Hệ thống MES là gì? Vì sao nên ứng dụng MES cho nhà máy thông minh?

Khoa học kỹ thuật ngày một phát triển kéo theo sự phát triển của công nghệ. Hầu hết các nhà máy thông minh đều áp dụng các hệ thống công nghệ. Nhằm nâng cao năng lực sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Hệ thống MES là lựa chọn tối ưu mà các doanh nghiệp sản xuất đang áp dụng cho nhà máy của mình hiện nay. Hệ thống này đưa các nhà máy sản xuất vượt ra khỏi các quy trình thủ công. Giúp cải thiện năng xuất, theo dõi tiến độ thời gian làm việc một cách thường xuyên giữ các nhà máy. Vậy các bạn có biết hệ thống MES là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết thông tin đầy hữu ích cho doanh nghiệp của bạn nhé!

1. Hệ thống MES là gì?

hệ thống mes là gì

MES là viết tắt của Manufacturing Execution System. Có thể dịch theo nghĩa tiếng việt là hệ thống điều hành và thực thi sản xuất. Đây là phần mềm hệ thống máy tính được sử dụng trong nhà máy. Hệ thống MES dùng để theo dõi, giám sát, kiểm soát hệ thống sản xuất và lưu trữ dữ liệu phức tạp trong máy. Mục đính của MES nhằm đảm bảo các hoạt động sản xuất thực hiện một cách hiệu quả. Và cải thiện năng suất lao động.

MES có khả năng thu thạp thông tin dữ liệu về quá trình sản xuất, năng suất, quản lý nguyên liệu. Và tình trạng công việc đang tiến hành cung cấp thông tin cho người quản lý hiểu được tình trạng nhà máy. Sau đó họ có thể đưa ra phương án nhằm tối ưu và cải tiến sản xuất.

2. Các chức năng của hệ thống điều hành sản xuất MES

2.1 Thiết lập lịch trình sản xuất

Phần mềm MES giúp thiết lập lịch trình sản xuất dựa trên bản kế hoạch sản xuất được nhận từ hệ thống ERP. Đây là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp.

2.2 Quản trị hoạt động sản xuất theo thời gian thực

Hệ thống MES có khả năng thu thập dữ liệu về hoạt động sản xuất theo thời gian thực.

Phần mềm MES sẽ kết nối với các thiết bị IoT hoặc các thiết bị SCADA. Sau đó thu về dữ liệu về thời gian hoạt động, số lượng và sản lượng sản xuất. Cũng như thời gian ngừng hoạt động của máy.

2.3 Quản lý chất lượng

MES có chức năng cho người dùng nhập tiêu chuẩn chất lượng của từng nguyên liệu/ thành phẩm. Thông tin về chất lượng sản phẩm sẽ được lưu trữ và xử lý trên một cơ sở dữ liệu duy nhất. Điều này là một lợi thế giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý. Xây dựng các báo cáo về chất lượng, tìm kiếm thông tin dễ dàng khi cần thiết.

2.4 Quản lý truy xuất nguồn gốc

Các thông tin sản phẩm khi đưa vào hệ thống MES cho phép mã hóa thành mã QR code/Barcode dán trên lô sản xuất. Khi cần kiểm tra nguồn gốc đơn hàng chỉ cần scan mã đã có trên sản phẩm. Những thông tin như nhà sản xuất, nhà cung cấp, nhà phân phối sẽ được hiện ra

2.5 Phân tích hiệu suất máy móc

Cơ chế hoạt động của MES đo lường hiệu suất tổng thể máy móc thiết bị dựa vào 3 yếu tố A-Q-P. Đó là chữ cái viết tắt của các từ sau: Availability – Mức sẵn sằng, Quality – Chất lượng,  Performance – Hiệu xuất. Qua các yếu tố này sẽ đưa ra cách để cải tiến sản phẩm

3. Lợi ích của hệ thống MES

  • Chi phí lao động trực tiếp giảm và gia tăng hiệu quả sản xuất
  • Giảm: lãng phí, sửa lỗi và huỷ hàng, thời gian khởi động nhanh hơn
  • Giảm được thời gian nhập liệu
  • Không cần sử dụng đến nhiều giấy tờ
  • Giảm tồn kho
  • Có thể tăng sự hài lòng của khách hàng
  • Tăng khả năng thích ứng với mọi sự thay đổi của thị trường

4. Tại sao doanh nghiệp nên lựa chọn Hệ Thống MES?

Với sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay. Để đáp ứng đầy đủ tiêu chí của khách hàng đưa ra là điều không dễ dàng. Các doanh nghiệp đều cần có quy trình kiểm soát, tuân thủ đáp ứng thời gian sản xuất. Nâng cao khả năng quản lý vòng đời sản phẩm và lưu trữ dữ liệu một cách chính xác. Để biến doanh nghiệp của mình có hệ thống sản xuất nhà máy thông minh. Nhất định bạn nên lựa chọn MES

MES sẽ giúp doanh nghiệp của bạn khắc phục các sự cố như: thay đổi quy trình quản lý, các vấn đề về truy xuất tài liệu, nhận dữ liệu quá muộn để phân tích hữu ích, quá nhiều rủi ro và quá nhiều lỗi do quy trình thủ công hoặc dựa trên giấy tờ,... Đó là lý do mà các doanh nghiệp nên lựa chọn MES để quản lý hệ thổng sản xuất của mình.

5. Hệ thống của MES sẽ nằm ở đâu trong xây dựng nhà máy thông minh

Trong mô hình kiến trúc nhà máy thông minh, MES nằm ở tầng thứ 3. MES có khả năng kết nối giữa việc điều hành sản xuất với các hệ thống quản lý doanh nghiệp như ERP, PLM.

Thông qua việc lấy dữ liệu trực tiếp từ máy móc. Hệ thống MES đã kết nối các hoạt động sản xuất của nhà máy với bộ phận quản lý. Tầng này sẽ được vận hành bởi đội ngũ quản lý chất lượng sản xuất. Và những công nhân điều hành máy móc. Đây là hoạt động có thể giúp doanh nghiệp cập chật tình trạng hoạt động sản xuất ngay tức thời. Thúc đẩy quá trình kiểm tra sản phẩm, thu thập dữ liệu. Nhằm đảm bảo hiệu xuất tối ưu của nguồn lực cũng như quản lý chất lượng của nhà máy theo thời gian thực tế. Có thể nói MES đã tạo ra quy trình quản lý sản xuất tối ưu. Rất thích hợp để áp dụng cho các nhà máy thông minh.

6. Tóm lại

Qua bài viết này đã cung cấp cho bạn biết khái niệm Hệ thống MES là gì? Hệ thống MES mang lại lợi ích gì cho các nhà máy sản xuất thông minh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần những giải pháp mà hệ thống MES mang lại. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn cho việc ra quyết định có nên ứng dụng hệ thống MES cho doanh nghiệp mình hay không. Chúc các bạn sẽ đưa ra được quyết định tối ưu nhất cho doanh nghiệp của mình nhé.

Có thể bạn muốn biết: SaaS là gì? Những điều bạn nên biết về Software as a service

 

Post View: 3584
Related Posts
More Form ThienTu