Leadership là gì? Phương pháp leadership hiệu quả

Kĩ năng lãnh đạo là chủ đề muôn thuở trong doanh nghiệp. Ai cũng cho rằng mình đã biết lãnh đạo. Nhưng thực sự đã vận dụng leadership là gì hiệu quả? Có những tố chất cơ bản nào trong leadership cần đạt được? Khi đã trở thành leader, bạn cần biết những kĩ năng nào? Làm sao trở thành leader tốt để các thành viên quý mến. Công việc vận hành cho kết quả tích cực? Cùng Thiên Tú tìm hiểu về leadership tại bài viết này!

1. Tìm hiểu leadership là gì?

Khái niệm leadership là gì?

Leadership là vai trò lãnh đạo. Một người lãnh đạo - leader cần nắm vững vai trò của mình để xác định hướng đi. Dẫn dắt đội nhóm hiệu quả trong công việc. Đó là tính chất của leadership là gì.

Một lãnh đạo giỏi cần có các tố chất leadership, cũng như kĩ năng quản lý công việc, con người. Hiểu được các thành viên trong team thì mới có kế hoạch triển khai việc thuận lợi nhất cho cả nhóm.

1.1. Tố chất nào cần cho leadership?

Tố chất có ở một leadership

Như đã nói, khi lựa chọn người vào vị trí leader, người này cần có những tố chất. Thuyết phục được ban lãnh đạo tin tưởng giao đội nhóm cho họ điều hành. Vậy những tố chất cần có ở leadership là gì?

1.1.1. Phương pháp đào tạo, xây dựng đội nhóm

Người trưởng nhóm cần có đầu óc nhạy bén, đưa ra các định hướng, phương pháp đào tạo hiệu quả cho nhóm mà mình quản lý. Cần biết linh hoạt theo tính chất từng nhóm, sao cho đạt hiệu quả công việc nhất. Chứ không rập khuôn cứng ngắt, không phù hợp văn hóa. Sự sáng tạo là điều cần thiết.

1.1.2. Có tầm nhìn và biết truyền cảm hứng

Trưởng nhóm cần biết nhìn xa trông rộng, vừa phù hợp với năng lực của nhóm, vừa có tỉ lệ phát triển gần với thực tế. Sau đó bằng khả năng thuyết phục của mình. Người leader dẫn dắt team triển khai công việc theo đường hướng, tầm nhìn mà mình đã đề ra.

1.1.3. Quản lý, phân bổ mục tiêu

Cân đối, phân bổ công việc hợp lý, ưu tiên theo mức độ cần thiết và theo thời gian cần đến công việc đó phải hoàn tất. Chia đầu việc theo từng bộ phận nhỏ cũng như cá nhân. Kết nối với nhau chặt chẽ, đảm bảo mục tiêu chung của toàn team.

1.1.4. Làm sao để thúc đẩy động lực cho các thành viên?

Có hai tiêu chí trong leadership là gì mà người leader có thể dựa theo đó để thúc đẩy tinh thần, tạo động lực cho thành viên nhóm:

  1. Sự kì vọng trong những thách sẽ có ở công việc, từ đó đem lại kết quả tốt khi vượt qua được khó khăn.
  2. Kì vọng về phần thưởng xứng đáng cho tất cả mọi người khi thu về kết quả tốt.

Khi truyền đạt được các tiêu chí, leader sẽ giúp các thành viên có động lực hăng hái làm việc. Cống hiến hết mình, gia tăng năng suất để đến gần với mục tiêu hơn.

2. Một leader giỏi cần kĩ năng gì?

Kĩ năng cần thiết cho leader

Sau khi có những tố chất leadership là gì và được tin tưởng giao nhiệm vụ rồi. Trong quá trình làm việc người leader cần vận dụng thêm những kĩ năng nào? Làm sao mới thực sự trở thành một leader tốt, được lòng nhân viên để có hiệu quả công việc mong muốn? Cùng phân tích các yếu tối sau:

2.1. Tập trung thời gian cho việc lãnh đạo

Không phải chỉ tập trung đầu tư vào công việc đã là hiệu quả. Lãnh đạo tốt là phải biết dành thời gia nhìn nhận, thấu hiểu các thành viên. Cũng như việc điều hành của mình đã hợp lý chưa. Để kịp thời cải thiện tình hình tích cực hơn.

2.1.1. Quản lý cảm xúc và khối lượng công việc trong leadership là gì?

Quản lý tốt cảm xúc của mình là điều không thể thiếu đối với một leader. Chắc chắn một team sẽ có những lúc không đồng quan điểm, việc của bạn là cố gắng giải quyết trong tâm thế ôn hòa nhất có thể. Nói như vậy không có nghĩa là bạn chịu đựng tất cả. Vẫn có thể tìm đến sự trợ giúp của cấp cao hơn khi vấn đề đi vào bế tắc.

Phân bổ thời gian hợp lý cũng là cách giúp bạn điều tiết cảm xúc. Công việc của bạn, của team,... cần phân chia hợp lý, tránh trùng nhau. Sao cho vừa dễ theo dõi và quản lý, vừa không để sai sót.

2.1.2. Sẵn sàng hỗ trợ các thành viên

Các thành viên trong nhóm rất tin tưởng và cần sự hỗ trợ từ leader, vì đây là cấp trên gần gũi với họ nhất. Người leader có thể hỗ trợ kịp thời cho các thành viên nhóm bằng cách:

  1. Thường xuyên theo dõi tiến độ công việc, hỏi thăm các thành viên khi nhìn thấy vấn đề của họ. Đưa ra phương án giải quyết hợp lý.
  2. Họp team trước khi tiến hành công việc, triển khai hướng dẫn kế hoạch công việc cụ thế. Giải đáp thắc mắc của thành viên đưa ra, hướng cho các thành viên cách quản lý công việc và xử lý, báo cáo vấn đề. Phương pháp này giúp giảm thiểu sai sót và giải quyết nhanh chóng vấn đề. Không bị rơi vào tình trạng hoang mang gián đoạn việc.

2.2. Không ai hiểu team bạn bằng bạn

Như đã đề cập, trong leadership là gì quan trọng nhất vẫn là sự thấu hiểu và linh hoạt theo tính chất của đội nhóm. Người leader cần:

  1. Giao đúng người, đúng việc. Hướng dẫn cụ thể trước khi giao việc
  2. Ngoài giao việc theo chuyên môn của thành viên, đôi khi giao một số việc có tính thử thách để tạo động lực cố gắng cho họ.
  3. Lập biểu mẫu quản lý thành viên theo năng lực của họ để bạn dễ theo dõi và phân bổ công việc dễ hơn
  4. Đặt niềm tin vào thành viên để tạo động lực cho họ. Sau khi đã phân tích công việc và đảm bảo thành viên hiểu rõ. Tất nhiên vẫn phải theo dõi tiến độ và kết quả công việc của thành viên
  5. Tập cho thành viên khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập và chính xác, khi không có bạn ở bên.

2.3. Vận dụng tố chất leadership là gì đúng chuẩn

Như thế nào mới là một leader có tâm? Tham khảo những đặc điểm sau để xem bạn có bao nhiêu phần trăm trong các kĩ năng này:

  1. Mở lòng, giao tiếp tốt với nhân viên. Quan tâm, tham gia các cuộc trao đổi của nhóm, trực tiếp hoặc online. Ngoài công việc là chính đôi khi cũng có thể chia sẻ với nhau các vấn đề khác trong cuộc sống. Tạo tính gắn kết trong team.
  2. Nhận lỗi về mình vì bạn là người nắm rõ toàn bộ kế hoạch công việc nhất. Thay vì đổ lỗi cho ai, việc leader nên làm nhanh chóng đưa ra hướng giải quyết, khắc phục ngay vấn đề.
  3. Bàn bạc, biết lắng nghe ý kiến thành, sau đó thống nhất phương án chung hợp lý nhất cho cả nhóm.

2.4. Vận dụng tính quyết đoán trong leadership là gì?

Dám quyết định là một trong những kĩ năng đòi hỏi sự sáng suốt và can đảm nhất của leader. Khi đứng trước những quyết định khó, điều bạn nên làm là:

  1. Thu thập càng nhiều thông tin hữu ích, tính xác thực cao càng tốt.
  2. Xác định ưu và nhược điểm của mỗi phương án. Đây có thể được coi là một cách hoạch định xác suất, tỉ lệ rúi ro
  3. Thảo luận với toàn nhóm và cấp trên, chọn ra phương án bạn cảm thấy chắc chắn nhất.
  4. Chấp nhận thất bại và rút kinh nghiệm sau sắc. Kĩ năng này cần được rèn luyện lâu dài.

3. Kết luận

Ở trên là các tố chất và kĩ năng quan trọng nhất cần có có ở một leader. Bạn đã tôi luyện được bao nhiêu trong số những kĩ năng này? Ngoài ra bạn còn biết thêm được kĩ năng hay nào khác? Tất nhiên để làm được một leader tốt không phải ngày một ngày hai. Và không phải cứ phải đạt 100% kĩ năng bạn mới có thể làm được leader. Trên hết vẫn là thái độ, cách đối nhân xử thế, khi được yêu quý rồi mọi người sẽ dễ làm việc cùng nhau hơn. Và sự cố gắng phát triển team từ leader cũng sẽ được mọi người nhìn nhận công bằng.

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về leadership là gì? Tố chất leadership cần có? Kĩ năng cơ bản để trở thành leader giỏi. Mong rằng bài viết giúp ích cho sự nghiệp của bạn, cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Sẽ ngày càng có thêm nhiều leader tài ba, đội nhóm thật ăn ý và năng suất.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Bonus là gì? Có bao nhiêu loại bonus dành cho người đi làm?

Post View: 2969
Related Posts
More Form ThienTu