Team leader là gì? Kỹ năng cần có của một team leader

Doanh nghiệp càng lớn mạnh đồng nghĩa với khối lượng công việc ngày càng lớn. Khối lượng công việc đó sẽ được chia đều cho các nhóm thực hiện. Và để các nhóm có thể đảm bảo được khối lượng công việc thực hiện đúng thời hạn thì luôn cần đến vai trò của team leader. Team leader chiếm một vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy Team leader là gì? Cần có những tố chất, kỹ năng gì để trở thành team leader giỏi? Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về team leader nhé!

Team leader là gì?

Team leader là gì?

Team leader hay còn được gọi với cái tên người lãnh đạo. Họ có vai trò quan trọng trong việc điều hành, chỉ huy một đội ngũ từ 2 người trở lên. Giúp nhóm có thể đi đúng hướnghoạt động một cách hiệu quả.

Một team leader ngoài việc lập kế hoạch, đề ra mục tiêu cần đặt được. Họ còn giám sát và đánh giá năng suất làm việc của các thành viên trong team. Họ sẽ đưa ra các nhiệm vụ thống nhất cho từng thành viên để hoàn thiện công việc một cách tốt nhất. Ngoài ra, một team leader giỏi phải có khả năng gắn kết các thành viên lại với nhau, tạo nên sức mạnh tập thể để cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung. Có khả năng giải quyết các xung đột, mâu thuẫn giữa các thành viên trong cùng một nhóm.

Công việc mà một team leader phải đảm nhiệm?

Công việc của team leader

Xây dựng một đội ngũ nhân viên chất lượng

Một team leader giỏi họ không chỉ tốt về năng lực chuyên môn của bản thân mà họ còn giỏi trong việc quản lý, tìm nhân sự. Họ biết cách đánh giá khả năng và năng lực của người khác để tìm về cho đội của mình những nhân viên xuất sắc. Những nhân viên có đủ khả năng, năng lực phù hợp để đáp ứng yêu cầu công việc mà leader đã đề ra.

Giao đúng người - đúng việc

Giao nhiệm vụ đúng người đúng việc là công đoạn quan trọng đối với một team leader. Bởi nó có ảnh hưỡng trực tiếp đến hiệu quả của công việc. Team leader cần phải hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của từng thành viên để phân chia công việc hợp lý. Nếu giao công việc một cách đồng đều hoặc chỉ giao nhiệm vụ một cách ngẫu nhiên cho mỗi cá nhân thì có thể họ không đảm bảo được hiệu quả công việc. Bởi vì công việc đó không thuộc sở trường của họ và họ mất thời gian nhiều để thực hiện công việc đó. Điều đó sẽ khiến họ chán nản và không có động lực hoàn thành tốt mục tiêu.

Xây dựng tinh thần đồng đội - truyền nguồn cảm hứng

Khi làm bất kể một việc gì chúng ta cũng cần có động lực và nguồn cảm hứng. Nó như một chất xúc tác giúp chúng ta tăng thêm năng lượng để làm việc. Và khi có sự nhiệt huyết chúng ta sẽ có sự quyết tâm để hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có được năng lượng nhiệt huyết ở trạng thái tốt nhất. Rất nhiều các yếu tố như: áp lực công việc, mâu thuẫn cuộc sống, gia đình,... Tất cả mọi thứ khiến chúng ta mất tập trung và chán nản. Khi đó team leader đóng vai trò như một người hỗ trợ, thấu hiểu nhân viên và giúp đỡ họ những lúc khó khăn. Kêu gọi các thành viên trong nhóm cùng chia sẻ đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. Thì khó khăn sẽ dường như được xoa diệu và tiếp thêm sức mạnh, nguồn cảm hứng cho nhân viên hoàn thành tốt công việc.

Đảm bảo mọi hoạt động của team nằm trong tầm kiểm soát

Để đảm bảo công việc thực hiện một cách có hiệu quả thì mọi hoạt động của team đều được leader theo sát. Team leader không chỉ xây dựng kế hoạch mà còn phải biết dự đoán thị trường. Đánh giá được những sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai, những rủi ro tiềm ẩn. Từ đó xây dựng các kế hoạch dự phòng, phòng ngừa giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.

Kỹ năng cần có của Team leader giỏi

  1. Có tầm nhìn xa trông rộng
  2. Ham học hỏi, am hiểu kiến thức sâu rộng
  3. Kỹ năng giao tiếp
  4. Kỹ năng làm việc nhóm
  5. Khơi nguồn cảm hứng - truyền động lực cho nhân viên
  6. Khả năng sáng tạo
  7. Khả năng quản lý nhân sự
  8. Thấu hiểu - đồng cảm - luôn sẵn sàng giúp đỡ team

Kinh doanh là một thương trường khốc liệt. Bởi thế mà các doanh nghiệp luôn muốn tìm kiếm những nhân tài. Những người có khả năng lãnh đạo để đưa ra những phương hướng đúng đắn. Giúp công ty có thể phát triển và cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường. Team leader có thể nói đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp.

Qua bài viết trên, Thiên Tú đã cung cấp cho bạn hiểu định nghĩa về team leader là thế nào? Những công việc mà họ đang đảm nhận và những tố chất mà một team leader giỏi cần có. Hi vọng các bạn đã tiếp thu được những kiến thức hữu ích để phát triển con đường sự nghiệp của mình.

Có thể bạn muốn biết: Leadership là gì? Phương pháp leadership hiệu quả

 

Post View: 11723
Related Posts
More Form ThienTu