12 lời khuyên phòng chống dịch COVID-19 từ WHO

Phòng chóng dịch covid-19

Tổ chức y tế WHO(World Health Organization) luôn là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp tình hình diễn biến đại dịch Covid trên toàn thế giới. Cũng như tại Việt Nam, chúng ta luôn nghe thấy những thông tin nhắc nhở, khuyến cáo từ bộ Y Tế với khẩu hiệu 5K (Rửa tay, khẩu trang, không tụ tập, khử khuẩn và khai báo y tế). Thông qua bài viết, Thiên Tú mong rằng gửi đến bạn thêm 12 biện pháp bảo vệ bản thân và người thân khỏi virus Corona được khuyến cáo từ WHO. Nhằm đưa đến cho bạn thêm nhiều biện pháp giúp bảo vệ mình, người thân và cộng đồng.

Luôn trong tư thế bảo vệ mình và người thân trước virus Corona

Trong 12 biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được WHO(World Health Organization) khuyến cáo. Bạn sẽ bắt gặp được nhiều điểm chung như: Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh phòng ốc sạch sẽ, hạn chế tụ tập đông người. Sử dụng khăn giấy kháng khuẩn để vệ sinh tay và các bề mặt., thường xuyên theo dõi diễn biến dịch và cập nhật các biện pháp an toàn từ địa phương nơi sinh sống cũng như nơi làm việc. 

Giữ an toàn, phòng chống dịch COVID-19 bằng cách nào?

1. Giữ khoảng cách

Một mét là khoảng cách thích hợp giữa bạn và người khác khi giao tiếp. Đó là đối với không gian ngoài trời, để giảm nguy cơ lây nhiễm khi bị ho, hắt hơi, ngay cả nói chuyện. Còn khi trong không gian kín tại nhà thì cần khoảng cách lớn hơn, xa nhất mà bạn có thể.

2. Đeo khẩu trang

Đeo khẩu trang luôn là biện pháp phòng ngừa dịch hữu hiệu. Hãy luôn nhớ đeo khẩu trang khi ra đường, khi tiếp xúc với người khác điều này giúp bạn làm giảm nguy cơ lây cho cộng đồng nếu lỡ mắc phải. Hãy biến chiếc khẩu trang thành phụ kiện thời trang của bạn. Bởi mọi người đều đeo nó khi ra đường, nếu bạn không đeo, tất nhiên bạn đang không theo kịp xu hướng thời trang hiện nay. Sau khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc là bỏ nó đúng chỗ để đảm bảo tránh gây ô nhiễm môi trường và vô ý làm lây lan dịch bệnh. Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách sử dụng khẩu trang được khuyến cáo như sau:

  • Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn hay xà bông kháng khuẩn trước khi cầm khẩu trang đeo.
  • Khi đeo khẩu trang đúng cách phải che được cả mũi, miệng, và cằm.
  • Khi vứt bỏ khẩu trang bạn nên phân loại nó là một loại rác thải y tế với Khẩu Trang Y tế. Hay giặt sạch khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng.
  • Không nên dùng khẩu trang có van.

Tuân thủ các nguyên tắc giãn cách

3. Không tụ tập đông

Những không gian bạn nên cần hạn chế để phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả như: Không gian quá kín, nơi đông người, không gian hẹp.

  • Các điểm bùng phát dịch trên thế giới đều có liên quan tới các địa điểm như sau: Nhà hàng, nhà thờ, chùa chiền, nơi thờ cúng, phòng tập thể thao, phòng gym, quán bar/ club, văn phòng,... Nơi nhiều người giao tiếp gần không gian kín, ca hát, hít thở nặng.
  • Tại các địa điểm này sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus corona sẽ cao hơn nơi có không khí thông thoáng. Vì vậy bạn cần hạn chế lui tới và đeo khẩu trang thường xuyên để phòng tránh các nguy cơ lây nhiễm.


4. Tự giữ an toàn cho bản thân

Ngay tại nhà nhưng không gian quá kín, tập trung quá nhiều người cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao. Bạn nên thử làm theo cách này để cải thiện không gian sống:

  • Hãy mở tất cả cửa sổ để tạo sự thông thoáng cho căn phòng và đón ánh nắng.
  • Khi có quá đông người tập trung tại nhà bạn hãy LUÔN đeo khẩu trang, giữ khoảng cách xa mức có thể.

Thế nào là giữ vệ sinh đảm bảo phòng chống dịch COVID-19?

5. Rửa tay thường xuyên

Giữ vệ sinh tay là điều không thể thiếu khi phòng chống dịch COVID-19. Đem theo dung dịch rửa tay, cồn sát khuẩn bên người, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Loại bỏ nguy cơ mầm bệnh bám lên tay.


6. Không đưa tay lên mắt mũi miệng

Thói quen thường thấy của nhiều người là đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thế nhưng bạn đã có đảm bảo đã rửa tay sau khi chạm vào bề mặt hay không. Các bề mặt vi khuẩn và virut có thể sống rất lâu trên đấy. Thế nên KHÔNG chạm tay vào mắt, mũi, miệng, là biện pháp hữu hiệu để phòng tránh dịch COVID-19.


7. Che chắn khi muốn ho hoặc hắt hơi

Khi ho, hắt hơi bạn nên nhớ che miệng và mũi kín bằng lòng bàn tay hay vào khăn giấy. Sau khi vứt giấy đã sử dụng thì bạn nên rửa tay với cồn kháng khuẩn hoặc xà phòng kháng khuẩn. Nhằm loại bỏ nguy cơ lây nhiễm vi-rút không chỉ Corona, mà còn có bệnh cũm, cảm lạnh.


8. Làm vệ sinh các bề mặt

Thường xuyên vệ sinh các bề mặt, nhất là các bề mặt có nhiều người sử dụng chung hay bạn thường xuyên tiếp xúc chạm vào. Ví dụ như tay nắm cửa, vòi nước, màn hình điện thoại, máy tính, bàn phím...

Nên làm gì khi thấy không khoẻ?

9. Triệu chứng Covid-19

Bạn đã biết về các biện pháp ngừa, nhưng bạn cần làm gì khi không khỏe nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19. Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm COVID-19 như: Sốt, ho khan, mệt mỏi. Ngoài ra còn một số triệu chứng phụ khác như: Mất vị giác/ khứu giác, đau nhức, đau đầu, đau họng, nghẹt mũi. Mắt bị đỏ, tiêu chảy, phát ban,... 

10. Cách ly tại nhà

Khi có vấn đề sức khỏe, điều bạn nên làm đầu tiên là cách ly tại nhà. Gọi đến cơ quan y tế hay bệnh viện gần nhất. Làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế, hạn chế ra ngoài cho đến khi khỏe hẳn. Và luôn đeo khẩu trang ngay tại NHÀ. Nhằm bảo vệ cho các thành viên trong gia đình bạn.


11. Liên lạc cơ sở y tế

Nếu bạn không khỏe, trước khi đến cơ sở y tế gần nhất. Bạn vẫn nên gọi điện trước và thực hiện theo hướng dẫn của họ. Có thể bạn không cần đến bệnh viện, mà nhân viên y tế sẽ đến tận nhà kiểm tra chăm sóc bạn. Vì vậy nên có sự liên lạc thông báo trước vẫn tốt hơn.


12. Cập nhật thông tin

Liên tục cập nhật thông tin y tế từ Bộ Y Tế. Dõi theo và làm theo thông tin kịp thời cũng là đang bảo vệ sức khỏe cho bản thân bạn và mọi người. Như vậy cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ bạn trước những tin giả.

Lời kết

Qua bài viết về 12 lời khuyên về phòng chống dịch COVID-19. Thiên Tú hi vọng cập nhật và cung cấp thêm tới bạn những cách phòng ngừa COVID từ WHO ngoài từ Bộ Y Tế. Bởi tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay và vì những người thân yêu nhất và cộng đồng. Mỗi người chúng ta, thành viên của đại gia đình Thiên Tú hãy cùng ý thức chung tay để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, ổn định an cư và lập nghiệp.

Thiên Tú thân chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe và bình an!

Nguồn: who.int

Post View: 2526
Related Posts
More Form ThienTu