Resume và CV khác nhau như thế nào? | THIENTU

Cho đến hiện nay vẫn còn nhiều sự nhầm lẫn về resume và CV, cho rằng hai loại hồ sơ này là một. Thực ra chúng mang tính chất hoàn toàn riêng biệt. Để biết đặc thù của từng loại hồ sơ ra sao, hãy theo dõi thông tin từ bài viết này tại Thiên Tú. Bạn sẽ nhận định được điểm giống và khác nau của CV với resume. Từ đó chọn cho mình cách viết hồ sơ chính xác hiệu quả nhất.

Resume và CV khác nhau như thế nào?

1. Điểm chung của CV với resume

Điểm giống nhau của CV với resume

Điểm chung của resume và CV là bản tổng hợp thông tin cá nhân cần thiết nhất cho công việc ứng tuyển. Nội dung hồ sơ ngắn gọn, súc tích và đầy đủ. Trong hai tài liệu này phải có những kinh nghiệm, kĩ năng, và thành tích, yếu tố liên quan đến vị trí mong muốn. Qua đó nhà tuyển dụng có thể thấy được năng lực của bạn có phù hợp với doanh nghiệp hay không.

Ngoài ra thì giữa CV với resume không còn điểm chung nào khác như bao người vẫn hiểu lầm hai loại là một. Những phân tích sau sẽ giúp bạn thấy rõ được sự khác nhau của hai loại hồ sơ này.

2. Phân biệt resume và CV bằng cách nào?

Phân biệt resume và CV

Bốn điểm khác nhau rõ nhất của resume và CV: Mục đích nộp loại hồ sơ, nguồn gốc tên gọi. Phương pháp trình bày, độ dài thích hợp của từng tài liệu.

Khám phá từng đặc điểm để xem bạn đã nhận định đúng về CV với resume chưa nhé!

2.1. Mục đích của hai loại hồ sơ là gì?

Với resume chỉ cần thông tin cá nhân thật cơ bản ở hiện tại, tiếp đến là các yếu tố cần thiết liên quan đến vị trí ứng tuyển. Mục đích là để tăng tính thuyết phục. Tạo niềm tin, chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy mình phù hợp với công việc. Có thể lược bớt những mục không liên quan, dư thừa trong resume, tránh tạo cảm giác ngán ngẩm cho người tham khảo.

Về CV, cần thể hiện rõ toàn bộ quá trình học tập và làm việc cho nhà tuyển dụng thấy. Không cần phải lược bỏ các thông tin cũ, bạn chỉ cần cập nhật hoạt động mới của mình tiếp tục vào CV. Nhà tuyển dụng sẽ biết được nơi bạn được đào tạo, bằng cấp của bạn từ đâu cấp. Đây giống như một tiểu sử cá nhân thu nhỏ.

2.2. Nguồn gốc tên gọi của resume và CV

Rõ ràng là CV với resume đã khác nhau ngay từ tên gọi và tính chất:

Từ resume xuất phát từ tiếng Pháp còn được gọi là résumé. Trong tiếng Anh là summary, nghĩa là bản tóm tắt. Bản resume không đi kèm với thư xin việc và chỉ gồm thông tin cần thiết ở hiện tại. Một cách đẩy nhanh quá trình tham khảo và nắm bắt thông tin tứng viên cho nhà tuyển dụng.

Còn CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong La-tinh, có thể hiểu trong tiếng anh Course Of Life. Nghĩa là lịch sử, quá trình hoạt động của một cá nhân. Thư xin việc - cover letter là tài liệu đi kèm với CV để tạo thành bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh. Thể hiện thành ý của ứng viên, mong muốn cống hiến cho doanh nghiệp họ ứng tuyển.

2.3. Phương pháp trình bày

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa resume và CV: Cách trình bày. Tính chất và yêu cầu khác nhau. Nên giữa CV với resume cũng có cách trình bày riêng biệt. Để hồ sơ đạt hiệu quả tối đa, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, cách trình bày hồ sơ cần đạt chuẩn như:

2.3.1. Trình bày resume

Trình bày resume cần nhớ, kinh nghiệm làm việc nên được ưu tiên đưa lên đầu tiên. Và kết thức resume là phần lịch sử học vấn. Như đã nói, để tiết kiệm thời gian. Nhà tuyển dụng sẽ xem nhanh qua kinh nghiệm làm việc từ resume. Nắm bắt thông tin cần thiết hiện tại của ứng viên kịp thời và chính xác.

Bố cục của resume có thể tự do sáng tạo để gây ấn tượng với doanh nghiệp. Không cần theo khuôn mẫu gạch đầu dòng. Ấn tượng nhưng phải đảm bảo tính dễ hiểu, dễ xem, dễ tìm cho nhà tuyển dụng.

2.3.2. Thế nào là CV ấn tượng?

Vì là lịch sử cá nhân, quá trình hoạt động, nên CV cần được trình bày theo thứ tự thời gian để dễ theo dõi. Bạn có thể trình bài từ quá khứ đến hiện tại, để khi muốn cập nhật hoạt động tiếp theo vô sau cũng dễ. Hoặc cũng có thể theo thứ tự từ hiện tại trở về quá khứ. Để nhà tuyển dụng nhìn thấy được liền hoạt động mới nhất của bạn.

Không đòi hỏi sự sáng tạo cao trong CV như resume, điều quan trọng là đầy đủ thông tin. Thông tin cá nhân, liên hệ, học vấn, bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, khả năng chuyên môn,... theo thứ tự thời gian. Có thể thêm vài sở thích cá nhân, hoạt động xã hội. Bạn sẽ là một nhân viên năng động trong mắt nhà tuyển dụng. Cần nhấn mạnh nhất vẫn là quá trình làm việc, khả năng chuyên môn. Cố gắng viết có liên quan nhất đến yêu cầu, tiêu chí, điều mà doanh nghiệp bạn ứng tuyển đang tìm kiếm. Như vậy họ sẽ có cơ sở để đánh giá đây là ứng viên họ cần.

2.4. Đâu là độ dài resume và CV hợp lý?

Độ dài của CV với resume cũng sẽ có sự khác nhau: CV liệt kê đầy đủ quá trình từ khi đi học của bạn. Nên độ dài CV có khả năng nhiều hơn hai trang A4.

Còn resume tóm tắt ngắn gọn hơn, chỉ nhấn mạnh về năng lực hiện tại của bạn. Các quá trình ở quá khứ chỉ được sơ lược nhanh ở cuối resume, còn lại là thành tích nổi bật ở thời điểm gần nhất của bạn. Nên resume thường có độ dài khoảng một đến hai trang A4.

3. Kết luận

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về resume và CV. Điểm giống và khác nhau, phương pháp hiệu quả để trình bày hai loại hồ sơ này. Hiện nay Thiên Tú đang tìm kiếm ứng viên tiềm năng cho các vị trí: Chuyên viên chăm sóc khách hàng live chat. Chuyên viên tổng hợp cấp cao,... Đừng ngần ngại gửi đến chúng tôi CV, resume thật ấn tượng của bạn. Chúc bạn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống!

Có thể bạn muốn xem thêm về Yolo là gì? Nên hay không khi giới trẻ chạy theo yolo?

Post View: 1930
Related Posts
More Form ThienTu