Token Là Gì? Cách Thức Hoạt Động Của Token

Trong thời đại công nghệ phát triển như ngày nay, mọi giao dịch, trao đổi, thanh toán đều được giải quyết nhanh chóng thông qua hệ thống điện tử. Do đó vấn đề bảo mật thông tin cá nhân là điều hết sức quan trọng và cần thiết. Sự ra đời của mã token giúp giảm thiểu mọi rủi ro trong giao dịch online. Vậy token là gì? token hoạt động thế nào? Hãy tìm hiểu cùng Thiên Tú nhé.

Token là gì?

Token là chữ ký số hay chữ ký điện tử được mã hóa thành những con số trên thiết bị chuyên biệt. Mã Token tạo ra dưới dạng mã OTP nghĩa là mã sử dụng được một lần và tạo ngẫu nhiên cho mỗi giao dịch. Hiện nay, có 2 dạng token là:

  1. Hard Token: là một thiết bị nhỏ gọn như USB rất thuận tiện mang bên mình. Mỗi khi cần xác nhận giao dịch online, bạn chỉ việc bấm vào thiết bị này để lấy mã.
  2. Soft Token: là dạng phần mềm được cài đặt vào máy tính hay điện thoại/máy tính bảng. Phần mềm này sẽ cung cấp mã token cho bạn khi bạn yêu cầu.

token là gì

Trong các giao dịch online, mã token được xem như một mật khẩu bảo mật bắt buộc phải nhập mới có thể hoàn thành giao dịch. Đối với các tổ chức/doanh nghiệp, mã token giúp các giao dịch có tính xác thực cao. Nó như một ký số trong bất kỳ các loại giấy tờ trong giao dịch trực tuyến và có giá trị pháp lý như chữ ký của bạn.

Token được sử dụng trong ngành nghề có giao dịch tài chính online thường xuyên như ngân hàng, Facebook, Cơ quan Thuế,…

Ưu và nhược điểm của Token

Mã token thực sự trở nên hữu dụng và phổ biến trong thời đại này, là một phần không thể thiếu trong hầu hết các giao dịch của cá nhân hay tổ chức/doanh nghiệp. Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm hiện hữu, mã token cũng có những nhược điểm cần lưu ý. Sau đây Thiên Tú sẽ giúp bạn liệt kê những ưu/nhược điểm của mã token là gì.

Ưu điểm:

  1. Đây là cách bảo mật an toàn nhất trong ngân hàng, khả năng người khác chiếm dụng tiền giao dịch của bạn là cực kỳ thấp.
  2. Thiết bị token dễ sử dung, nhỏ gọn để mang theo bên mình.
  3. Mã OTP cung cấp mỗi lần chỉ có giá trị giao dịch trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhược điểm:

  1. Thời gian có giá trị của mã OTP là rất ngắn. Đôi khi gây bất tiện trong quá trình thao tác giao dịch.
  2. Cần phải đảm bảo duy trìn Internet trong suốt quá trình giao dịch.
  3. Chi phí phần mềm hay thiết bị token cũng khá cao.

Cơ chế hoạt động của Token là gì?

Trước khi tiến hành bất cứ giao dịch online nào, bạn cần có tài khoản giao dịch. Nhập đầy đủ thông tin cần thiết để đăng nhập tài khoản thành công. Sau đó bạn lựa chọn giao dịch mình cần và sử dụng mã OTP để xác nhận giao dịch.

Mã OTP này được hiểu ngầm là chữ ký số để xác nhận. Nó được mã hoá thành những dãy số khoảng 4-6 chữ số khác nhau và gửi riêng cho người dùng. Người dùng có thể đăng ký nhận mã OTP thông qua các nền tảng như zalo, tin nhắn sms,… Và lưu ý, mỗi mã OTP chỉ có giá trị sử dụng trong khoảng 60s. Sau khoảng thời gian này nếu bạn vẫn chưa hoàn tất được giao dịch thì cần yêu cầu một mã OTP mới. 

Trường hợp, người dùng cần truy cập một cái gì đó trên máy chủ. Hệ thống sẽ gửi mã và xác mình Token đính kèm. Nếu phù hợp, người dùng tiếp tục tiến hành. Khi người dùng đăng xuất khỏi máy chủ thì ngay lập tức Token sẽ bị hủy.

tokens

Sử dụng token trong giao dịch online

Sau đây Thiên Tú sẽ đưa ra một ví dụ cụ thể để bạn dễ hình dung hơn. Các bước sử dụng token để giao dịch ngân hàng qua mạng như sau:

B1: Đăng nhập vào dịch vụ online hoặc trang web chính thức của ngân hàng mà bạn đang sử dụng dịch vụ Internet Banking bằng tên và mật khẩu đã đăng ký trước đó.

B2: Thực hiện các giao dịch bạn muốn (chuyển tiền, nạp thẻ, thanh toán hóa đơn…).

B3: Nhập mã OTP được cung cấp bởi token để xác nhận giao dịch.

B4: Hoàn tất giao dịch.

Bài viết trên đây là những điều cơ bản về token. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ hỗ trợ phần nào trong công việc cũng như lĩnh vực bạn cần nghiên cứu.

 

Post View: 4127
Related Posts
More Form ThienTu