6 Thói quen “xấu” khi làm việc từ xa bạn nên tránh

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ ngày nay, không ít doanh nghiệp trên thế giới đã và đang thực hiện theo mô hình làm việc mới - làm việc từ xa thay vì làm việc tại công sở như cách làm truyền thống. Điều này bắt nguồn từ nhu cầu có thực của doanh nghiệp, ổn định tình hình kinh doanh, đảm bảo công việc ổn định cho nhiều nhân viên văn phòng. Hay với nhân viên là sự quan ngại sức khỏe của họ và gia đình.

Hơn hết làm việc tại nhà giúp nhân viên của bạn giảm tải áp lực bị “gò bó” bản thân tại văn phòng từ sáng đến tối, 5 ngày/tuần khiến họ trở nên bị động và đầu óc thụ động, thiếu sáng tạo trong công việc.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại có mối lo ngại lớn rằng, liệu làm việc từ xa có thể nâng cao năng suất cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên như khi họ ở tại văn phòng? Và về phía nhân viên, làm việc từ xa có thực sự dễ dàng như những gì họ vẫn nghĩ?

6 thói quen xấu khi làm việc từ xa

Làm việc từ xa trên thực tế và những điều bạn cần biết

Có lẽ với đa số nhân viên văn phòng, họ đề cảm thấy làm việc tại văn phòng thật sự không thoải mái với các quy tắc về thời gian, trang phục,... Còn làm việc từ xa thì lại hoàn toàn khác, họ có thể làm chủ vốn thời gian trong ngày của mình, ngồi làm việc ở bất kỳ nơi đâu họ muốn: ngay trong phòng ngủ ở nhà, ngoài công viên hay ở 1 quán cafe yêu thích,.. , mặc những trang phục yêu thích và thoải mái trong suốt thời gian làm việc. Và đặc biệt, họ sẽ tự do sáng tạo công việc mình ưa thích mà không phải chịu sự chỉ trích từ cấp trên. Liệu thực tế làm việc từ xa có thực sự tươi đẹp như những gì họ nghĩ?

Hãy cùng Thiên Tú dõi theo một số thách thức đối với nhân viên làm việc từ xa sau đây:

  1. Đối với những người sống một mình, làm việc từ xa tách biệt với môi trường văn phòng cùng các đồng nghiệp giống như một sự cô lập. Và điều này có nhiều tác động tiêu cực tới năng suất công việc.
  2. Duy trì động lực là một thách thức lớn, đặc biệt là đối với những người quen làm việc theo nhóm.
  3. Quản lý thời gian tốt là điều không dễ dàng bởi rất khó để phân biệt giờ hành chính với thời gian dành cho bản thân.
  4. Một số không ít người làm việc từ xa giành quá nhiều thời gian cho công việc gây tổn hại tới sức khoẻ và cuộc sống riêng của họ. Công việc chính bởi vậy cũng không mang lại hiệu quả cao.

Vậy phải làm thế nào để có thể vượt qua được những thử thách lớn này khi lựa chọn là một nhân viên làm việc từ xa?

6 thói quen gây ảnh hưởng không tốt khi làm việc từ xa

Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy không ít các nhân viên làm việc từ xa có thể mang lại năng suất và hiệu quả công việc cao hơn so với làm việc tại văn phòng. Họ đã vượt qua những thách thức khi làm việc trong môi trường từ xa như thế nào? Đúc kết từ những kinh nghiệm thực tế, các bạn hãy tham khảo những thói quen “xấu” gây ảnh hưởng tới công việc khi làm từ xa sau đây:

  1. Không lên kế hoạch công việc cụ thể

Làm việc tuỳ hứng là thói quen của rất nhiều nhân viên làm việc từ xa. Họ thường không lên kế hoạch công việc mà chỉ chuyên tâm làm những việc họ thích, những việc đơn giản,... đôi khi lơ là những công việc quan trọng.

Hãy nên nhớ rằng, khi làm việc từ xa thì lịch trình của bạn có thể linh hoạt hơn, sẽ không có ai đốc thúc công việc của bạn như sếp trên văn phòng. Bạn sẽ phải tự làm chủ thời gian, sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc để bạn tự hiểu được tầm quan trọng của các đầu việc cần hoàn thành như thế nào.

  1. Chọn phòng ngủ là nơi làm việc

Hầu như không ai có thể làm việc trong phòng ngủ mà không cảm thấy buồn ngủ. Chắc chắn rằng công việc của bạn sẽ không thể hoàn thành nếu như bạn vừa làm vừa muốn ngủ, tâm trạng uể oải và lười biếng. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ngồi làm việc trên sofa trong phòng khách cùng với cái TV trước mặt.

Đã quyết định lựa chọn công việc làm từ xa, hãy xây dựng một góc làm việc với bàn và ghế với đủ ánh sáng và sự yên tĩnh trong nhà mình. Nếu bạn muốn chọn nơi khác thì hãy thử tham khảo những môi trường như thư viện cộng đồng hay một coffee shop có không gian thoáng đãng và yên tĩnh chỉ dành riêng cho những người làm việc. Lưu ý hãy chắc chắn bạn luôn giữ khoảng cách với mọi người xung quanh ở mức an toàn.

  1. Đảm nhiệm nhiều công việc

Sẽ có rất nhiều người lựa chọn công việc từ xa để có thể dành thêm thời gian làm việc khác tại nhà. Nếu bạn là người phụ nữ của gia đình, bạn sẽ phải đi chợ, nấu ăn, chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa,... và bạn nghĩ nhận công việc từ xa sẽ giúp bạn vừa kiếm tiền vừa có thể đảm nhiệm vai trò ở nhà của mình? Đây là một thói quen ảnh hưởng cực kỳ xấu tới công việc chính của bạn. Bạn sẽ phải mất quá nhiều thời gian để chăm sóc gia đình mà quên đi nhiệm vụ trong công việc của mình. Liệu bạn có thể tập trung cho công việc? Hay bạn sẽ trở nên kiệt sức khi cùng lúc đảm nhiệm quá nhiều thứ? Bạn có chắc sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc hay không?

Hãy gạt bỏ ngay suy nghĩ này nhé, dù làm việc ở đâu đi chăng nữa, công việc chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi bạn giành toàn bộ tâm sức vào nó mà thôi.

  1. Chỉ dành thời gian trong ngày cho công việc

Sự đam mê công việc là một điều hết sức đáng khen, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ làm việc cả ngày không nghỉ ngơi. Và tốt nhất không nên làm việc liên tục 7 ngày/tuần bởi nó sẽ khiến bạn mệt mỏi, giảm năng suất làm việc. Dù bạn yêu thích công việc của mình hay khối lượng công việc quá nhiều thì cũng không nên làm việc vào cuối tuần. Hãy giành thời gian để chăm sóc bản thân sau những giờ làm việc căng thẳng, bạn cần được nghỉ ngơi và nạp năng lượng cho tuần làm việc kế tiếp.

  1. Lướt mạng xã hội thường xuyên, shopping online

Không thể phủ nhận được sự thu hút từ những MXH như Face book, Instagram, Twitter,... và nó là một trong những tác nhân ảnh hưởng lớn đến thời gian làm việc của chúng ta. Ngoài ra, shopping online cũng là một thách thức không hề nhỏ. Mỗi ngày những app bán hàng online như Tiki, Shoppee, Lazada,... gửi tới người dùng hàng chục tin nhắn để nhắc nhở mua sắm với những deal giảm giá siêu hấp dẫn khó có thể chối từ. Bạn thấy đấy, nếu cả ngày chúng ta chỉ lướt MXH và mua hàng online giảm giá thì thời gian làm việc sẽ là lúc nào? Chất lượng công việc liệu có đảm bảo hay không?

Tốt nhất hãy chỉ đọc một vài tin tức trong thời gian nghỉ ngơi và hạn chế mua hàng online bởi chúng không chỉ tốn thời gian mà bạn cũng sẽ mất kha khá tiền để chi trả.

  1. Lười vận động

Khi làm việc ở nhà, bạn sẽ có xu hướng lười vận động hơn và đồng nghĩa với việc giảm sức khoẻ thể chất, trí óc thụ động. Điều đáng quan ngại hơn nữa đó là bạn không thể hoàn thành công việc từ xa của mình. 

Vận động giúp cơ thể và trí óc bạn linh hoạt, tư duy làm việc nhanh nhẹn và nhạy bén. Hãy đảm bảo vận động thể dục ít nhất 30-45p mỗi ngày nếu bạn là người khá bận rộn. Chạy bộ buổi sáng hay tập yoga là một trong những sự lựa chọn tốt nhất cho nhân viên làm việc từ xa. 

Kết luận

Làm việc từ xa sẽ là xu hướng mới, loại hình công việc này sẽ là tiêu biểu trong tương lai. Nếu đây là một trong những lựa chọn của bạn trong tương lai, hãy xem bài viết này như hành trang mà Thiên Tú gửi đến bạn. Chúc bạn sẽ làm việc năng suất, hiệu quả và gặt hái nhiều thành công lớn!

 

Post View: 1718
Related Posts
More Form ThienTu