Render là gì? Phần mềm render nào đơn giản phổ biến nhất?

Tìm hiểu về kết xuất đồ họa

Bạn còn lạ lẫm với kết xuất đồ họa? Nhưng chắc bạn sẽ quen thuộc hơn khi nghe đến render, thực chất hai thuật ngữ này chính là một. Giới thiết kế đồ họa và làm video thường xuyên thực hiện công đoạn này. Cùng Thiên Tú tìm hiểu về bản chất của render là gì? Có những phần mềm nào tốt cho việc kết xuất đồ họa? CPU hay GPU thì tốt hơn cho kết xuất đồ họa? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết này!

1. Khái niệm render là gì?

Định nghĩa render là gì

Renderkết xuất đồ họa, công đoạn tạo hình ảnh hai hoặc ba chiều, từ một hoặc nhiều mô hình, qua nhiều chương trình. Để có sản phẩm hình ảnh định dạng 3D trong video, hoạt hình, hoặc phim.

Trong đồ họa máy tính ba chiều, còn gọi là 3D computer graphics, kết xuất đồ họa là một trong các chủ đề chính của chương trình. Nó có liên kết mật thiết với các chủ đề còn lại. Trong graphics pipeline, quy trình xử lý đồ họa, thành quả cuối cùng quyết định diện mạo của mô hình hay hoạt hình. Không đâu khác chính là bước kết xuất đồ họa. Kết xuất đã trở thành chủ đề tách biệt dựa trên độ phức tạp của đồ họa máy tính theo thời gian.

Các lĩnh vực không thể thiếu công đoạn kết xuất đồ họa:

  1. Trò chơi điện tử trên máy tính, điện thoại, tivi
  2. Các chương trình mang tính mô phỏng
  3. Lĩnh vực điện ảnh, phim bộ và phim chiếu rạp
  4. Chương trình tivi có sử dụng các hiệu ứng đặc biệt
  5. Trong lĩnh vực design visualisation

Tùy mức độ yêu cầu của lĩnh vực nói chung, và từng sản phẩm nói riêng sẽ có các kiểu đặc trưng, kĩ thuật kết xuất đồ họa khác nhau. Có thể nói kết xuất là bước quan trọng hàng đầu để đi đến kết quả. Sản phẩm có đạt chất lượng tốt và đồ họa đẹp hay không là nhờ bước kết xuất. Để làm được điều đó tất nhiên phần mềm và thiết bị chất lượng cao là điều không thể thiếu.

2. Tổng hợp phần mềm render phổ biến

Phần mềm render nào tốt nhất

Đã hiểu bản chất của kết xuất đồ họa. Như đã nói, phần mềm tốt sẽ giúp hiệu quả kết xuất đạt tối đa. Thiên Tú giới thiệu đến bạn một số phần mềm render phổ biến. Không quá khó để sử dụng những phần mềm này, mà vẫn tạo ra được sản phẩm đồ họa xịn xò:

  1. V-Ray: Phần mềm này thông dụng cho hầu hết các đối tượng. Tốc độ kết xuất đủ nhanh, phù hợp với studio kiến trúc nội thất hoặc làm phim.
  2. Corona: Nghe rất lạ đúng không. Chương trình kết xuất này có tốc độ xử lý realtime, khá dễ dùng. Hiện phần mềm này đang phát triển rộng rãi trên thị trường.
  3. Mental Ray: Mental Images đã phát triển ra phần mềm kết xuất đồ họa cho giới chuyên nghiệp với yêu cầu chất lượng sản phẩm cao.

Và một số phần mềm render khác bạn có thể tìm hiểu như: Artlantis Studio, Thea, Maxwell, Podium, Octane, Kerkythea, Indigo, Twilight, Fry. Bên cạnh đó là các phần mềm kết xuất chỉnh video: Camtasia, Movie maker, Adobe Premiere Pro CC, Corel VideoStudio Pro, Sony Vegas Pro,...

3. Dùng CPU hay GPU để kết xuất đồ họa thì tốt hơn?

nên kết xuất đồ họa bằng CPU hay GPU

Từ trước tới giờ, một trong những thiết bị hỗ trợ đắc lực cho quá trình kết xuất đồ họa là CPU. Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, các hãng hãng sản xuất tiếp tục tung ra thị trường thêm một thiết bị hỗ trợ kết xuất. Tất nhiên hiệu quả không đùa được đâu, đó chính là GPU. Đây là chip điện tử với chức năng tương tự bộ vi xử lý dành riêng cho card đồ họa.

Lượng tài nguyên tiêu tốn trong quá trình render là không hề nhỏ. Tùy vào dòng máy và phần cứng của máy. Sẽ hao tốn thời gian kết xuất đồ họa khác nhau. Đây là ưu điểm vượt trội của GPU so với CPU. Sản phẩm kết xuất từ GPU sẽ: tiết kiệm thời gian, chất lượng cao hơn. Giảm độ phức tạp, tăng tính linh hoạt,.. Hiệu quả sẽ càng tăng hơn nữa nếu chịu khó lựa chọn phần mềm đồ họa phù hợp với GPU.

Vẫn có thể dùng thiết bị truyền thống là CPU để thực hiện kết xuất đồ họa. Khi kết xuất máy sẽ ngốn toàn bộ tài nguyên, bộ nhớ của CPU, vì vậy cần chọn những CPU thật mạnh. Có thể dùng CPU nhiều lõi, và dùng một lúc nhiều CPU như vậy. Thêm vào đó là một con máy mạnh không kém, nếu không muốn quá trình kết xuất làm máy bị quá tải. Nên sẽ tốn không ít chi phí để đầu tư máy xịn.

Nhìn chung, cả CPU và GPU đều cần thiết cho quá trình kết xuất đồ họa, chỉ cần cân nhắc lựa chọn đúng đắn. Là đã có thể thực hiện sản phẩm đồ hoạ thuận lợi.

4. Lời kết

Với những thông tin trên, Thiên Tú hi vọng cung cấp đến bạn sự hữu ích về tính chất của render là gì? Phần mềm kết xuất đồ họa nào đang phủ sóng thị trường hiện nay? Nên chọn CPU hay GPU cho quá trình kết xuất? Và cần lưu ý gì khi chọn từng loại thiết bị?

Với các phầm mềm và thiết bị kết xuất phù hợp nhất về mọi mặt: kĩ thuật, tính chất, chi phí,... Dù lựa chọn như thế nào, cũng sẽ có cách vận dụng tối ưu hóa công năng của phần mềm cũng như thiết bị. Để cho ra sản phẩm kết xuất tốt nhất có thể. Hi vọng công việc tạo ra các sản phẩm đồ họa của bạn đạt chất lượng như mong muốn.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Cách tra cứu vận đơn Ninja Van online dễ nhất 2021.

Post View: 1514
Related Posts
More Form ThienTu