Khác nhau giữa Vintage và Retro là gì? Phân biệt 2 phong cách cổ điển

Retro và vintage là hai phong cách cổ điển chưa bao giờ hết hot trong thời trang nói riêng và tất cả lĩnh vực nói chung. Đều mang vẻ đẹp hoài cổ, vậy bạn có phân biệt được tính chất riêng của vintage và retro là gì? Hai phong cách này thể hiện chất riêng của mình trong các lĩnh vực như thế nào? Điển hình như thời trang, màu sắc, nhiếp ảnh, nội thất,... Cùng Thiên Tú bước vào thế giới cổ điển với retro và vintage tại bài viết này!

1. Khái niệm Retro là gì, Vintage là gì?

Tìm hiểu vintage và retro là gì?

Trước khi đi vào chi tiết từng lĩnh vực, ta cần hiểu khái niệm của retro và vintage:

Từ retroviết tắt của retrospective hoặc retrospection trong tiếng Anh, nghĩa là hồi tưởng về quá khứ. Và retrospectus tiếng Latin nghĩa là ngược trở lại. Phong cách retro đề cao tính đơn giản nhưng vẫn tôn khí chấtphóng khoáng, tiện lợi cho các hoạt động trong cuộc sống.

Còn vintage là đại diện hoàn hảo cho sự hoài cổ thuần túy. Bao nhiêu nét tinh túy cổ điển đều được toát lên bởi vintage. Nhắc đến vintage, người ta sẽ nghĩ đến những gì trong quá khứ, mang hơi hướng tuổi đời vài trăm năm. Phong cách vintage nhẹ nhàng, khoan thai, từ tốn và toát lên vẻ quý phái. Từ vintage xuất phát từ vendage hoặc vendenge trong tiếng Anh - Pháp, và vindemia tiếng Latin. Lấy cảm hứng từ những đồ vật cũ lâu năm.

2. Phân biệt Retro và Vintage qua các lĩnh vực

Khác nhau giữa retro và vintage

Hiểu về khái niệm cơ bản, để cụ thể hóa hơn về vintage và retro là gì. Cùng đến với hai phong cách này qua các lĩnh vực trong cuộc sống. Phổ biến như: thời trang, màu sắc, nhiếp ảnh, nội thất,... Để thấy được sự thú vị đặc biệt trong bản sắc riêng của từng phong cách.

2.1. Những biểu tượng thời trang của vintage và retro là gì?

Điểm khác nhau giữa thời trang vintage và retro là gì?

Các items như: Chân váy cạp cao xòe rộng, thắt lưng được tết lại, túi da, họa tiết hoa,... là đại diện tiêu biểu cho thời trang retro và vintage. Nếu vintage giữ nguyên bản nét cổ điển. Retro sẽ biến tấu thêm cho phù hợp với đương đại.

Thập niên 50 - 60 - 70 thế kỉ trước là cảm hứng của thời trang retro. Các thiết kế hiện đại ra đời nhưng kết hợp phong cách thập niên trước. Thời trang retro có pha chút phá cách. Bạn sẽ bắt gặp quần jeans baggy, váy xòe bohemian đủ màu sắc, túi xách tua rua, váy có họa tiết hoa. Sơ mi ca rô, gọng kính bản to, túi xách da, quần xắn gấu, giày Oxford,... Tất cả quy tụ vào retro.

Thập niên 20 - 60 - 80 là thời kì của vintage. Với tiêu chí giữ lại nét tinh túy sang trọng của cổ điển. Những thiết kế với đầm/ chân váy với phần chiết eo nhỏ tôn dáng, phần váy dưới xòe rộng. Áo sơ mi tay ngắn hoặc không có tay, dáng suông và rộng thoải mái. Đôi khi kèm theo găng tay, dây chuyền hoặc kính mắt gọng tròn.

Vì tính thời thượng và giá cả phải chăng, retro và vintage chưa bao giờ hạ nhiệt. Là nguồn sáng tạo bất tận cho thời trang thế giới.

2.2. Cách phân biệt màu sắc của Vintage và Retro là gì?

Màu sắc nào biểu trưng cho phong cách retro? Vì có biến tấu thêm phần cá tính, nên retro sẽ thiên về các gam màu mạnh mẽ, rực rỡ và đậm. Đồ được sử dụng cho retro hoàn toàn là đồ mới. Đôi khi retro cũng có sử dụng những màu dịu nhẹ như pastel nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế, tạo hình mạnh mẽ. Phá cách, tinh nghịch là hơi thở, khí chất của màu retro là gì.

Trong vintage, việc sử dụng đồ cũ - secondhand là chuyện bình thường. Gam màu của vintage thường nhẹ nhàng, thanh lịch, nhã nhặn. Các màu trắng, kem, be, nude - da, xanh nhạt,... là tông chủ đạo của vintage. Đôi khi kết hợp với màu nổi khác làm điểm nhấn. Những năm 30 - 40 thịnh màu xanh lá, hồng nhạt, vàng nhạt. Thời 1950 có màu đỏ tươi, sọc, xanh đen, họa tiết chấm polka. Màu đất với hoa văn lớn thuộc về thập niên 60 - 70.

2.3. Xu hướng chụp ảnh Retro và Vintage

Với nhiếp ảnh, retro và vintage không quá khác nhau và rạch ròi như những lĩnh vực khác. Tính chất chung của ảnh retro và vintage là cổ điển. Màu ảnh và chất ảnh cũ, tạp không khí như thực sự ở thời quá khứ. Từ ảnh thời trang cho đến nghệ thuật, ảnh cưới, đời thường... Người ta đều có thể ứng dụng phong cách chụp retro và vintage.

Những năm 1910 đến 1930 là cảm hứng của nhiếp ảnh phong cách retro là gì. Trong khi đó nhiếp ảnh vintage thì chọn cảm hứng ở năm 1950 đến 1980. Trang phục, địa điểm, đạo cụ kiểu cũ được dùng xuyên suốt buổi chụp ảnh. Sẽ thường xuyên bắt gặp radio, tivi, danh tiếp, postcard, khung ảnh, áp phích - poster,... trong ảnh cổ điển. Những vật này dùng để tạo nên không gian cuộc sống trong quá khứ. Tăng thêm tính chân thật, thổi hồn cho ảnh.

2.4. Đồ nội thất Retro và Vintage phân biệt như thế nào?

Phong cách thiết kế nội thất retro bắt nguồn từ Bắc Âu những năm 1950. Vẫn tuân theo quy tắc pha trộn cỏ điển và hiện đại, nên vẫn hợp thời cho đến ngày nay. Đồ dùng retro theo hình khối, trơn, đơn giản không nhiều chi tiết, gọn gàng, không rường rà kiểu cách. Thay vào đó sẽ tập trung vào màu sắc rực rỡ ấn tượng. Tranh ảnh treo trong nhà kiểu retro mang nét trừu tượng, đương đại. Hoặc có thể là ảnh các nhân vật nổi tiếng thời xưa.

Nội thất vintage tận dụng đồ secondhand. Thoáng hơn trong thời trang, vintage ở nội thất có pha trộn hiện đại nhiều hơn bên cạnh cổ điển. Nên bạn cũng yên tâm về tính hợp thời của vintage khi thiết kế ngôi nhà của mình. Vintage trong nội thất vẫn tuân theo các họa tiết và gam màu trung tính nhã nhặn, tận dụng kiểu dáng, chất liệu của thời xưa. Có thể kể đến như voan, ren, hoa li ti, gỗ, thảm trải,...

3. Lời kết

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về vintage và retro là gì. Bí quyết phân biệt hai phong cách cổ điển này trong các lĩnh vực thời trang, màu sắc, nhiếp ảnh, nội thất. Mong rằng bạn sẽ có lựa chọn phong cách đẹp và phù hợp với mình nhất!

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Hạnh phúc là gì? Bí quyết để cuộc sống hạnh phúc hơn.

Post View: 24950
Related Posts
More Form ThienTu