Tìm hiểu về Keyword Cannibalization. Cách giải quyết nó như thế nào?

Keyword Cannibalization - Từ khóa ăn thịt, nghe có vẻ không liên quan nhưng bản chất của nó lại chính là như thế. Đây là một yếu tố gây bất lợi trong quá trình SEO nếu bạn không có một chiến lược rõ ràng. Bài viết này, Thiên Tú sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về thuật ngữ Keyword Cannibalization là gì? Và cách để khắc phục nó nhanh mà có hiệu quả nhất.

 Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization có nghĩa là bạn có nhiều nội dung trùng lập từ khóa được đăng lên Blog hay trang web của chính bạn. Mà chúng lại chỉ được xếp hạng cho cùng một truy vấn tìm kiếm trên Google. Nguyên nhân có thể do chủ đề bạn đưa ra quá giống nhau hoặc do bạn tối ưu những nội dung đó với cùng một cụm từ khóa.

Keyword Cannibalization

Nếu bạn tối ưu hóa các bài đăng hoặc bài viết cho các truy vấn tìm kiếm tương tự, chúng sẽ làm mất đi cơ hội xếp hạng của nhau. Thông thường, Google sẽ chỉ hiển thị 1 hoặc 2 kết quả từ cùng một miền trong kết quả tìm kiếm cho một truy vấn cụ thể.

Tại sao Keyword Cannibalization lại gây hại cho SEO?

Nếu bạn bị mắc phải Keyword Cannibalization, bạn đang cạnh tranh với chính mình để xếp hạng trong Google. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy cùng theo dõi ví dụ sau:

Giả sử bạn có hai bài đăng về cùng 1 chủ đề "Keyword Cannibalization". Google không thể phân biệt bài viết nào sẽ xếp hạng cao nhất cho một truy vấn nhất định. Ngoài ra, các yếu tố quan trọng như liên kết ngược và CTR bị loãng qua một số bài đăng thay vì một. Kết quả là, tất cả chúng có thể sẽ xếp hạng thấp hơn. Do đó, phân tích SEO sẽ đưa ra cảnh báo "Previously used keyphrase: You've used this keyphrase once before" khi nào bạn tối ưu hóa bài đăng cho từ khóa trọng tâm mà bạn đã sử dụng trước đây.

Ngoài ra , Keyword Cannibalization cũng có thể xảy ra nếu bạn tối ưu hóa bài đăng cho các từ khóa trọng tâm không chính xác, nhưng gần như giống nhau.

Một số tác động tiêu cực

Như đã đề cập về tác hại của Keyword Cannibalization ở phần trên. Tuy nhiên vẫn có khá nhiều các SEOer chưa thực sự hiểu rõ về điều này. Đặt biệt là họ không hề biết mình đang mắc lỗi này. Sau đây Thiên Tú sẽ giới thiệu tới bạn một số ảnh hưởng tiêu cực xảy đến từ Keyword Cannibalization.

Giảm thứ hạng của trang

Lẽ ra bạn đã có một trang có thẩm quyền cao hay thứ hạng cao. Tuy nhiên, lỗi Keyword Cannibalization khiến bạn chia CTR của mình thành nhiều trang có mức độ liên quan vừa phải. Bạn đã biến các trang của mình thành đối thủ cạnh tranh của nhau cho số lần xem trang và xếp hạng trên SERP.

Giảm giá trị của những trang có liên quan

Cách thông thường mà Google hiểu về trang của bạn chính là thông qua nội dung bài viết. Bởi vậy khi nhận thấy từ khóa từ những bài viết đều giống nhau, Google sẽ lựa chọn ra bài viết nào phù hợp nhất. Điều này có thể gây những hiểu lầm như xếp hạng cho trang phụ thay vì trang chính mà bạn muốn.

Tiêu tốn ngân sách

Việc có nhiều trang dành cho cùng một từ khóa dẫn đến việc thu thập thông tin và lập chỉ mục các trang không cần thiết. Dẫn tới ngân sách tăng cao. Đặc biệt ở những trang web thương mại điện tử lớn hoặc các nhà cung cấp có nhiều sản phẩm.

Ảnh hưởng tới tỷ lệ chuyển đổi

Chúng ta muốn tập trung và điều hướng người dùng truy cập vào một trang để biến nó thành trang có thẩm quyền cao hơn. Tuy nhiên Keyword Cannibalization lại khiến việc điều hướng khách hàng đi sang các trang ít liên quan hơn mà nằm ở thứ hạng cao hơn.

Giải quyết Keyword Cannibalization như thế nào?

Cách khắc phục các vấn đề về Cannibalization trên trang web của bạn gồm 4 bước cụ thể như sau:

1. Kiểm tra nội dung của bạn

2. Phân tích hiệu suất nội dung

3. Quyết định cái nào sẽ giữ lại

4. Hành động: hợp nhất, xóa, chuyển hướng

Bước 1 và bước 2 sẽ giúp bạn giải quyết những bài viết, bài nào nên giữ lại bài nào nên xóa bớt. Trong một số trường hợp, để cải thiện liên kết nội bộ trên trang web của bạn, chúng ta bắt tay vào kết hợp nội dung các bài viết chủ đạo, đồng thời xóa đi những bài viết dư thừa.

Hợp nhất hoặc kết hợp các bài báo

Nếu 2 hoặc nhiều bài báo đều thu hút cùng một đối tượng và về cơ bản chúng có cùng nội dung thì bạn nên kết hợp chúng lại với nhau. Hãy sáng tạo nội dung dựa trên những bài báo đó thật thú vị. Điều đó sẽ giúp xếp hạng của bạn (Google thích nội dung dài và được viết tốt) và giải quyết vấn đề ăn thịt từ khóa của bạn.

Nếu hai bài báo đều thu hút cùng một đối tượng và về cơ bản kể cùng một câu chuyện, bạn nên kết hợp chúng. Viết lại hai bài viết thành một bài báo tuyệt vời, thú vị. Điều đó sẽ giúp xếp hạng của bạn bởi Google thích nội dung dài và được viết tốt. Và giải quyết vấn đề Keyword Cannibalization của bạn.

Cải thiện liên kết nội bộ

Cấu trúc liên kết nội bộ của bạn có thể giải quyết một phần các vấn đề về Keyword Cannibalization của bạn. Bạn có thể giúp Google tìm ra bài viết nào là quan trọng nhất, bằng cách thiết lập cấu trúc liên kết nội bộ phù hợp. Và hãy liên kết từ các bài viết dài ít quan trọng hơn đến bài viết quan trọng nhất của bạn. Bằng cách đó, Google có thể tìm ra (bằng cách nhấp vào các liên kết) mà bạn muốn đưa lên cao nhất trong các công cụ tìm kiếm.

Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về Keyword Cannibalization là gì và những tác động tiêu cực gây ra bởi nó. Hơn nữa chúng tôi cũng đã có những bước hướng dẫn sơ bộ để bạn có thể giải quyết các vấn đề liên quan tới Keyword Cannibalization. Với Thiên Tú, chúng tôi luôn cung cấp những giải pháp tối ưu nhất cho SEO và giúp bạn giải quyết những vấn đề liên quan tới Marketing bởi đội ngũ Media chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi: media@thientu.com.vn để được tư vấn miễn phí nhé!

Tham khảo thêm bài viết về SEO: SEO giúp doanh nghiệp của bạn phát triển như thế nào?

Post View: 2379
Related Posts
More Form ThienTu