Môi trường là gì? Những biến pháp nào có thể giúp bạn bảo vệ môi trường

Môi trường là nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của con người và các loài sinh vật. Không chỉ thế môi trường còn là nơi cung cấp các tài nguyên thiên nhiên duy trì nguồn sống của con người. Tuy nhiên, hành tinh xanh của chúng ta đang đứng trước nguy cơ của sự ô nhiễm. Và đang là mối lo âu của rất nhiều người. Để duy trì sự sống của nhân loại, chúng ta cần chung tay bảo vệ môi trường. Vậy các bạn có hiểu môi trường là gì? Và các cách để bảo vệ môi trường là gì? Hãy theo dõi bài viết sau để biết nhiều thông tin bổ ích nhé.

Môi trường là gì?

môi trường là gì

Môi trường là tập hợp các yếu tố tự nhiên và nhân tạo bao quanh con người ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống của con người. Có thể hiểu đơn giản môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật.

Từ thuở sơ khai, khi cuộc sống con người còn hoang dã. Thì môi trường chính là nơi cung cấp các tài nguyên thiên nhiên như rừng, các loại hoa quả, động vật, khoáng sản,... giúp con người duy trì sự sống. Các yếu tố vật chất này đều tạo ra mối tương quan chặt chẽ giúp phục vụ nhu cầu của con người. Là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển đời sống nhân loại.

1. Những loại môi trường bạn có thể biết

Môi trường tự nhiên: bao gồm các yếu tố tự nhiên như sinh học, vật lý, hóa học tồn tại ngoài ý muốn của con người. Tuy nhiên, chúng cũng vẫn chịu ít nhiều sự tác động của con người. Môi trường tự nhiên sẽ cung cấp khí oxi để thở, đất để xây nhà, trồng cây, chăn nuôi,... Cung cấp tài nguyên khoáng sản phục vụ chế tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu trong cuộc sống của con người.

Môi trường xã hội: bao gồm chính trị, luật pháp, kinh tế, văn hóa, lịch sử, giáo dục,... Đây là môi trường tạo nên các mối quan hệ của con người. Trong đó bao gồm các luật lệ, cam kết, quy định được đặt ra ở các cấp khác nhau. Nhằm mục đích định hướng hoạt động của con người trong một khuôn phép nhất định. Tạo nên sự phát triển cho toàn xã hội.

Môi trường nhân tạo: là do nhân tố con người tạo nên như phương tiện đi lại, khu vui chơi giải trí, nhà ở, phương tiện liên lạc,...

Từ những khái niệm được nêu ra ở các môi trường trên. Ta có thể thấy môi trường đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người.

2. Vai trò môi trường đang đảm nhận

  • Cung cấp các nguồn tài nguyên cần thiết duy trì sự sống của con người
  • Chứa đựng các chất thải từ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người
  • Cung cấp đa dạng các hệ sinh thái như ngăn cản bức xạ tia cực tím, toàn vẹn hệ sinh thái
  • Tạo nên các giá trị tâm lý, thẩm mỹ và tinh thần của môi trường.

Tuy nhiên, tình trạng đáng báo động của ngày nay là môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng như ô nhiễm không khí, nước và đất,... điều này đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người. Việc khai thác nguồn tài nguyên một cách bừa bãi đã gây nên sự mất cân bằng trong hệ sinh thái. Nguồn tài nguyên cạn kiệt và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống con người.

ô nhiễm

Một số những biểu hiện phản ứng của môi trường đối với sự tàn phá của con người

  • Khí hậu ngày càng nóng dần lên, mưa bão, lũ quét xuất hiện thường xuyên do việc chặt phá rừng
  • Hàng loạt động vật đã tuyệt chủng hoặc đứng trước nguy cơ tuyệt chủng
  • Cháy rừng, biến đổi khí hậu, hiện tượng hiệu ứng nhà kính, băng tan, mưa axit,… Do sự khai thác bừa bãi và thải nguồn chất độc ra ngoài môi trường
  • Tầng ozon bị suy yếu nghiêm trọng

Với tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động như hiện nay. Muốn bảo vệ môi trường không phải chỉ là vấn đề của mỗi một cá nhân hay riêng tổ chức nào. Mà đó là sự chung tay của tất cả mọi người. Nếu không kịp thời khắc phục môi trường ngày càng ô nhiểm sẽ dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Và con người sẽ nhận hết mọi hậu quả đó. Vì vậy chúng ta cần những biện pháo bảo vệ môi trường một cách thật thiết thực

Những biện pháp bảo vệ môi trường

Môi trường quanh ta

1. Trồng nhiều cây xanh

2. Sử dụng các chất liệu từ tự nhiên

3. Sử dụng năng lượng sạch

4. Tiết kiệm điện

5. Giảm sử dụng bao nilon, ống hút nhựa

6. Tiết kiệm giấy

7. Sử dụng các sản phẩm tái chế

8. Áp dụng các ứng dụng công nghệ khoa học cho việc bảo vệ môi trường

9. Tận dụng các giải phá để xử lý nước thải bị ô nhiễm khi xả ra môi trường

10. Sử dụng nguồn năng lượng sạch

Hy vọng qua bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích về môi trường xung quanh chúng ta. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ hành tinh xanh xinh đẹp này. Và hãy bảo vệ ngôi nhà chung thật sạch đẹp để tất cả mọi người đều có một cuộc sống thật hạnh phúc. Chúc các bạn một ngày thật vui vẻ.

Có thể bạn muốn biết: Xét nghiệm nhanh covid-19 ở đâu? Thông tin từ HCDC

 

Post View: 3876
Related Posts
More Form ThienTu