Newbie là gì? Làm thế nào để trở thành một newbie có giá trị

Trong thời buổi hội nhập kinh tế giữa các quốc gia trên thế giới. Tạo nên nhiều cơ hội việc làm và tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ văn hóa từ các nước. Từ đó mà các thuật ngữ mới cũng ra đời và được nhiều người sử dụng trong giao tiếp. Một trong số những thuật ngữ thường được sử dụng trong thời gian gần đây là " newbie". Vậy các bạn có biết newbie là gì? Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu thuật ngữ qua bài viết này nhé!

Định nghĩa newbie là gì?

Định nghĩa newbie là gì?

Newbie được hiểu là một người mới bắt đầu. Một người chưa có kinh nghiệm trong bất kỳ ngành nghề hay hoạt động trong một lĩnh vực nào đó.

Thuật ngữ newbie có lịch sử hình thành từ rất lâu. Và chúng trở nên phổ biến từ những năm cuối thế kỷ XX do quân sự Hoa Kỳ sử dụng. Nhưng thời đương đại hiện nay newbie được sử dụng phổ biến hơn rất nhiều. Thuật ngữ thường đề cập đến những người mới bắt đầu và người mới sử dụng máy tính, thường liên quan đến internet.

Một số thuật ngữ đồng nghĩa với newbie bạn có thể tham khảo là: noob, beginer, starter, Junior

Làm thế nào thoát khỏi cái tên newbie?

Nếu bạn đang bắt đầu thực tập tại một doanh nghiệp. Bạn không kinh nghiệm, không có kỹ năng cũng không biết phải nên làm gì. Đúng vây bạn chính xác là một newbie - một người hoàn toàn mới.

1. Chủ động học hỏi - có tinh thần trách nhiệm

Khi là người mới thường bạn sẽ không được giao bất kỳ công việc nào quan trọng. Bạn đang trong quá trình học việc và tất cả những gì bạn làm sẽ được giao từ leader của bạn. Dù là người mới nhưng bạn cần phải hoàn thành các công việc được giao mà không được từ chối vì bất kỳ lý do gì.

Không biết có thể hỏi, chưa giỏi có thể học. Nếu các bạn chưa hiểu vấn đề hãy thẳng thắn gặp trực tiếp leader của mình để được hướng dẫn. Họ không thể nào cầm tay chỉ việc cho bạn. Chỉ khi bạn cần giúp đỡ họ mới đưa ra cách hướng dẫn cho bạn. Bạn không nên ỷ lại là người mới không thể hoàn thành nhiệm vụ khó và lấy đó là cái cớ cho sự vô trách nhiệm trong công việc của mình. Không một nhà tuyển dụng nào lại muốn tuyển một nhân viên không có giá trị.

Là một người thông minh hãy luôn chủ động nói ra những cái mình chưa hiểu, chủ động tìm tòi học hỏi những điều chưa biết. Hãy chứng minh bản thân mình có giá trị. Và doanh nghiệp họ cần những người như bạn làm việc trong công ty của họ.

2. Tiếp thu có chọn lọc - đặt câu hỏi một cách thông minh

Không phải bất kỳ một thông tin nào bạn biết cũng hoàn toàn đúng. Các bạn phải kiểm chứng tất cả các thông tin khi thực hiện một vấn đề nào đó. Điều này giúp bạn tránh mất thời gian khi phải thực hiện đi thực hiện lại một công việc bị sai chỉ vì những thông tin không đúng.

Một điều mà các bạn có thể mắc phải thứ hai đó là không biết sẽ đi hỏi. Theo tâm lý chung nếu không hiểu về một vấn đề nào các bạn thường mất rất nhiều thời gian tìm kiếm. Chính vì thế thay vì tìm kiếm các bạn sẽ đi hỏi để tiết kiệm thời gian. Nhưng các bạn đã không biết rằng điều này sẽ khiến các bạn trở nên thụ động và lười suy nghĩ. Các bạn ỷ lại vào người khác và làm phiền đến họ nếu các bạn luôn hỏi bất chấp mà không có chọn lọc. Điều này nếu lập đi lập lại sẽ gây ra cho họ sự khó chịu. Và dường như bạn đang tự chứng minh bản thân thật sự vô dụng trong mắt người khác. 

Vậy nên trước khi bạn muốn hỏi một vấn đề nào bạn cần phải tìm hiểu vấn đề đó trước. Nếu nó vượt quá khả năng hiểu biết của bạn hãy liệt kê ra những vấn đề bạn cần giải đáp. Và tất cả những gì bạn cần biết có thể giải quyết được mấu chốt vấn đề bạn cần. Sau khi có được đáp án hãy chọn lọc ra những thông tin mà bạn tin là đúng và phù hợp rồi hãy thực hiện áp dụng vào công việc bạn làm để hoàn thành nó.

Newbie cần làm gì để cải thiện?

Các đặc điểm mà newbie cần có khi làm việc tại các doanh nghiệp là:

  • Siêng năng chăm chỉ
  • Trung thực
  • Có ý chí cầu toàn
  • Có tinh thần trách nhiệm trong công việc
  • Luôn biết lắng nghe và học hỏi
  • Sẵn sàng thay đổi bản thân
  • Chủ động trong mọi tình huống

Qua bài viết trên có thể giải đáp được cho các bạn câu hỏi newbie là gì? Và đối với các bạn đang trong quá trình thực tập sẽ cần làm gì để thoát khỏi cái tên newbie để được công ty trọng dụng. Rất mong bài viết từ Thiên Tú sẽ mang đến những thông tin giá trị cho các bạn. 

Post View: 8436
Related Posts
More Form ThienTu