Lợi ích của bộ môn thiền Vipassana là gì? | THIENTU

thiền Vipassana

Thiền là bộ môn phổ biến ngày càng được nhiều người tin chọn. Một trong các kiểu thiền phổ biến có thể kể đến là thiền Vipassana. Bạn đã biết ý nghĩa thiền Vipassana là gì? Bộ môn này giúp ích được như thế nào cho người tham gia? Nguồn gốc của Vipassana bắt đầu từ đâu? Cần chuẩn bị ra sao để tham gia khoa thiền này đạt hiệu quả nhất? Cùng Thiên Tú tìm hiểu về chi tiết về bộ môn thiền này nhé!

1. Định nghĩa về thiền Vipassana là gì?

Trước hết sẽ tìm hiểu nghĩa của từ Vipassana là gì? Thấy sự việc đúng như thật, là nghĩa đầy đủ của từ vựng này. Thiền Vipassanaphương pháp cổ xưa nhất ở Ấn Độ. Đức Phật Gotama đã tái phát hiện Vipassana vào hơn 2500 năm trước. Loại bỏ bất tịnh tinh thần, mang lại niềm hạnh phúc nhất khi được giải thoát hoàn toàn. Là mục đích của bộ môn không tông phái này.

Sự quan sát là điểm mấu chốt trong Vipassana, đặt trọng tâm vào mối liên kết giữa tâm và thân. Chú ý đến cảm giác thực sự ở thân, điều sẽ đan xen và tạo khuôn mẫu ở tâm. Qua quá trình lắng động quan sát và khám phá sẽ đi đến được điểm chung cuối cùng của thân và tâm. Bất tịnh trong tinh thần sẽ được loại bỏ từ đây, thay vào đó là sự từ bi và lòng yêu thương.

Bộ môn Vipasssana được lưu truyền qua nhiều thế hệ thiền sư, khởi nguồn từ thời Đức Phật. Thiền sư Goenka sau 14 năm tu tập với Đại thiền sư Sayagyi, bắt đầu đi giảng dạy từ năm 1969. Từ đó ngày càng nhiều khóa học Vipasssana thu hút đông đảo lượng học viên. Thiền sư đã có thêm cho mình những người phụ tá. Để tiện cho việc bố trí khóa học một cách chu toàn nhất. Với lượng học viên ngày một tăng, mọi người hỗ trợ nhau để lớp Vipasssana đạt hiệu quả tối đa.

2. Cần những gì để tham gia khóa thiền?

khóa Vipassana

Phương pháp thiền Vipasssana được tổ chức với các khóa nội trú trong khoảng 10 ngày. Người tham gia sẽ phải tuân thủ các nội quy khóa thiền. Học từ bước căn bản nhất, kết hợp với thực hành nghiêm túc để có kết quả như mong muốn. Thiên Tú sẽ giới thiệu đến bạn một số nội quy điển hình của thiền Vipasssana như:

  1. Không được giết chóc, trộm cướp, gian tà, nói dối. Không dùng chất gây say xỉn hoặc gây nghiện. Điều này để tâm được bình thản, an yên.
  2. Hít thở đều, tập trung điều tiết hơi thở để làm chủ tâm của mình. Khi tâm an tĩnh tốt hơn là lúc thích hợp để tập Vipassana. Lắng động quan sát các cảm giác của cơ thể, tập thấu hiểu chúng và tránh phản kháng lại.
  3. Bạn đã đến được với ngày cuối cùng của khóa học, là lúc học cách thiền từ tâm, lan tỏa thiện ý đến người xung quanh. Sự thanh tịnh trong toàn bộ khóa học sẽ được nhân rộng đến mọi người.

Thực hiện nghiêm túc ba nội quy này cùng hướng dẫn của người giảng dạy, bạn sẽ không lo về tính hiệu nghiệm của khóa học. Tất nhiên sự lựa chọn là do bạn, và kết quả cũng do bạn. Đây hoàn toàn là những điều tốt cho tâm tính chứ không hề gây bất lợi hay bắt ép bạn làm gì quá đáng.

2.1. Mục đích của khóa Thiền Vipassana

Có thể có nhiều phương pháp truyền đạt giảng dạy, nhưng mục đích chung của Vipassana là rèn luyện tinh thần. Nếu như tập thể dục tốt cho thể lực, thì khóa thiền này để nuôi nấng tâm hồn nhẹ nhàng tích cực.

Đây là một trong ít phương pháp thiền được công nhận đem lại lợi ích giá trị tinh thần cao. Vì thế cách thức giảng dạy, hướng đi nguyên bản phải được tôn trọng tuân giữ. Vì nếu không hiểu biết đúng mà tự chỉnh sửa dù chỉ chi tiết nhỏ, đã có thể đi sai toàn bộ phương pháp. Kết quả đem lại cũng sẽ khác.

Điều đặc biệt ở khóa học này là hoàn toàn không tốn đồng phí nào, từ người học cho đến người truyền dạy. Thậm chí ngay cả việc ăn ở cũng không mất phí. Vậy làm sao những người tổ chức khóa học có thể lo liệu hết được? Đó chính là nhờ sự đóng góp tự nguyện của người tham gia sau khóa học. Khi họ cảm thấy lớp thiền Vipassana thực sự giúp họ tốt hơn, và họ muốn chia sẻ khóa học bổ ích này đến nhiều người khác.

3. Lời kết

Nếu bạn mong chờ mọi chuyện của bạn sẽ được êm xuối hết sau khóa học, có lẽ bạn đang còn nhầm lẫn với mục đích đem lại. Thành quả đến từ việc không ngừng tập luyện. Có nghĩa là, khóa học này sẽ cho bạn phương pháp, sau đó khi trở lại cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn biết tiếp tục áp dụng Vipassana đúng cách và đều đặn. Các vấn đề dần trở nên tích cực hơn là chuyện ko còn xa vời. Trong một số trường hợp, 10 ngày của khóa Vipassana vẫn có thể đem lại kết quả nhanh chóng.

Tham gia khóa học Vipassana không hề khó, tất cả chỉ cần sự chân thành, thiện chí đến với khóa học của bạn. Không gì tốt bằng việc bạn tự mình trải nghiệm các phương pháp trong khóa học, hơn là chỉ nghe kể lại. Vì lợi lạc thực sự chỉ xuất hiện sau khi bạn hoàn thành. Hiểu ngọn nguồn thiền Vipassana là gì cũng như giải phóng cơ thể, thân và tâm của bạn. Khi trải qua rồi bạn sẽ thấy được đây là cách chia sẻ hạnh phúc đến mọi người rất thiết thực.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Proposal là gì? Những sai lầm thường gặp của proposal trong Marketing.

Post View: 2384
Related Posts
More Form ThienTu