Cách tạo Sitemap cho website hiệu quả và đơn giản

Sitemap là một phần quan trọng để tối ưu hóa bất kỳ website nào. Nó không chỉ cung cấp cho các công cụ tìm kiếm sơ đồ trang web mà còn có thể bao gồm các dữ liệu có giá trị khác nữa. Đây quả là một công cụ đắc lực cho các SEOer ngày nay. Vậy Sitemap là gì? Cách tạo Sitemap cho website như thế nào?

Sitemap là gì?

Sitemap hay còn gọi là sơ đồ Website. Là một tệp liệt kê chứa đựng thông tin các trang và tệp khác trên Website. Sơ đồ này giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy, thu thập dữ liệu và lập chỉ mục (Index) nội dung trang Web của bạn.

Ngoài ra, Sitemap còn giúp các công cụ tìm kiếm xác định những trang quan trọng trong các bản đồ website của bạn. Từ đó chức năng đưa ra các kết quả tìm kiếm thông minh hơn rất nhiều.

Sitemap là gì?

Tầm quan trọng của Sitemap

Đối với một website, chúng vẫn có thể hoạt động bình thường mà không cần hiển thị trên Sitemap. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực cho người dùng khi website đó có Sitemap rõ ràng và chi tiết:

  1. Sitemap có ảnh hưởng đến quá trình SEO website. Bởi nó sẽ góp phần thông báo cho công cụ tìm kiếm Google biết rằng trang web của bạn có chuẩn SEO. 
  2. Sitemap còn giúp cho Google index website mới nhanh hơn. Đặc biệt những website mới thành lập với rất ít backlink trỏ về. Nó sẽ thông báo với Google vào index website, mang lại nhiều lợi ích cho quá trình SEO.
  3. Đối với người dùng, sitemap trong website sẽ giúp cho họ có thể định hình và hiểu được cấu trúc của website, sau đó có thể truy cập nhanh chóng. Điều nay giúp gia tăng trải nghiệm người dùng càng cao trên website đó.

Phân loại Sitemap

Trên thực tế có nhiều loại Sitemap được phân chia theo các tính chất khác nhau. Ở bài viết này Thiên Tú sẽ giới thiệu những loại Sitemap phổ biết sau đây:

Theo cấu trúc

  1. XML  dành cho bot của các công cụ tìm kiếm
  2. HTML hiển thị cho người dùng để truy cập trên các giao diện trang web.

Bạn nên sử dụng cả 2 loại sitemap trên để đảm bảo website của bạn vừa vừa không mất điểm SEO mà vẫn tối ưu cho người dùng.

Theo dạng

Theo định dạng thì Sitemap có các loại chính như sau:

  1. Video Site map: Đây là dạng sơ đồ chứa thông tin tổng hợp liên quan đến những video nằm trong website. Google sẽ cần dạng Sitemap này để thu thập những dữ liệu mà cách tổng hợp bình thường không đáp ứng được.
  2. News Site map (Sơ đồ tin tức): Sitemap này cho phép bạn kiểm soát nội dung gửi đến Google news. Sơ đồ tin tức này sẽ giúp Google news tìm thấy nội dung mới trong website của bạn nhanh chóng hơn.
  3. Image Site map (Sơ đồ hình ảnh): Tương tự như Video Sitemap, Image Sitemap chứa đựng những thông tin liên quan đến hình ảnh được lưu trữ trên các website. Sử dụng Sitemap này để tối ưu hóa khả năng trả kết quả bằng hình ảnh của Google.

Ngoài ra còn có các loại Site maps như: Sitemap Index, Sitemap-category.xml, Sitemap-products.xml, Sitemap-articles.xml, Sitemap-tags.xml,..

Hướng dẫn cách tạo Sitemap cho website

Website của bạn có sử dụng WordPress không? Cách tạo Sitemap cho website WordPress như thế nào. Còn đối với những website còn lại thì sao? Cách tạo Sitemap có đơn giản không? Chắc hẳn sẽ không ít những SEOer phải tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi tương tự ở trên. Đừng quá lo lắng, Thiên Tú sẽ giúp bạn giải quyết từng trường hợp.

Website WordPress

Trong trường hợp này, bạn có thể dùng chính account WordPress để tạo Sitemap cho chính trang web của mình.

Bước đầu tiên hãy đăng nhập vào tài khoản WordPress của website đó. Lưu ý là gõ tên miền có thêm đuôi /wp-admin. Theo dõi ví dụ sau để rõ hơn nhé:

VD: Website WordPress của bạn là abc.com.vn, Hãy truy cập vào admin bằng URL: abc.com.vn/wp-admin. Sau đó đăng nhập bằng tên tài khoản và mật khẩu.

Cách tạo Sitemap với Google XML Sitemaps

Chỉ với 2 bước cơ bản là bạn đã hoàn toàn có thể tạo Sitemap với plugin Google XML Sitemaps

Bước 1: Cài đặt và kích hoạt Plugin Google XML Sitemaps.

Ngay sau khi kích hoạt xong, Plugin này sẽ tự động khởi tạo XML Sitemap cho website của bạn. Hãy kiểm tra sitemap của mình bằng cách thêm sitemap.xml vào phần đuôi của địa chỉ website.

Bước 2: Cài đặt cấu hình của Plugin.

Vào Settings > XML-Sitemap để đặt lại cấu hình của plugin.

Mỗi website có một chiến lược SEO khác nhau được tạo ra bởi các SEOer. Bởi vậy khi cài đặt cấu hình cần lưu ý chỉnh sửa lại các thông số cho phù hợp với chiến lược SEO của mình. Hãy đảm không bỏ lỡ bất cứ điều gì để Plugin này có thể hoạt động hiệu quả cho website.

Additional Pages: Tại đây, bạn có thể thêm trang vào XML Sitemap theo cách thủ công. Điều này rất hữu ích nếu trang web của bạn có chứa các trang HTML tĩnh.

Post Priority: tuỳ chỉnh mức độ ưu tiên cho các URL bài viết. Google XML Sitemaps sẽ mặc định sử dụng số lượng bình luận để tính mức độ ưu tiên của URL.

Sitemap ContentExcluded Items: cho phép bạn đưa vào hoặc loại ra một vài trang không mong muốn khỏi Sitemap WordPress.

FrequencePriorities: 2 phần này của Sitemap Content. Việc thay đổi các giá trị này được các công cụ tìm kiếm coi là một gợi ý. Các con bot của công cụ tìm kiếm có thể chọn lưu ý hoặc bỏ qua các giá trị này dựa trên tiêu chí riêng của chúng.

Update Options: bước cuối cùng để lưu lại các thông số bạn đã thay đổi.

Cách tạo Sitemap với Yoast SEO

Tạo Sitemap với công cụ Yoast SEO cũng đơn giản không kém Google XML Sitemaps. Tuy nhiên, các bạn nên theo dõi và chú ý từng bước mà Thiên Tú sẽ đưa ra sau đây nhé:

Bước 1: Đăng nhập vào website WordPress > mở sitemap XML trong một tab khác.

Bước 2: Cài đặt Yoast tại Content Types.

Trong menu bên trái của website WordPress > plugin Yoast SEO > Search Appearance.

Bước 3: Trong phần giao diện tìm kiếm của Yoast SEO > tab TaxonomiesArchives. Tại đây bạn có thể cho hiển thị các Categories và Tag.

Bước 4: Tùy chỉnh các sitemap, điều này giúp đánh giá các trang trong từng Sitemap. Hãy xem xét mỗi phần nội dung này có mang lại lợi ích cho người dùng hay không. Nếu chúng không chứa nội dung có giá trị đối với người dùng, bạn nên loại trừ các trang đó khỏi sitemap.

Update: sau khi hoàn thiện các thay đổi hoặc chỉnh sửa theo nhu cầu, hãy lưu lại các cài đặt này. Lặp lại quy trình này cho từng trang bạn muốn loại trừ khỏi từng sitemap.

Tạo Sitemap Online tại XML-Sitemaps.com

Đây là phương pháp tạo Sitemap dành cho những website không sử dụng Wordpress. Bạn hoàn toàn có thể tạo Sitemap Online thông qua công cụ XML-Sitemaps.com. Nó sẽ tạo ra file XML để bạn có thể áp dụng vào Sitemap của mình.

Bước 1: Click link: http://www.xml-sitemaps.com/

Bước 2: Điền các thông số cần thiết.

Các nội dung thông số bạn cần điền như sau:

  • Starting URL: địa chỉ website
  • Change Frequency: Nên chọn là daily hoặc thông số mà bạn muốn
  • Last modification: Nên chọn Use server’s response
  • Priority: Nên Automatically calculated priority

Bước 3: Download file XML.

Sử dụng Notepad ++ mở file Sitemap.xml để set thông số Priority cho các url theo mong muốn của bạn.

Bước 4: Up file XML lên website.

Bước 5: Vào Tool SEO Google Webmaster Tools để cập nhật Sitemap.

Bài viết trên Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về Sitemap và hướng dẫn các bước tạo Sitemap cho website. Các bạn thấy đấy tạo Sitemap không hề khó nhưng phải theo đúng trình tự cũng như các bước để mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên nếu vấn đề này vẫn làm khó các bạn, gây khó khăn trong quá trình làm việc thì hãy ngay lập tức liên hệ với chúng tôi media@thientu.com.vn để được tư vấn hoàn toàn miễn phí. Với đội ngũ chuyên viên Marketing chuyên nghiệp, chúng tôi tự tin rằng mình có thể đưa ra những giải pháp SEO vô cùng hiệu quả tới các cá nhân và doanh nghiệp.

Tham khảo thêm bài viết về SEO giúp doanh nghiệp của bạn phát triển như thế nào?

Post View: 3023
Related Posts
More Form ThienTu