IT là gì? Yêu cầu và cơ hội nghề nghiệp của ngành IT

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nhu cầu về nhân lực ngành IT ngày càng tăng. Vậy bạn có biết IT là gì? Cần đáp ứng những yêu cầu gì để trở thành IT? Cơ hội cho các bạn ngành IT mới ra trường như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

IT là gì?

IT là gì?

IT (viết tắt của Information Technology) được hiểu là công nghệ thông tin. Đây là ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phân mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu nhập thông tin.

Khi trở thành một nhân viên IT, bạn sẽ phải phụ trách việc duy trì các hoạt động trên hệ thống máy tính. Tương tự mạng Internet, bạn cần đảm bảo chung luôn trong tình trạng tối ưu nhất.

Ngoài ra, nhân viên IT cũng sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật, hướng dẫn nhân sự trong tổ chức về cách sử dụng kỹ năng cơ bản. Điều này sẽ giúp mọi người chạy các chương trình và sử dụng hệ thống một cách an toàn và hiệu quả.

Tóm lại, IT là công việc liên quan đến máy tính và phần mềm máy tính. Tại Việt Nam, nhiều người vẫn nghĩ IT là lập trình viên. Tuy nhiên, trên thực tế công việc của họ sẽ bao gồm cả thiết kế, viết phần mềm,… Việc làm sẽ phụ thuộc vào ngành học và yêu cầu của công ty.

Yêu cầu đối với nhân viên IT là gì?

Yêu cầu dối với nhân viên ngành CNTT

Để có thể trở thành nhân viên ngành công nghệ thông tin, bạn cần đảm bảo mình có thể đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

  • Bằng cấp: Tốt nghiệp Cao đẳng/Đại học. Hoặc các trường dạy nghề về công nghệ thông tin
  • Am hiểu về công nghệ
  • Thành thạo các kỹ năng chung về mạng
  • Khả năng quản lý thời gian
  • Kỹ năng đọc hiểu tốt
  • Thường xuyên thực hành, luyện tập
  • Luôn trau dồi tình độ tiếng Anh

Cơ hội nghề nghiệp ngành IT là gì?

Ngành Công nghệ thông tin hiện đây rất có triển vọng tại Việt Nam. Đặc biệt, chúng ta cần nhiều nguồn lực tài giỏi hơn để bắt kịp công nghệ thế giới. Do đó, cơ hội việc làm của IT sẽ dồi dào hơn rất nhiều.

1. Lĩnh vực phát triển App di động

Lĩnh vực phát triển App di động

Nhu cầu sử dụng điện thoại đang ngày càng tăng cao. Chính vì thế, nhiều ứng dụng cần được tạo ra để có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Và nhân viên IT thuộc lĩnh vực phát triển App di động sẽ là người tạo ra nó.

Ta có thể thấy các app mà IT đã tạo ra trên điện thoại di động được dùng rộng rãi như Grab, Zalo, Facebook,…

2. Lĩnh vực phát triển Web (Web Developer)

Lĩnh vực phát triển Web (Web Developer)

Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này sẽ tham gia vào việc thành lập và phát triển ứng dụng World Wide Web (www). Công việc chủ yếu là tạo các ứng dụng chạy trên trình duyệt như Google, Cốc Cốc, Firefox,…

3. Lĩnh vực lập trình nhúng

Lĩnh vực lập trình nhúng

Môi trường làm việc của các lập trình viên nhúng sẽ khác với lập trình viên thông thường. Công việc chính của họ là lập trình các con chip để xử lý các lệnh trong quá trình vận hành của xe hơi, ô tô, máy bay,…

4. Lĩnh vực phát triển game

Lĩnh vực phát triển game

Phát triển game là một lĩnh vực hot tạo cơ hội cho các bạn IT thoả sức sáng tạo. Bởi game là nhu cầu giải trí của rất nhiều người và nó là vô tận. Đội ngũ nhân viên IT chất lượng luôn là ưu tiên hàng đầu của các công ty phát triển game.

5. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngày nay, công nghệ AI ngày càng phát triển và được rất nhiều người quan tâm. Thế giới đang ngày càng tiến rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0. Và phát triển trí tuệ nhân tạo AI sẽ đưa công nghệ lên đỉnh cao.

Các trường đào tạo chuyên ngành CNTT

Hiện nay, có rất nhiều trường đào tạo ngành CNTT tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm được một ngôi trường thật sự chất lượng không phải là dễ. Dưới đây là một số gợi ý trường đào tạo chuyên ngành IT nổi tiếng.

1. Hà Nội

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

2. TPHCM

  • Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP. HCM (UIT)
  • Đại học RMIT Việt Nam

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về IT là gì? Yêu cầu cũng như cơ hội nghề nghiệp cho nhân viên ngành CNTT. Đây hiện là một ngành hot. Nếu vẫn còn thắc mắc thì hãy để lại bình luận bên dưới giúp mình nhé! Hoặc bạn có thể tìm việc làm ngay tại Hegka.com.

Post View: 1270
Related Posts
More Form ThienTu