Thế nào là DMCA? Những điều cần biết về DMCA

Ngày nay, khi mà những sản phẩm công nghệ ngày một phát triển và phổ biến rộng rãi trên mạng xã hội. Chúng có nguy cơ bị ăn cắp bản quyền bởi những đối thủ cạnh tranh. Vậy nên DMCA ra đời giúp bảo vệ bản quyền của những sản phẩm công nghệ trên mạng. Đồng thời lên án và xử lý những hành vi xâm phạm bản quyền như crack hay kinh doanh sản phẩm công nghệ trái phép. Bài viết này Thiên Tú sẽ cùng bạn tìm hiểu về DMCA là gì và những vấn đề cần biết xung quanh đạo luật này.

DMCA là gì?

DMCA là gì?

Việc phá vỡ các biện pháp bảo vệ được thiết kế nhằm ngăn chặn việc sao chép các tác phẩm có bản quyền kỹ thuật số và tự do phân phối chúng là bất hợp pháp. Bởi vậy DMCA được thông qua vào năm 1998 với tư cách là một đạo luật chống vi phạm bản quyền một cách hiệu quả. DMCA là viết tắt của Digital Millenium Copyright Art. Nó giúp bảo vệ các tác phẩm sáng tạo trên internet và có nền tảng pháp lý để quản lý quyền trong các tác phẩm kỹ thuật số. Bao gồm những thứ như bài viết, video và ảnh.

DMCA là gì?

Bên cạnh đó, DMCA bảo vệ cả chủ sở hữu bản quyền và nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP), còn được gọi là nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến (OSP). Để cảnh báo rằng nội dung sẽ bị đánh cắp, bạn có thể sử dụng Huy hiệu bảo vệ DMCA trên trang web của mình. Sự ra đời của DMCA giúp hiện thực hóa những hiệp ước quốc tế về quyền sở hữu, trong đó có quyền sở hữu trí tuệ.

Những điều cần biết về DMCA

Kể từ khi có Internet trở nên phổ biến, mọi người đã tải lên hơn một tỷ gigabyte nội dung kỹ thuật số. Bao gồm âm nhạc, phim ảnh, trò chơi,... DMCA ra đời là để bảo vệ người khởi tạo nội dung. Các quy định của DMCA bảo vệ người tạo và chủ sở hữu nội dung khỏi những người vi phạm bản quyền. Bằng cách cung cấp một quy trình mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng để xóa tác phẩm được bảo vệ hợp pháp khỏi trang web. Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về những vấn đề về DMCA

Quy định chung

DMCA là một hệ thống hình phạt được các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến sử dụng để chống lại những người vi phạm bản quyền. Thay vì cấm một người khi họ vi phạm lần đầu. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ cho phép họ một số lần vi phạm (hoặc "cảnh cáo") trước khi họ xóa quyền truy cập của cá nhân đó vào các dịch vụ internet.

Trong bộ luật này có các chế tài với các nhà cung cấp các dịch vụ tìm kiếm như google, yahoo, microsoft,… phải gỡ bỏ hoàn toàn các nội dung được cho là phạm luật để tránh hình phạt nặng nhất là xóa bỏ toàn bộ trang web của bạn khỏi hệ thống data của họ.

Phân loại

DMCA có hai hình thức, trả phí (DMCA PRO) và miễn phí (DMCA FREE). Với dịch vụ DMCA miễn phí bạn vẫn có thể bảo vệ bản quyền của mình mà không cần phải đăng ký lên PRO. Tuy nhiên nếu đủ chi phí bạn có thể đăng ký lên PRO để hưởng ưu đãi nhất định của dịch vụ DMCA PRO.

Cách thức hoạt động

DMCA chỉ có thể hoạt động khi bạn đăng ký với trang chủ của DCMA và chèn một đoạn code vào trong web có nội dung bạn muốn bảo vệ. Từ đó, DMCA sẽ thiết lập một bản chứng nhận bản quyền dành cho bạn. Bất cứ khi nào bạn phát hiện thông tin của bạn bị đánh cắp bởi một người/web khác. Ngay lập tức hãy thông báo điều này cho DMCA. Nó sẽ tự động liên hệ với bên phụ trách trang web bị nghi ngờ đánh cắp thông tin và những quy trình tiếp theo để có biện pháp xử lý. Những nội dung bạn sẽ được bảo vệ bởi Digital Millenium Copyright Art:

  1. Hình ảnh của bạn hoặc bạn tự chụp.
  2. Video của bạn hoặc bạn tự làm.
  3. Nội dung, tác phẩm bạn tự sáng tác.
  4. Ứng dụng công nghệ thông tin bạn tự xây dựng.
  5. Tác phẩm tranh, đồ họa bạn tự thiết kế.

DMCA sẽ bảo vệ nội dung của bạn bị sao chép

Ảnh hưởng tới SEO

Ngày nay, nội dung là một trong những yếu tố rất dễ dàng bị đánh cắp bản quyền. Bởi việc sáng tạo nội dung không hề đơn giản và không hẳn ai cũng có thể làm điều này. DMCA giúp bảo vệ nội dung của bạn. Và hơn thế nữa nó giúp cho quá trình SEO của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Các SEOer thường ví nó quan trọng không kém gì với backlink, web vệ tinh hay PBN hoặc source code web.

Lý do doanh nghiệp cần đăng ký DMCA là gì?

Các doanh nghiệp chắc hẳn đã quá quen thuộc với việc đăng ký bản quyền sở hữu trí tuệ, với một sản phẩm vật lý hay phát minh mới vậy. Với Digital Millenium Copyright Art cũng tương tự như vậy đó. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với các nội dung sáng tạo trên website doanh nghiệp của mình khi đăng ký DMCA. Nếu phát hiện người nào hay trang web nào đăng tải nội dung của doanh nghiệp mà không ghi nguồn. Bạn chỉ cần report DMCA là xong. Ngoài ra, DMCA còn bảo vệ bạn khỏi chính trò “report DMCA” của những SEOer blackhat. Đây là những tình huống rất dễ có thể xảy ra trong một thị trường phát triển về công nghệ như hiện nay.

Qua bài viết trên đây, Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về thuật ngữ DMCA là gì và những điều cần biết về đạo luật này. Bạn biết đấy, trong thời đại công nghệ ngày một phát triển như hiện nay, vấn đề bảo vệ bản quyền đối với mỗi doangh nghiệp thật sự phức tạp. Hơn ai hết, Thiên Tú rất thấu hiểu về những vấn đề này và chúng tôi thật sự muốn chia sẻ những biện pháp tối ưu nhất tới các doanh nghiệp.

Các bạn có thể tham khảo thêm về Cách tạo chiến lược SEO hiệu quả cho năm 2021

Post View: 2235
Related Posts
More Form ThienTu