Cre là gì? Những điều bạn có thể biết về thuật ngữ cre

Mạng xã hội ngày càng phát triển với nhiều sự sáng tạo độc đáo mới lạ. Do vậy để thể hiện sự tôn trọng đối với những độc quyền "chất xám" của cá nhân mà từ Cre cũng xuất hiện. Các bạn không khó để bắt gặp từ này ở cuối những bài viết có kèm hình ảnh hay đoạn trích trên mạng xã hội và phổ biến nhất là trên facebook. Vậy các bạn có hiểu ý nghĩa của cre là gì? Vai trò của từ cre là gì? Theo dõi bài viết của Thiên Tú để biết thêm kiến thức về thuật ngữ này nhé!

Cre là gì

Định nghĩa cre là gì?

Cre viết tắt của từ create, có nghĩa tiếng việt là tạo ra, tạo nên. Thuật ngữ này thường được dùng khi trích dẫn một thông tin, nội dung được sáng tạo ra như tài liệu, hình ảnh,...Thuộc quyền sở hữu do người khác tạo ra mà không phải do bản thân mình sáng tạo nên. Thì từ cre được tạo ra nhằm thể hiện sự tôn trọng sự sáng tạo của tác giả khi chúng ta sử dụng "chất xám" của họ.

Ví dụ: khi bạn đăng tải một video nhạc thuộc sở hữu bản quyền của Đông Nhi. Các bạn có thể đăng tải các caption với nội dung tùy thích. Tuy nhiên, bạn phải để cụm từ Cre: Đông Nhi offical. Điều nay mang thông điệp video ca nhạc này không phải do bạn tạo ra mà nguồn gốc video bạn đang chia sẻ từ trang Đông Nhi offical.

Cấu trúc của cre thường được viết được viết như sau Cre: Tên nguồn thông tin mà bạn đã lấy

Ý nghĩa của từ cre.

Cre mang thông điệp là trích dẫn nguồn thông tin, tài liệu, hình ảnh,... Tất cả những gì liên quan đến sáng tạo của tác giả. Khi bạn muốn mượn tác phẩm của họ để chia sẻ lên tài khoản cá nhân của mình thì phải trích dẫn nguồn. Ngoài việc thể hiện sự tôn trọng sự sáng tạo của người khác còn giúp người đọc tìm hiểu thêm về thông tin của người tạo ra tác phẩm đó. Đảm bảo được tính minh bạch khách quan, không gây ra sự nhầm lẫm

Thuật ngữ cre có vai trò quan trọng gì khi được sử dụng

Với tốc độ lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội ngày nay trước lượng lớn thông tin được đăng tải. Thì việc bị lake hay leak nội dung không tránh khỏi gây tổn thương tới tác giả. Vì vậy việc sử dụng thuật ngữ cre có vai trò rất quan trọng như:

  • Thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả đã sáng tạo nên một tác phẩm đẹp
  • Hạn chế việc chúng ta vi phạm về bản quyền
  • Tôn trọng quyền của tác giả
  • Tránh được sự trục lợi trên chất xám của người khác
  • Xây dựng một xã hội văn minh hiện đại
  • Thay lời hỏi "mượn" chính chủ khi sử dụng bản quyền của họ

Ý nghĩa của từ cre trong một số trường hợp khác

Như chúng ta đã biết tiếng Việt có nhiều từ được viết tắt thì tiếng anh cũng vậy. Trong mỗi ngữ cảnh khác nhau từ Cre cũng mang một ý nghĩa khác nhau. Thiên Tú sẽ cung cấp thêm cho bạn cre là viết tắt của 3 chữ cái đầu trong các ý nghĩa sau:

  • Commission for Racial Equality: Ủy ban bình đẳng chủng tộc.
  • Coal Research Establishment: Cơ sở nghiên cứu than
  • CAMP response element: Phần tử phản hồi CAMP
  • Calcium response element: Yếu tố phản ứng canxi
  • Carbon repression elements: Các yếu tố áp chế carbon
  • Controlled residual element: Phần tử dư được kiểm soát
  • Corrosion resistant: Chống ăn mòn
  • Carbon removal efficiency: Hiệu quả loại bỏ carbon
  • CAMP response elements: Các yếu tố phản hồi CAMP
  • CAMP-regulated enhancer: Công cụ tăng cường do CAMP điều chỉnh

Một số thuật ngữ có thể mang vai trò gần giống với cre

Thuật ngữ Via

Nếu bạn là người dùng mạng xã hội thường xuyên, ngoài thuật ngữ cre thuật ngữ mà bạn thường xuyên có thể thấy là Via. Thuật ngữ này có nghĩa là thông qua, theo. Và chúng thường hay xuất hiện trên blog, website, các bài viết trên facebook.

Cũng giống như Cre thuật ngữ Via cũng có ý nghĩa mang thông điệp trích dẫn nguồn gốc của thông tin được chia sẽ. Như việc trích dẫn fanpage, website, tên tác giả,...

Thuật ngữ P/s

Chắc hẳn các bạn cũng không còn xa lạ với thuật ngữ P/s. Tuy nhiên khác với Cre và Via, P/s không dùng để trích dẫn nguồn.

P/s được viết tắt từ Postscrip, được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tái bút. P/s thường mang nội dung bổ sung, những điều chú thích hay những thông điệp mà người đăng tải muốn nhắn gửi đến người đọc.

Hi vọng, qua bài viết này bạn có thể hiểu Cre là gì. Tại sao phải sử dụng từ Cre. Nếu muốn người khác tôn trọng thành quả mà bạn đã tạo ra thì việc bạn tôn trọng tác phẩm của người khác. Hãy nhờ dùng cre khi sử dụng sản phẩm của người khác như một cách thể hiện sự tôn trọng và cần hỏi xin ý kiến sử dụng sản phẩm của họ nhé. Thiên Tú chúc các bạn sẽ tích lũy cho các bạn được những thông tin hữu ích. Nếu có thông tin gì cần giải đáp hãy liên hệ đến chúng tôi . Chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp thắc mắc của các bạn.

Có thể bạn sẽ muốn tham khảo thêm bài viết: ASAP là gì? Ý nghĩa của Asap trong giao tiếp và trong kinh doanh

Post View: 5204
Related Posts
More Form ThienTu