Tại Sao Checklist Được Ứng Dụng Phổ Biến Trên Nhiều Lĩnh Vực?

Sẽ rất khó để có thể kiểm soát toàn bộ công việc trong một ngày nếu bạn không có một kế hoạch cụ thể. Điều này rất dễ dẫn tới stress khi công việc không được giải quyết và hoàn thành như mong muốn. Bạn đã có giải pháp gì cho vấn đề này không? Bạn đã từng nghe về ứng dụng của checklist trong một số lĩnh vực chưa? Bài viết hôm nay Thiên Tú sẽ viết về chủ đề checklist và ứng dụng trong công việc. 

Checklist là gì?

Checklist được coi là công cụ đắc lực cho hầu hết tất cả mọi đối tượng. ù bạn là học sinh, sinh viên hay người đi làm. Vậy checklist là gì?

Checklist là danh sách mọi việc cụ thể cần thực hiện cho một quy trình, nhằm hướng tới mục tiêu đã đề ra. Điểm quan trọng nhất là đảm bảo không bị thiếu sót bất cứ công việc nào dù là nhỏ nhất.

checklist là gì

Để tạo bản danh sách việc làm, bạn có thể ghi ra giấy. Hoặc sử dụng phần mềm Excel để tạo các mẫu công việc hàng ngày, checklist cho các dự án, checklist cho từng nhiệm vụ..

Phân biệt Checklist và to-do list

To-do list có thể bao gồm nhiều danh sách việc làm. Tuy nhiên, có rất nhiều người lại nhầm lẫn giữa hai khái niệm này khi cho rằng chúng là từ đồng nghĩa.

  1. To-do list là bản danh sách những việc cần làm. Những công việc có thể là không liên quan đến nhau.
  2. Checklist là những việc cần làm để hoàn thành một quy trình nào đó một cách hiệu quả mà không bot lỡ một bước nào. Giúp cho công việc được hoàn thiện một cách tốt nhất. Các công việc trong một checklist thường liên quan chặt chẽ đến nhau.

Checklist được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực

Không phải ngẫu nhiên mà những bản danh sách công việc này được ứng dụng phổ biến ở nhiều lĩnh vực. Lý do chính là bởi vì lợi ích mà nó đem lại rất thiết thực. Checklist công việc là một trong những chức năng cần thiết mà được các nhà quản lý, người thực hiện công việc để tổng quát tất cả quá trình thực hiện. Checklick giúp bạn kiểm soát được thời gian thực hiện, tránh tình trạng bị dồn việc khiến bạn cảm thấy stress và áp lực.

Ưu điểm của bản danh sách công việc

Sau đây, Thiên Tú sẽ đưa ra một số những ưu điểm khi áp dụng checklist vào công việc, cuộc sống hàng ngày:

  1. Sắp xếp công việc nhanh chóng, khoa học. Khi các bước thực hiện công việc đã được lên kế hoạch từ trước, bạn chỉ việc thực hiện theo đó. Sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để suy nghĩ làm việc gì trước việc gì sau. Ngoài ra, bạn còn có thể chủ động trong công việc và thời gian của mình
  2. Giúp công việc đạt hiệu quả cao. Một khi bạn đã chủ động sắp xếp công việc từ trước, bạn sẽ biết cách ưu tiên việc gì cần làm trước, việc gì có thể làm sau. Như vậy xu hướng hiệu quả công việc của bạn sẽ cao hơn.
  3. Làm việc chuyên nghiệp. Người làm việc chuyên nghiệp là người biết làm chủ công việc trong mọi tình huống. Khi bạn đã chủ động phân chia công việc và thời gian để hoàn thành chúng một cách khoa học. Đó chính là cách làm việc chuyên nghiệp.
  4. Nắm bắt tiến độ công việc. Tiến độ công việc có thể không như kế hoạch của bạn trong danh sách công việc. Tuy nhiên, bạn có thể kinh hoạt thay đổi chúng để hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Điều này vẫn tốt hơn là bạn lúng túng làm việc không theo một kế hoạch nào cả. Và cũng không biết tiến độ công việc của mình tới đâu.

Kết luận

Vậy là bạn đã hiểu tại sao Checklist được ứng dụng phổ biến đến vậy trong cuộc sống hiện nay. Nếu chưa từng tạo một danh sách công việc cụ thể nào. Bạn hãy thử tạo một checklist xem công việc của mình có thể đặt hiệu quả hơn không. Chúc các bạn thành công!

 

Post View: 2366
Related Posts
More Form ThienTu