Distribution Là Gì? Vai Trò Của Kênh Phân Phối Trong Marketing

Distribution là một khái niệm khá quen thuộc trong lĩnh vực Marketing mà bất cứ Marketer nào cũng nắm rõ. Tuy nhiên nếu bạn là người ngoài cuộc nhưng công việc có liên quan tới chuyên ngành tiếp thị thì chưa chắc bạn đã hiểu Distribution là gì. Hãy cùng Thiên Tú khám phá về chủ đề thú vị này nhé.

Distribution Là Gì?

Trong Tiếng Anh, Distribution có nghĩa là phân phối, phân bổ. Khái niệm này rất thông dụng trong Marketing và nó là một cách gọi khác của Place (Địa điểm) – một trong 4 yếu tố của mô hình 4P. Tóm lại, Distribution trong Marketing có thể hiểu là quá trình phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ tới tay khách hàng thông qua các khâu trung gian.

distribution là gì

Có thể hiểu rằng Distribution được thể hiện qua những địa điểm mà khách hàng tìm đến để mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Như các chi nhánh cửa hàng truyền thống hay các trang web bán hàng trực tuyến,…

Distribution Channels là gì?

Distribution Channels sẽ chính là các kênh phân phối. Bao gồm tập hợp của những doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ tới khách hàng. 

Các kênh phân phối tạo nên dòng chảy hàng hóa và dịch vụ từ người sản xuất hoặc nhập khẩu qua hoặc không qua các trung gian thương mại để tới người sử dụng cuối cùng.

Có những dạng kênh phân phối nào?

Những dạng kênh phân phối phổ biến trên thị trường hiện nay có thể kể đến như:

  1. Direct Sales: Ở kênh phân phối trực tiếp này, nhà sản xuất phải tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua bất kỳ khâu trung gian nào. Từ việc mua bán cho đến vận chuyển giao hàng. 
  2. Kênh phân phối gián tiếp: Có nghĩa là nhà sản xuất sẽ tìm đến một bên trung gian cho việc phân phối sản phẩm, dịch vụ của họ. Phía trung gian có thể là một doanh nghiệp hoặc một cá nhân. Đóng vai trò ở giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, là cầu nối giữa hai bên mua và bán. 
  3. Phân phối bán buôn/bán lẻ: nhà sản xuất sẽ kết hợp với các nhà bán buôn và bán lẻ để hợp thành một chuỗi liên kết. Hàng hoá sẽ được lưu thông theo một “dây chuyền” ổn định.
  4. Kênh phân phối điện tử: Sự phát triển của Internet cũng mang lại nhiều lợi thế cho Distribution Channels. Sự ra đời của kênh phân phối điện tử bắt nguồn từ thời điểm mạng xã hội bùng nổ mạnh mẽ. Nó vừa tích hợp những điểm mạnh của kênh phân phối truyền thống vừa mang những ưu điểm vốn có từ mạng Internet. Doanh nghiệp vừa có thể quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi lại có thể tiếp cận khối lượng khách hàng hơn nhiều lần cách thức trước đây.

Vai trò quan trọng của kênh phân phối trong Marketing

Như đã đề cập những điều cần biết về Distribution, kênh phân phối đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị. Doanh nghiệp có thành công hay không, có mang về lợi nhuận hay không cũng một phần nhờ vào kênh phân phối.

  1. Kênh phân phối giúp nhà sản xuất đưa sản phẩm/dịch vụ đến tay người tiêu dùng đúng hạn và đúng mục đích.
  2. Doanh nghiệp có thể kiểm soát và điều tiết được số lượng và chủng loại hàng hóa, dịch vụ nhằm mang đến sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng (giá cả, mẫu mã, thương hiệu,…).
  3. Không chỉ mang lợi ích tới cả khách hàng mà còn cả doanh nghiệp. Thông qua kênh phân phối giúp chia nhỏ lượng hàng hóa khổng lồ trước khi bước chân vào thị trường và trước khi đến tay người tiêu dùng. Mỗi lần mua hàng, khách hàng sẽ mua được lượng nhỏ vừa đủ đáp ứng được nhu cầu chứ không cần tích trữ quá nhiều.

Bài viết trên Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về Distribution, và các kênh phân phối trong Marketing. Mong rằng những thông tin mà Thiên Tú cung cấp sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về việc phân phối sản phẩm giữa doanh nghiệp và khách hàng.

 

Post View: 9145
Related Posts
More Form ThienTu