Critical Thinking nghĩa là gì? Rèn luyện tư duy phản biện như thế nào?

Bởi tính ứng dụng cao trong cuộc sống, Critical Thinking đang được áp dụng giảng dạy trong giáo dục ở các nước phát triển trên thế giới. Nó được coi là một kỹ năng cần có ở mỗi người. Để giúp họ có thể đối mặt và giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về Critical Thinking là gì nhé.

Khái niệm Critical Thinking là gì?

Critical Thinking có nghĩa là tư duy phản biện hay tư duy phân tích. Đây là một quá trình tư duy biện chứng về một vấn đề nào đó. Critical Thinking bao gồm các bước như phân tích vấn đề, đánh giá vấn đề, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan.

Critical Thinking

Mục đích cuối cùng của Critical Thinking là làm rõ vấn đề. Sau đó chúng minh sự đúng đắn của vấn đề đó. Để làm được điều này, bạn cần phải có đầy đủ bằng chứng, dẫn chứng cụ thể. Lập luận phải có sự logic, tính khách quan để tất cả mọi người đều nhìn nhận được sự đúng đắn về vấn đề bạn đưa ra. Bởi vậy, tư duy phản biện được coi là một trong những kỹ năng cần thiết trong công việc cũng như trong cuộc sống của mỗi người.

Tầm quan trọng của tư duy phản biện

Critical Thinking sẽ mang lại điều gì cho cuộc sống của chúng ta? Dường như có nhiều người vẫn nghi ngờ về tầm quan trọng của tư duy phản biện. Vậy để chúng minh điều này, Thiên Tú sẽ liệt kê mội vài lợi ích như sau:

  1. Rèn luyện cách suy nghĩ trên cơ sở rõ ràng và lý trí.
  2. Phân tích thông tin linh hoạt, nhìn nhận vấn đề khách quan.
  3. Nâng cao kỹ năng diễn thuyết, biện chúng có logic và độ chính xác cao.
  4. Đặc biệt tư duy phản biện giúp bạn nhìn nhận bản thân một cách chính xác. Và giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn trong công việc và cuộc sống.

Làm thế nào để rèn luyện tư duy phản biện thành công?

Đây là một quá trình cần đến sự kiên nhẫn của người học. Critical Thinking không phải một kỹ năng tầm thường muốn là có thể làm được. Ở phần trên, Thiên Tú đã giúp bạn tìm hiểu sơ bộ về tư duy phản biện. Giúp các bạn hiểu về Critical Thinking và tầm quan trọng của nó. Phần nãy sẽ là các bước để rèn luyện tư duy phản biện như thế nào.

Học cách thiết lập sơ đồ tư duy để tập Critical Thinking

Trước mỗi vấn đề, việc đầu tiên bạn cần làm là thu thập đầy đủ thông tin có liên quan. Hãy cố gắng tìm hiểu những nội dung, thông tin liên quan đến lĩnh vực, vấn đề bạn cần giải quyết một cách kĩ càng nhất. Sau đó xây dựng luận điểm rõ ràng. Dựa trên các thông tin đó một cách logic và có cơ sở khoa học.

Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan

Chúng thường để những ý nghĩ chủ quan xen lẫn vào công việc, bởi vậy kết quả là giải quyết công việc không minh bạch, công tâm. Hãy luôn nhớ phải thật khách quan với tất cả mọi vấn đề thì mới khiến người khác tin tưởng vào quyết định của bạn. Sự khách quan giúp bạn giải quyết vấn đề còn thiên vị, chủ quan chỉ làm bạn phán xét vấn đề đó mà thôi.

Để có thể thành công trong công cuộc rèn luyện tư duy, bạn cần có nỗ lực bản thân, sự kiên nhẫn, kiên trì với mọi vấn đề trong công việc và cuộc sống. Chúc bạn sẽ đạt được mục tiêu mà mình đề ra!

 

Post View: 5612
Related Posts
More Form ThienTu