LGBT là gì? Tìm hiểu về cộng đồng LGBT trên toàn thế giới

Giới trẻ ngày nay không còn quá xa lạ với thuật ngữ LGBT. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều những ý kiến trái chiều khi nhắc tới cộng đồng LGBT. Bởi không phải ai cũng nhận thức được đầy đủ ý nghĩa; cũng như thấu hiểu và cảm thông cho những người này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về LGBT thông qua bài viết dưới đây nhé!

LGBT là gì

LGBT là gì?

LGBT là một cụm từ viết tắt, lấy chữ cái đầu của 4 chữ Lesbian (đồng tính nữ) – Gay (đồng tính nam) – Bisexual (lưỡng tính) – Transgender (người chuyển giới). Đây là cụm từ để chỉ chung một cộng đồng người có xu hướng khác với dị tính.

Lesbian - đồng tính nữ: là người có giới tính nữ về mặt sinh học. Nhưng lại có xu hướng, bị hấp dẫn bởi những người phái nữ khác. Tuy nhiên, không có đặc điểm hay dấu hiệu để nhận biết Lesbian với nữ giới bình thường. 

Gay - đồng tính nam: Đồng tính nam là một người nam bị thu hút bởi những người cùng giới nam. Là người có giới tính nam về mặt sinh học. Nhưng lại có xu hướng bị hấp dẫn bởi những người phái nam khác.

Bisexual - Song tính: là người có giới tính nam hoặc nữ. Nhưng lại bị hấp dẫn bởi người cùng giới hoặc người khác giới (cả nam cả nữ) tùy theo cảm xúc.

Transgender - Người chuyển giới: là những người là nam hoặc nữ về mặt sinh học nhưng tâm sinh lý lại là nữ hoặc nam. Điều này cũng giống như việc họ bị nhầm cơ thể. Và vì vậy những người chuyển giới có xu hướng sống theo đúng giới tính mà cá nhân họ nhận thức. Người chuyển giới có thể đã hoặc chưa thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

LGBT là gì

Những điều cần biết về cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT là cộng đồng của những người có xu hướng bị hấp dẫn cũng như bản dạng giới khác với những dạng thông thường. Cộng đồng này bao gồm nhiều nhóm nhỏ khác. Như cộng đồng Les, cộng đồng Gay hay cộng đồng người chuyển giới....

Tuy nhiên, với những nghiên cứu khoa học gần đây nhất. Họ cho rằng còn có nhiều hơn 4 xu hướng hấp dẫn đã đề cập ở trên. Ngoài 4 nhóm Lesbian – Gay - Bisexual – Transgender còn có:

  •  Q - Queer: Queer là những cá nhân có xu hướng không thuộc các phân loại khác.
  • I -  Intersex: Intersex là từ để chỉ người liên giới tính. Những người có đặc điểm giới tính không điển hình là nam hay nữ.
  • A - Asexual: Asexual (Ace) hay người vô tính. Là những người không cảm thấy hấp dẫn với bất kỳ giới tính nào.

Bởi vậy, tên viết tắt của cộng đồng LGBT còn được viết là LGBTQIA. Hay có thể rút gọn thành LGBT+.

LGBTQIA

Sự nhìn nhận từ xã hội về giới tính thứ 3

Cho đến tận thời điểm hiện nay, cộng đồng LBGT+ vẫn luôn phải nhận những sự chỉ trích, khinh thường từ xã hội. Và nhiều người còn cho rằng Gay, Les,… là một loại bệnh tâm thần. Họ không chấp nhận điều đó và cố gắng chạy chữa bằng nhiều các biện pháp tâm lý khác nhau. Tuy nhiên, Hiệp hội Tâm thần học Mỹ đã không còn xem đồng tính luyến ái là một bệnh tâm thần nữa.

Thời đại văn hoá ngày một tiến bộ, tư tưởng về cộng đồng những người LGBT+ cũng dẫn trở nên thoáng hơn. Điều này bắt nguồn từ những nước phương Tây. Những người thuộc giới tính thứ 3 đã được công nhận và đối xử một cách bình đẳng như tất cả những người bình thường khác. Thậm chí họ còn được tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội. Họ được tôn trọng, có nhân quyền; và được bảo vệ trước bất cứ một hành động kỳ thị nào khác.

Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT

Với nỗ lực không ngừng của 24.000 cá nhân và các tổ chức về LGBT lớn. Như Hiệp hội đồng tính nữ và đồng tính nữ quốc tế ILGA; Ủy ban Nhân quyền Đồng tính và Đồng tính Quốc tế (IGLHRC); Hội nghị Thế giới của những người Do Thái LGBT và Liên minh Đồng tính nữ châu Phi. Ngày 17/5 mới chính thức trở thành Ngày Quốc tế chống kỳ thị; phân biệt đối xử với người đồng tính, song tính, dị tính và chuyển giới (LGBT). IDAHOBIT (International Day Against Homophobia, Biphobia, Interphobia & Transphobia) được Liên Hợp Quốc thông qua.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ mới có một số quốc gia công nhận ngày 17/5 là Ngày Quốc tế chống kỳ thị LGBT. Điển hình là Canada, Ý, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Anh,.. Liên mình EU,...

Lễ kỷ niệm ngày 17/5 đối với cộng đồng LGBR+ giúp nâng cao nhận thức của xã hội về nạn bạo lực, kỳ thị, phân biệt. Ngoài ra, trong ngày này nhiều hoạt động có ý nghĩa do chính những thành viên trong cộng đồng LGBT tạo dựng. Với mong muốn thay đội cách nhìn nhận từ xã hội về cuộc sống của họ. Họ cũng là những công dân có ích cho xã hội; luôn nỗ lực góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo về đất nước. Hơn thế nữa, việc tuân thủ pháp luật, văn hoá và tôn giáo của quốc gia cũng luôn được những LGBT+ chấp hành một cách nghiêm ngặt.

Kết lại

Bài viết viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cùng bạn những thông tin cơ bản nhất về cộng đồng LGBT. Mong rằng trong thời gian tới sự kỳ thị, phân biệt về cộng đồng những người thuộc giới tính thứ 3 sẽ nhanh chóng được xoá bỏ. Mang đến cho họ một cuộc sống bình đẳng với những cơ hội được học tập, làm việc và cống hiến cho xã hội.

 

 

Post View: 4897
Related Posts
More Form ThienTu