó không phản ánh hoạt động kinh doanh?

KPI thực chất là một hình thức giao tiếp của doanh nghiệp với nhân viên. Nó đại diện cho các quy tắc cần tuân thủ và thực hiện tốt nhất điều đó để doanh nghiệp có thể phát triển hiệu quả.

Thế nên, vai trò của KPI trong mọi thời điểm đều sẽ hướng tới một mục tiêu chung là cải thiện năng lực và đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp/ công ty.

Làm thế nào để xây dựng KPI cho công ty/ doanh nghiệp

Hiểu rõ mô hình vận hành, tính chất công việc của từng phòng ban. Đó là điểm khó khăn chính của việc xây dựng KPI cho doanh nghiệp. Chỉ số hiệu suất nó là một chìa khóa, nhưng tùy thuộc vào việc bạn áp vào ổ khóa nào. Nó không phải tham số kinh doanh. Kết quả nằm tại giá trị bạn mong muốn đạt được là gì?

Cách xác định KPI

  • Kết quả mong muốn của bạn là gì?
  • Tại sao kết quả này lại quan trọng?
  • Bạn định đo lường sự tiến bộ như thế nào?
  • Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến kết quả?
  • Ai chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh?
  • Làm thế nào bạn biết bạn đã đạt được kết quả của mình?
  • Bao lâu thì bạn sẽ xem xét tiến độ đối với kết quả?

Tất nhiên, để xác định KPI hiệu quả luôn là giá trị kết quả mà nó đem lại.

Xây dựng KPI theo ngành nghề như thế nào?

Xây dựng KPI

Mục tiêu chính là kết quả mà nó đem lại. Áp dụng chính xác thước đo hiệu suất làm việc và những tín hiệu trả về là mục đính chính bạn xây dựng KPIs. Bởi chính xác KPIs đang làm để dẫn dắt người nhân viên của bạn bước lên, đừng để ai bị bỏ lại.

Viết ra mục tiêu rõ ràng cho KPI

Viết từng mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn nắm vững những phần quan trọng nhất. Ngay cả High-level KPI và Low-level KPI bạn cần phải lập ra một danh sách những việc cần biết để xây dựng nó. Như đơn thuần với Digital Marketing bạn cần phải hiểu chiến lượng đang đặt ra là gì?

  • Bộ phận ấy phải đảm bảo lượng người dùng thu về
  • Hay tạo ra tiếng vang của thương hiệu
  • Số lượng nội dung được tạo ra và mức độ hiệu quả của nó

Hiểu được tầm quan trọng của viết ra những điều cân, sẽ giúp bạn tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và các nguồn nhân lực tài năng. Đáng ra nên chuyển sang một nơi khác.

Chia sẻ ý tưởng KPI để nhận lại sự đóng góp

KPI hiệu quả khi nhận được sự hưởng ứng từ mọi thành viên. Mỗi một góp ý đều giúp hoàn thiện nó. Khi bạn tạo ra một phương hướng phải thực sự giúp những người được giao nhiệm vụ thực hiện tầm nhìn. Sự cố gắng 120% vẫn là hợp lý nếu bạn diễn giải giúp mọi người hiểu.

Nếu không chia sẻ và ghi nhận ý kiến bạn sẽ khiến nhân viên của bạn cảm thấy áp lực và thất vọng về cách bạn đang dẫn đầu. Gia tăng nguy cơ tỷ lệ nhảy việc.

Diễn giải để nhận được sự lắng nghe và sự đóng góp. Đó là cách bạn tạo ra KPI tuyệt vời cho doanh nghiệp.

Lộ trình thực hiện

Khi mọi mục tiêu đã được làm sáng tỏ, việc áp mô hình KPI như thế nào sẽ phù thuộc vào từng giai đoạn cụ thể. Có thể nhìn nhận như thế này:

  • Theo dõi tiến trình hướng tới các mục tiêu chiến lược, tập trung vào các kết quả dự kiến ​​/ mong muốn của Kết quả cuối cùng hoặc Kết quả trung gian. Khi sử dụng thẻ điểm cân bằng và đối soát các thước đo trực quan có thể thấy được như:
    • Khách hàng / Bên liên quan
    • Tài chính
    • Nhưng quy trình nội bộ
    • Năng lực tổ chức
  • Tác động vào hoạt động: Tại thời điểm này bạn cần xem KPI thực sự đang tác động như thế nào tới tình hình kinh doanh bằng cách tập trung vào tiến độ. Mức độ tăng trưởng kinh doanh.
  • Các biện pháp rủi ro, tập trung vào các yếu tố rủi ro có thể đe dọa hiệu quả từ KPI mới đem lại.
  • Các biện pháp dành cho nhân viên , tập trung vào hành vi con người, kỹ năng hoặc hiệu suất cần thiết để tối ưu chiến lược.

Kết

Trên đây là những chia sẻ đến từ Thiên Tú cho KPI là gì? Đây chỉ là một trong những yếu tố trực quan, tham khảo. Để xây dựng KPI sao cho hợp lý, thì bạn vẫn luôn cần lắng nghe phản hồi. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn triển khai KPI hiệu quả.

 

Post View: 1708
Related Posts
More Form ThienTu