External link có vai trò quan trọng như thế nào trong SEO?

Chúng ta vẫn được biết External link là một trong những yếu tố mang lại sức mạnh và độ tin cậy cho website của bạn. Hơn thế nữa những liên kết ngoài này cò được các SEOer đánh giá cao trong việc tăng chỉ số xếp hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Liệu vai trò của External link có thực sự quan trọng?

External link là gì?

External link là gì?

External link hay còn gọi là liên kết ngoài chỉ những liên kết từ trong website của bạn ra những web khác (outbound link). Và từ những website bên ngoài trỏ đến website của bạn (Inbound link) hay còn gọi là backlink.

Cùng với liên kết nội bộ, liên kết ngoài cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình SEO web.

Phân loại liên kết ngoài

External link được chia thành 2 loại: liên kết từ bên phía ngoài (Inbound link) và liên kết từ bên trong (Outbound link).

Cách liên kết ngoài

Outbound link

Là liên kết được đặt tại trang web của bạn nhưng lại dẫn ra các trang web khác. Khi người sử dụng nhấn chuột vào links này thì nó sẽ chuyển hướng truy cập một trang web khác. Như vậy thì bạn vừa mất đi một lượng truy cập vì họ sang trang web khác rồi. Hơn nữa là thời gian họ ở lại trang web của bạn lại bị ít đi khi họ điều hướng sang một trang khác.

outbound link

Inbound link

Ngược lại với outbound link là đi ra thì inbound links có nghĩa là đi về. Inbound links còn được biết đến với cái tên thân thuộc hơn trong cộng đồng SEO đây chính là backlinks.

Backlinks quan trọng nhất khi bạn SEO Offpage. Nó là con đường ngắn nhất để người dùng truy cập vào trang web của bạn khi họ đang ở trang web khác. Càng nhiều khách truy cập về web của bạn thì trang web của bạn càng được thăng hạng trên công cụ kiếm tìm cao hơn.

Tầm quan trọng của External link với SEO

Liên kết ngoài có một vai trò rất quan trọng đối với website trong lĩnh vực SEO. Nó không những là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá thứ hạng của 1 website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm. External Link còn ảnh hưởng trực tiếp khá lớn đến chất lượng độ uy tín đáng tin cậy của một Website. Các SEOer cũng như các Marketer cũng đặc biệt lưu ý tới việc tối ưu hóa các chỉ số này sao cho đạt được mức cao nhất có thể.

Liên kết ngoài Inbound link thể hiện tính phổ biến của website trên Internet

Traffic của một website được xem là một chỉ số khó nắm bắt để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác. Tuy nhiên, External link lại có khả năng làm chỉ số đó ổn định và dễ đo lường hơn.  External link được xem là một số liệu tuyệt vời giúp xác minh mức độ phổ biến của page.

Liên kết ngoài Outbound link cung cấp những nội dung có tính liên quan

Khi chèn bất cứ link nào trong một bài viết, bạn chỉ set các link liên quan, bổ sung thêm các ý nghĩa cho bài viết. Như vậy bạn đang chứng minh cho google cũng như cho người đọc rằng bạn đang tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức mang lại giá trị lớn.

Hãy nhớ rằng chỉ liên kết với những trang web có uy tín cùng nội dung chất lượng có liên quan đến nội dung bài viết bạn triển khai để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các loại website nên tránh khi đặt External link

Sẽ là vô cùng bất lợi nếu như website của bạn có liên kết tới một trong các link có nội dung như sau:

Các website chứa phần mềm độc hại

Không nên trỏ Link out đến một website độc hại hoặc tệp độc hại. Đặc biệt là các web khai thác các nội dung bất hợp pháp như: website cá độ, đánh bài…. Bởi việc làm này sẽ khiến website của bạn bị mất đi sự uy tín của người đọc khi họ vô tình thấy hoặc click vào link đó. 

Ngoài ra, công cụ tìm kiếm cũng sẽ cho website của bạn vào danh sách đen ngay lập tức bởi website của bạn gây hại cho người dùng.

Các trang tiểu sử cá nhân

Đối với trang tiểu sử cá nhân, mọi thông tin vẫn chưa được xác thực. Vì vậy, cần kiểm chứng một cách kỹ lưỡng. Nếu không đủ tính xác thực thì không nên đặt các Outbound link. Tiêu chuẩn cho Outbound Link trong trang tiểu sử cá nhân thường chất lượng hơn so với các bài viết khác.

External link đến website yêu cầu đăng ký để xem thông tin

Bạn nên tránh chèn các Link Out đến các trang web yêu cầu đăng ký hoặc trả phí mới có thể xem nội dung. Hầu hết người dùng sẽ không thực hiện thao tác này, nên sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn khi đặt External link

Website có nội dung không phải tiếng Việt

Nên ưu tiên liên kết các trang web tiếng Việt để người dùng trên website không cần tốn nhiều thời gian để hiểu thông tin. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể liên kết đến một trang web không phải tiếng Việt. Với điều kiện:

  • Trang web chính thức không có sẵn tiếng Việt hoặc bạn muốn liên kết đến các bài viết bằng ngôn ngữ gốc của nó bởi các hình ảnh, bản đồ. Người dùng có thể dễ dàng nắm được thông tin mà không cần đọc đoạn text đó.
  • Đó là tài liệu tham khảo viết dưới nhiều ngôn ngữ khác nhau.

External link đến các trang điều hướng

Không đặt link trong bài viết liên kết đến các trang đã được điều hướng sang một URL khác. Điều này được liệt kê vào danh sách các trang spam, thường xuyên được các link spammer sử dụng. Vì sẽ không mang lại giá trị gì cho người dùng và website

Trang web video do người dùng gửi

Mặc dù chưa có chính sách cụ thể nào đối với liên kết đến trang Youtube hay các trang web video do người dùng gửi. Tuy nhiên các links này phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định: đó chính là bản quyền.

Bởi nhiều video trên Youtube hoặc các website tương tự không đáp ứng được các tiêu chuẩn để đặt External link khi không đảm bảo được quyền sở hữu với các nội dung trên trang. 

Bài viết trên Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về vai trò quan trọng của External link. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm về Internal link tại: Cách tạo Internal link tối ưu hóa cho Website

Post View: 2636
Related Posts
More Form ThienTu