Tại Sao Unicon Lại Là Biểu Tượng Cho Những Startup Tỷ Đô?

Unicon là một hình tượng đại diện cho tính đa dạng và lớn mạnh của Thung Lũng Silicon. Nơi được xem là cái nôi của những phát kiến công nghệ vĩ đại, là niềm mơ ước của những Starup khởi nghiệp. Đây cũng được coi là hình tượng mà biết bao doanh nghiệp Startup mơ ước với tới. Bài viết này, Thiên Tú sẽ cùng bạn phân tích và tìm hiểu về Unicon là gì? nhé.

Unicon là gì?

Unicon là gì?

Trong văn học, Unicorn được miêu tả là một con ngựa có sừng toả sáng lấp lánh cùng bộ lông bạc. Điều kỳ diệu là chúng có cánh và có thể bay xa được. Phải nói rằng, chúng mang một vẻ đẹp mạnh mẽ, một biểu tượng của sự may mắn và tốt đẹp. Hình ảnh của Unicon đã xuất hiện rất nhiều trong các tác phẩm điện ảnh, hội hoạ,… 

unicon là gì

Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, Unicon là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong giới Startup. Hình tượng của Kỳ Lân chỉ giành riêng cho những doanh nghiệp xuất sắc đang trong quá trình hình thành nhưng đã có giá trị rất lớn.

Thế nào là một Unicon Startup?

Unicorn Startup chính là cột mốc đánh dấu sự lớn mạnh của một công ty khởi nghiệp. Một start-up “hoá kỳ lân” khi giá trị vốn hoá đạt 1 tỷ USD. Nói cách khác, đây chính là mục tiêu mà bất kì nhà khởi nghiệp nào cũng mong muốn đạt được.

Để các bạn có thể dễ dàng hình dung về một Unicon Startup, Thiên Tú sẽ liệt kê một số “cái tên” tiêu biểu trên thế giới:

  1. Xiaomi: Xiaomi Inc. hiện đang là công ty sản xuất điện thoại lớn nhất tại Trung Quốc, có trụ sở chính tại Bắc Kinh. Định giá 46 tỷ USD
  2. Airbnb: Airbnb (Air Bed and Breakfast) là một mô hình kết nối những người có nhu cầu thuê/cho thuê nhà ở, căn hộ. Airbnb đóng vai trò “môi giới” cho tất cả các giao dịch được thực hiện trên thị trường này. Định giá: 31 tỷ USD
  3. Wework: Đứng thứ 3 các Công ty Startup lớn nhất tại Mỹ và thứ 6 trên Thế giới, We Work là công ty khởi nghiệp thứ 2 về Bất động sản. Định giá: 47 tỷ USD
  4. Snapchat: Bất chấp sự bùng nổ của Facebook Messenger, WhatApps, Viber,…Snapchat vẫn đứng vững và là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất thế giới. Định giá: 34 tỷ USD
  5. Pinterest: Mạng xã hội về hình ảnh có mục tiêu “kết nối tất cả mọi người có cùng sở thích trên thế giới”. Người dùng sẽ đăng tải những hình ảnh của mình trên cùng một Board (Bảng) và chia sẻ chúng với những người có chung đam mê. Định giá: 13,2 tỷ USD

Hình tượng Kỳ Lân gắn liền với những Startup thành công

Ở phương Tây, Kỳ lân được xem là một loài động vật có tính hoang dã rất cao, vô cùng khó khăn trong việc thuần phục chúng. Chỉ có những chàng hiệp sĩ chân chính mới có thể thuần hóa loài kỳ lân và sử dụng mà thôi. Còn riêng ở Châu Á, Kỳ Lân lại là một trong 4 tứ linh cổ xưa. Dù ở đâu thì hình tượng Kỳ lân vẫn luôn gắn liền với những giá trị cao quý và được xem trọng. Những đặc tính của Unicon tương đồng với những Startup xuất sắc:

  1. Sự Quý hiếm: Năm 2013, trong 1539 công ty Internet và phần mềm mới xuất hiện thì chỉ có 1 trong số đó được xem là Unicon. Một công ty tỷ đô không xuất hiện thường xuyên. Và Unicon là câu chuyện thành công hiếm có của những người mới bắt đầu.
  2. Sự khao khát: Những con Unicon muốn cách mạng hóa thế giới và một trong những khẩu hiệu cửa miệng của giới công nghệ thường được nhắc đến mỗi khi họ tung ra sản phẩm mới là “thay đổi thế giới”.

Top những quốc gia xuất hiện nhiều Startup Kỳ Lân nhất

Những quốc gia có tỷ lệ Startup Unicon cao là những quốc gia có nền công nghệ phát triển bậc nhất thế giới. Hãy cùng Thiên Tú khám phá về những quốc gia này nhé. Đứng đầu chắc chắn là Mỹ, Mỹ mà đứng thứ 2 thì chắc chắn không ai đứng thứ 1.

Hoa Kỳ

Có đến 61 công ty khởi nghiệp đến từ Hoa Kỳ nằm trong top 100 Unicon Company. Một số tên tuổi khá quen thuộc với nhiều người như: Uber (trị giá 68 tỷ USD), Airbnb (trị giá 30 tỷ USD), Palantir Technologies (trị giá 20 tỷ USD), Snapchat (trị giá 18 tỷ USD),…

Trung Quốc

Trong những năm vừa qua, số lượng Startup Unicon tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc. Đứng thứ 2 trên thế giới với 16 cái tên đóng góp trong danh sách 100 startup tỷ đô: Xiaomi (trị giá 46 tỷ USD), Didi Chuxing (trị giá 33,8 tỷ USD), Lu.com (trị giá 18,5 tỷ USD),…

Ấn Độ

Việc dân số trẻ với trình độ học vấn cao cùng với sự ủng hộ từ Chính phủ đã giúp Ấn Độ đã vươn lên vị trí thứ 3 trên bản đồ các quốc gia Startup Unicorn. Đóng góp vào danh sách có 5 tên tuổi lớn là Fliplart (trị giá 16 tỷ USD), Snapdeal (trị giá 7 tỷ USD), Olacabs (trị giá 5 tỷ USD), Paytm (trị giá 4,83 tỷ USD) và Hike (trị giá 1,4 tỷ USD).

Anh

Nước Anh có 3 startup ghi danh vào top 100, đó là Gobal Switch (trị giá 6,02 tỷ USD), Ofxord Nanopore Technologies (trị giá 1,55 tỷ USD) và Farfetch (trị giá 1,5 tỷ USD).

Hàn Quốc

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Hàn Quốc đã tiến hành xây dựng một thung lũng silicon cho riêng mình và nhanh chóng có 3 công ty Kỳ lân Công nghệ được định giá tỷ đô. 3 cái tên đó gồm: Coupang (trị giá 5 tỷ), Yello Mobile (trị giá 4 tỷ USD) và CJ Games (trị giá 1,79 tỷ USD).

Các bạn đã hiểu rõ về Unicon thời hiện đại là thế nào chưa? Bạn có dự định trở thành một Startup Unicon trong tương lai không? Mong rằng những thông tin cơ bản mà Thiên Tú cung cấp sẽ hỗ trợ thật nhiều trong công việc của bạn. Chúc bạn luôn thành công!

 

Post View: 5576
Related Posts
More Form ThienTu