Inbound marketing là gì? Hướng dẫn thực hiện inbound marketing

Chắc hẳn bạn đã từng nghe về inbound marketing là gì, tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu hết tính chất của hình thức marketing này? Các đặc điểm của inbound marketing - outbound marketing - content marketing? Lợi ích của inbound marketing đem đến cho doanh nghiệp? Thực hiện inbound marketing như thế nào cho hiệu quả? Các thông tin trên Thiên Tú sẽ giải đáp tại bài viết này.

1. Giới chuyên gia định nghĩa inbound marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp Marketing mới hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình đặc biệt. Mục đích của Inbound Marketing đó là biến đổi các đối tượng lạ thành khách hàng tiềm năng rồi sau đó là khách hàng. Kết quả cuối cùng là khách hàng hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp.

Điểm mạnh của Inbound Marketing đó là nó giúp doanh nghiệp định hình được đâu là khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó xây dựng các hoạt động và nội dung marketing để thu hút những đối tượng khách hàng đó.

Inbound Marketing là gì

Ngoài đng đối tượng khách hàng thì Inbound marekting còn đòi hỏi doanh nghiệp phải biết lựa chọn các kênh phân phối. Sao cho phù hợp với khách hàng. Ngoài kênh phân phối, thời gian tiến hành chiến dịch cũng vô cùng quan trọng với thành công của Inbound marketing.

Tuy lợi hại là thế nhưng Inbound marketing không thể đi một mình được mà đòi hỏi sự phát triển của cá nhân doanh nghiệp đó. Các doanh nghiệp phải không ngừng nổ lực làm mới mình. Có như thế thì hiệu quả mới cao được.

Lợi ích đem lại từ inbound marketing là gì?

Bên cạnh hình thức cũ là outbound marketing, inbound marketing xuất hiện với nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Những lợi ích đó của inbound marketing là gì? Điển hình như:

  1. Bù đắp lại xu hướng xuống dốc của outbound marketing
  2. ROI gia tăng nhờ vào inbound marketing
  3. Giảm chi phí bỏ ra khi so sánh với các hình thức khác bên ngoài
  4. Dõi theo thói quen, hành vi tiêu dùng của người mua qua từng giai đoạn thực hiện inbound marketing. Từ đó lựa chọn phương pháp phù hợp thu hút người tiêu dùng.
  5. Với các đối tượng mục tiêu trở lại các kênh thông tin và lan tỏa độ nhận diện cho doanh nghiệp bạn. Hình thức inbound marketing sẽ không để họ thiệt thòi mà ngược lại còn mang đến các giá trị thực tiễn.
  6. Giúp sàng lọc khách hàng tiềm năng và thúc đẩy kinh doanh
  7. Không cần mất quá nhiều thời gian và chi phí
  8. Hỗ trợ việc quản lý với các chiến lược tích hợp hữu ích
  9. Khi sàng lọc được khách hàng tiềm năng rồi, inbound marketing có nhiệm vụ duy trì và chăm sắp đối tượng mục tiêu chu đáo.

2. Thực hiện Inbound Marketing như thế nào?

Có nhiều phương phápthực hiện inbound marketing. Nhưng có 4 phương pháp tiêu biểu hiệu quả được cách nhà Marketing tin chọn. Các phương pháp inbound marketing là gì? Điển hình là:

  1. Thu hút người dùng tiềm năng vào trang web doanh nghiệp: Attract
  2. Chuyển đổi đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng: Convert
  3. Chốt đơn thành công với khách hàng bằng việc mua sản phẩm hoặc đăng kí thông tin: Close
  4. Làm hài lòng khách hàng bằng chất lượng dịch vụ. Từ đó họ trở thành khách hàng thân thiết gắn bó. Và lan truyền rộng rãi tương hiệu: Delight

inbound-marketing-methodology

Cùng Thiên Tú khám phá chi tiết cách thức thực chiện 3 phương pháp inbound marketing này nhé!

Làm sao để attract khách hàng tiềm năng?

Làm sao để attract khách hàng tiềm năng

Qua định nghĩa Inbound markting là gì ta có thể dễ dàng hiểu được cơ chế hoạt động của Inbound marketing. Đó là không phụ thuộc vào số lượng truy cập trên website mà cái nó cần chính là chất lượng. Cái một doanh nghiệp cần chính là khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu mua sản phẩm của công ty.

Nói đến đây thì liệu có cách nào để tìm những khách hàng tiềm năng đó ? Inbound marketing sẽ giúp công ty của bạn xác định nhóm đối tượng khách hàng này, hay còn gọi là Buyer Personas. Họ là những người khác nhau nhưng có điểm chung là các đặc điểm của khách hàng của bạn.

Với những mục tiêu, thắc mắc của khách hàng đối với công ty nói chung và sản phẩm nói riêng, chân dung khách hàng tiềm năng được hình thành. Từ đó công ty trọng tâm phát triển dịch vụ marketing xung quanh đối tượng khách hàng này.

Công cụ dùng cho attract

  1. SEO (Search Engine Optimization): Chăm chút cho SEO trong bài viết và website, để cải thiện hạng trên kết quả tìm kiếm cũng như độ phổ biến từ khoá bạn dùng. Tăng lượng traffic cho website, tất cả đều miễn phí.
  2. PPC (Pay Per Click): Chức năng hỗ trợ kết nối và thúc đẩy lượng traffic mới cho website doanh nghiệp
  3. Mạng xã hội và các kênh truyền thông: Lan truyền nội dung mà bạn muốn truyền tải. Bên cạnh đó giúp tương tác với đối tượng mục tiêu và xây dựng uy tín cho thương hiệu.
  4. Các bài blog: Cung cấp thông tin giúp khách hàng tiềm năng cảm nhận được sự hữu ích và hứng thú đến với trang web công ty.
  5. Buyer Personas: Xác định đối tượng mục tiêu tiềm năng để triển khai chiến lược inbound marketing.

Cách inbound marketing convert người đọc thành khách hàng tiềm năng

Sau khi có một hệ thống nội dung tốt để thu hút khách hàng thì Inbound marketing sẽ giúp bạn chuyển đổi từ người đọc thành khách hàng tiềm năng dựa trên thông tin cá nhân thu thập được từ người dùng đó.

Những thông tin đó là chìa khóa dẫn đến thành công của chiến dịch Marketing. Để có được những thông tin này doanh nghiệp cần cung cấp cho người dùng những quà tặng có giá trị như mã khuyến mãi, voucher,... để đổi lấy một số thông tin cá nhân.

Thủ thuật thực hiện convert:

  1. Content offers: Công cụ cung cấp cung cấp nội dung: Hướng người dùng theo đúng quy trình dành cho khách mua
  2. Meeting: Tính năng họp: Cho phép người dùng đặt cuộc họp với thành viên nhóm
  3. CTA(Clickthrough Rate): Xác định khách hàng tiềm năng tiêu biểu nhất để cùng phát triển chiến lược
  4. Landing page: Trang đích: Thu thập thông tin đối tượng mục tiêu. E-book hay phiên bản dùng thử không tốn phí là các trang đích tiêu biểu.
  5. Email Capture: Hình thức đăng kí để nhận thư thông báo, giúp thu thập thông tin khách hàng
  6. Chatbots: Công cụ giúp đối tượng mục tiêu tham gia cách nhanh nhất vào website.

Marketer đã chốt doanh thu bằng cách nào?

Sau khi đã thu hút được đông đảo khách hàng tiềm năng. Công việc quan trọng nhất đó là chuyển họ thành những khách hàng thực thụ đối với nhãn hàng. Bằng cách áp dụng các công cụ marketing hiện đại, các công ty có thể đưa ra lời mời mua hàng đúng lúc, đúng thời điểm.

Phương pháp chốt đơn trong inbound marketing là gì?

Phương pháp chốt đơn trong inbound marketing là gì?

  • Email: Thiết lập các thư điện tử cung cấp thông tin chất lượng, liên quan, tạo dựng uy tín và dẫn dắt người dùng thành khách hàng.
  • Marketing automation: Công cụ chạy các chương trình tiếp thị tự động, thường niên trên các nền tảng truyền thông. Giúp đội ngũ đỡ tốn công và chi phí.
  • CRM(Customer Relationship Management): Quản lý lượng kết nối của người dùng với website. Lượt truy cập trang, mở thư điện tử, lần gọi.
  • Liên kết bán hàng: Kết hợp đội ngũ bán hàng, tiếp thị, đội ngũ về dịch vụ. Các đội ngũ cùng nhau đem đến cho khách hàng trải nghiệm hoàn thiện nhất.
  • Review: Đây có lẽ là cách hiệu quả và gần gũi nhất để tạo niềm tin, thu hút đối tượng tiềm năng đến với dịch vụ.
  • Testimonials: Giới thiệu về dịch vụ thông qua trải nghiệm thực sự của những người đi trước.

Khách hàng hài lòng với phương pháp delight

Trong bất kì hoạt động kinh doanh nào, làm hài lòng khách hàng là nhiệm vụ quan trọng nhất, dù họ có là kiểu khách hàng nào đi chăng nữa. Do đó, các doanh nghiệp nên đầu tư các nội dung hấp dẫn để phục vụ người dùng.

Bên cạnh đó, đừng vì tập trung cho khách hàng tiềm năng mà bỏ rơi các khách hàng hiện tại.

Những người làm Marketing Inbound nên duy trì và tăng cường tương tác với họ để mối quan hệ được bền chặt hơn.

Từ đó duy trì và nâng cao doanh số bán hàng, biến những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích.

Mẹo nhỏ inbound marketing để làm hài lòng khách hàng

  • Sự kiện/ chương trình tương tác với người dùng: Để thu hẹp khaorng cách giữa thương hiệu và khách hàng. Đem đến trải nghiệm như mong đợi.
  • Các đợt ưu đãi: Không gì thu hút và làm khách hàng hài lòng hơn là các đợt ưu đãi đem lại lợi ích mua hàng cho họ.
  • Feedback: Phản hồi: Một lần nữa các cuộc gọi, thư điện tử, khảo sát,... phát huy tác dụng. Thu thập ý kiến đóng góp từ khách hàng. Từ đó rút kinh nghiệm và cải thiện dịch vụ tốt hơn nữa. Đem đến sự hài lòng hơn cho người dùng.

3. Đặc điểm giữa inbound với outbound và content marketing

Đã hiểu về khái niệm inbound marketing là gì. Tiếp theo sẽ đến với đặc điểm giữa inbound marketing so với outbound marketing và content marketing. Từ đó thấy được tính ưu việt của inbound marketing, hiểu được vì sao hình thức marketing này ngày càng được ưa dùng.

3.1. Điểm khác nhau giữa Outbound và Inbound Marketing là gì?

Điểm khác nhau giữa Outbound và Inbound Marketing

  • Tính chất inbound marketing là gì: Tiết kiệm chi phí hơn khi thực hiện các hoạt động trong kế hoạch. Mang tính chủ động và sáng tạo hơn. Khuyến khách hàng lan toả sức ảnh hưởng thương hiệu qua chất lượng dịch vụ. Việc này không hề tốn một đồng phí nào. Đây là hình thức marketing cần sự kết nối từ 2 phía. Đối tượng đến với inbound marketing cũng như các kênh của thương hiệu qua lượt tìm kiếm. Bên cạnh đó còn biết doanh nghiệp qua mạng xã hội, hoặc nghe chia sẻ từ chính nhau. Tuy nhiên hình thức này cần thời gian đầu tư và tinh thần kiên trì của người chạy chiến lược.
  • Tính chất outbound marketing: Tốn kém chi phí hơn để đạt hiệu quả nhanh hơn. Tuy nhiên khi ngừng đầu tư quảng bá thì lượng tương tác cũng theo đó giảm xuống. Là hình thức marketing một chiều, khi bên thực hiện chiến lược chủ động liên lạc bằng nhiều phương tiện. Cố gắng động viên thuyết phục đối tượng mục tiêu. Điển hình như quảng cáo trên ti vi, đài radio, các banner, cold call - cuộc gọi lạnh.

3.2. So sánh Inbound và Content Marketing

  • Vai trò content marketing: Hình thức này được các chuyên gia công nhận là một phần trong inbound marketing. Nhiệm vụ của content marketing là chú trọng truyền tải nội dung hữu ích, chất lượng đến khách hàng. Thực hiện theo trình tự: thu hút -> người dùng chọn mua sản phẩm -> thu về lợi nhuận.

Tại Thiên Tú chúng tôi mang đến cho khách hàng những bài viết, bao gồm content marketing hữu ích nhất. Qua các nội dung trong bài blog, người dùng có thêm nguồn kiến thức mới, hoặc cập nhật - mở rộng - nâng cao thêm nguồn kiến thức thức từng có. Các bài viết mang tính chất content marketing tại Thiên Tú giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm, dịch vụ hiện có của chúng tôi. Vì vậy đừng ngần ngại tham khảo, đến với những dịch vụ tối ưu mà Thiên Tú đảm bảo đem đến cho bạn. Qua các bài viết mang tính chất content marketing.

  • Vai trò inbound marketing là gì: Dùng phương thức marketing kéo để thuyết phục đối tượng mục tiêu. Chú trọng phản ứng và độ hài lòng của khách hàng. Như đã đề cập, trong một chiến lược inbound marketing lớn có bao gồm content marketing.

4. Lời kết

Qua bài viết này, Thiên Tú hi vọng bạn đã có cho mình nguồn kiến thức về inbound marketing là gì. Phân biệt giữa inbound marketing - outbound marketing - content marketing. Có những phương pháp inbound marketing nào, công cụ để áp dụng những phương pháp ấy? Lợi ích mà inbound marketing đem lại?

Mong rằng sẽ giúp ích cho doanh nghiệp bạn thêm một chiến lược tốt. Bên cạnh marketing, public relations, telemarketing,... Tát cả cho mục đích tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như thúc đẩy kinh doanh.

Tham khảo thêm về public relations (PR) tại: https://thientu.vn/blog/pr-la-gi

Post View: 2136
Related Posts
More Form ThienTu