Hướng dẫn cách test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà Chi Tiết và Đơn Giản

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa có hướng dẫn chi tiết thực hiện lấy mẫu. CBCNV Thiên Tú có thể tham khảo cách test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà theo hướng dẫn như sau!

hướng dẫn cách test nhanh Sars-cov-2 tại nhà

1. Test nhanh SARS-CoV-2 là gì?

Test nhanh Covid-19 là phương pháp đã được công nhận, được dùng xét nghiệm phát hiện các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2. Hoặc được dùng để phát hiện các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch của cơ thể trước việc lây nhiễm Covid-19 (xét nghiệm kháng thể).

test nhanh Sars Cov 2 là gì

Xét nghiệm Covid-19 nào tốt nhất

PCR là tốt nhất cho việc phát hiện dương tính với Covid-19. Phương pháp này còn được được dùng để chẩn đoán một số bệnh đặc hiệu, liên quan đến các chủng loại virus khác. Cụ thể xét nghiệm sinh học phân tử PCR sẽ giúp phát hiện chính xác các bệnh như:

  • Các tác nhân không thể nuôi cấy thường quy: như các virus (viêm gan B, Dengue, viêm gan C, HIV, CMV, EBV, HPV, Herpes, virus SARS, H5N1...)
  • Phát hiện các vi khuẩn lậu (Chlamydia, Mycoplasma, Legionella, Treponema pallidum...).
  • Các tác nhân nuôi cấy thất bại vì có mặt rất ít trong bệnh phẩm, đã bị điều trị kháng sinh trước đó (vd: Lao thất bại nuôi cấy, viêm màng não mủ mất đầu...).
  • Phát hiện virus sốt xuất huyết Dengue 
  • Tìm ra mầm mống của bệnh ung thư (tìm HPV trong ung thư cổ tử cung, phát hiện gen APC trong ung thư đại trànggen BRCA1 - BRCA2 trong ung thư vú..
  • Nghiên cứu về hệ kháng nguyên bạch cầu người ( human lymphocyte antigen - HLA)...

2. Cách test nhanh SARS-CoV-2 tại nhà!

Đây là khuyến cáo được dẫn chứng từ HCDC được đăng tải công khai trên trang bộ y tế ncov.moh.gov.vn. Các bạn có thể làm theo các bước sau:

2.1 Chuẩn bị thu thập mẫu

Ở bước này, tùy theo mỗi bộ kit test khác nhau mà sẽ có những thao tác lấy mẫu ở những vị trí như dịch tỳ hầu hoặc dịch mũi. Do đó hãy xem kỹ hướng dẫn từ nhà sản xuất để có kết quả đúng nhất!

a. Đối với các bộ kit test yêu cầu lấy mẫu dịch tỵ hầu

Hướng dẫn test nhanh Sars-Cov-2 tại nhà ảnh 1

Bước 1: nghiên đầu về sau một góc 70 độ

Người được lấy mẫu nên ưu tiên các góc độ có thể lấy mẫu thoải mái nhất tại nhà như: ngồi hoặc nằm, nhưng nên nhớ đầu cần nghiêng về sau một góc 70 độ.

Bước 2: Lấy que test để thu thập mẫu dịch ty hậu

Người lấy hoặc người bị lấy mẫu cầm cán que đưa vào mũi để lấy dịch mẫu tỵ hậu. Sau đó nhẹ nhàng xoay và đưa đầu bông qua lỗ mũi, đẩy dọc theo sàn mũi tới khoang mũi hầu. Cho đến khi thấy có lực cản nhẹ hay cảm giác sụp khoảng không.

Tiếp theo, xoay que 3 lần và giữ yên 10 giây cho đầu que hấp thu tối đa mẫu dịch phẩm; Nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu từ từ ra khỏi mũi người được lấy mẫu và cho ngay vào ống đã chứa sẵn đệm chiết mẫu.

b. Đối với các bộ kit test yêu cầu lấy mẫu dịch mũi

Hướng dẫn test nhanh Sars-Cov-2 tại nhà ảnh 2

Bước 1: nghiên đầu về sau một góc 70 độ

Tương tự với lấy mẫu dịch tỵ hầu, hãy cho người cần lấy mẫu ở tư thế thoải mái nhất.

Bước 2: Lấy mẫu que đưa vào phần mũi để lấy dịch

Thông thường que lấy mẫu sẽ được kèm theo bộ kit test. Người lấy mẫu, hay người được lấy mẫu nhẹ nhàng đưa đầu bông vào lỗ mũi thứ nhất; cho đến khi có lực cản nhẹ và không còn nhìn thấy đầu bông chiều sâu khoảng 2cm.

Xoay que 3 lần và giữ yên 10 giây.

Tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để lau toàn bộ thành trong và cuối khoang mũi. Đến khi đầu bông ướt, thấm dịch hoàn toàn; Sau đó, chuyển đầu bông sang lỗ mũi thứ hai và lặp lại thao tác như lỗ mũi thứ nhất.

Khi rút que ra hay nhẹ nhàng xoay và rút que, tránh mẫu dịch rơi rớt. Sau đó cho ngay vào ống chứa sẵn đệm chiết mẫu.

2.2 Xử lý mẫu hay xét nghiệm mẫu

Hướng dẫn test nhanh Sars-Cov-2 tại nhà ảnh 3

Bước 1: Lấy dung dịch hòa tan

Cho 10 giọt dung dịch (khoảng 300 µl) có sẵn trong bộ kit test vào đệm chiết vào ống chiết rồi đặt lên giá đỡ.

Bước 2: Hòa tan mẫu thử

Nhúng đầu que lấy mẫu đã thực hiện vào ống chiết; xoay và miết đầu que vào thành và đáy ống dung dịch trong khoảng 10 lần; Sau đó để đầu que ngâm trong dung dịch khoảng 1 phút.

Sau đó bạn bóp cho hai thành ống nghiệm ép vào đầu que, từ từ xoay que và ép đầu que khi rút que ra khỏi ống để thu được càng nhiều dung dịch càng tốt. Nên nhớ hủy que mẫu đã sử dụng theo quy định đối với chất thải lây nhiễm

Bước 3: Chiết xuất mẫu

Đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt (đi kèm). Giữ đầu ống thẳng đứng, miệng ống hướng lên trên; lắc qua lại theo chiều ngang phần đáy ống 10 lần để mẫu đều và đồng nhất.

Lưu ý!

Quan sát mẫu trước khi thực hiện xét nghiệm, nếu các mảng dịch chưa hòa tan hết, bạn cần lắc nhiều hơn để làm tan tối đa. Tránh để dung dịch chạm tới đầu lọc của nắp nhỏ giọt trong quá trình lắc. Và nắp luôn được đậy chặt trong quá trình lắc, tránh rơi mẫu bệnh phẩm ra môi trường bên ngoài.

2.3 Quy trình xét nghiệm và phiên giải kết quả

Bước 1: Cho mẫu vào khay test

Nhỏ 3 giọt từ dung dịch đã chiết xuất (khoảng 100 µl) mẫu chiết vào ô nhận mẫu của khay thử.

Bước 2: Đếm thời gian

Bạn nên đặt đồng hồ đếm ngược 15 phút. Bật đồng hồ khi và chỉ khi tính từ lúc đã cho mẫu vào khay thử. Tuyệt đối không sử dụng kết quả sau 20 phút!

3. Cách đọc kết quả xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2

Kết quả xét nghiệm nhanh Covid-19 trả về dương tính. Khi và chỉ khi khay xuất hiện 2 vạch (T & C) tại thời điểm sau 15 phút tính từ khi test. Một vạch ở vị trí C là âm tính.

Làm thế nào biết bị nhiễm covid-19

Ngoài ra, trong trường hợp không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ xuất hiện 1 vạch tại vị trí T trên khay thử là kết quả không hợp lệ, cần thực hiện lại xét nghiệm.

Lưu ý:

Hãy chọn mua những bộ Kit test có xuất xứ rõ ràng. Đã được Bộ Y Tế Việt Nam công nhận và cấp phép. Hãy ưu tiên đọc hướng dẫn trên bộ test để có được kết quả tốt nhất. Và hơn hết các bộ kit test nhanh cũng có những trường hợp không chính xác. Để biết đã mắc covid hay không bạn cần thực hiện xét nghiệm lại với phương pháp PCR để có kết quả cuối cùng.

Cần chú ý đến thao tác lấy mẫu vì bước này vô cùng quan trọng, quyết định đến tính chính xác của việc thực hiện xét nghiệm.

Đồng thời hãy nhớ hủy các vật liệu y tế theo đúng qui địnhkhuyến cáo từ Bộ Y Tế

Nếu bạn cần tìm nơi xét nghiệm PCR có thể tham khảo tại đây: Xét nghiệm nhanh Covid-19 ở đâu

Trích dẫn nguồn:

  • https://ncov.moh.gov.vn/en/-/6847426-6946
  • https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-lay-mau-thuc-hien-test-nhanh-sars-cov-2-tai-nha-16921082218351074.htm

 

Post View: 1539
Related Posts
More Form ThienTu