Oppa là gì? Những điều nên và không nên khi dùng "Oppa"

Khi xã hội ngày càng phát triển thì giao lưu văn hóa giữa các nước trên thế giới là điều rất cần thiết. Chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức từ các nền văn hóa khác nhau. Và trong sự hội nhập văn hóa ấy có thể thấy giới trẻ luôn ngày nay luôn là người tiếp thu kiến thức văn hóa một cách nhanh nhất.

Đặc biệt trong những năm gần đây nền văn hóa điện ảnh, ca nhạc Hàn Quốc thu được một lượng lớn người hâm mộ kể cả trong và ngoài nước. Và giới trẻ Việt Nam cũng không ngoại lệ, họ luôn hưởng ứng theo các phong trào, xu hướng Hàn Quốc. Chắc hẳn các bạn cũng đã rất quen thuộc với phong trào ngôn ngữ "Oppa". Vậy các bạn hiểu Oppa là gì? Tại sao giới trẻ ngày nay lại rất hay sử dụng thuật ngữ này. Và sử dụng thuật ngữ này có nên hay không? Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về ngôn ngữ của xứ sở Kim chi nhé!

Bạn có biết định nghĩa của oppa là gì?

Oppa là gì

Oppa theo nghĩa tiếng việt có nghĩa là anh, anh yêu tùy trường hợp sẽ mang nghĩa khác nhau. Thuật ngữ này được dùng khi xưng hô với một người đàn ông lớn tuổi hơn mình.

Đối tượng sử dụng từ oppa thường là giới trẻ còn ở độ tuổi "teen". Cách xưng hô này được đối tượng tuổi teen du nhập từ những bộ phim của điện ảnh Hàn Quốc. Họ du nhập và sử dụng thuật ngữ này vì họ yêu thích và thần tượng phim điện ảnh Hàn Quốc nên họ du nhập những từ mà học thấy hay. Hay thậm chí có những bạn trẻ không hay coi phim Hàn Quốc vẫn sử dụng từ nay khi nghe truyền miệng. Họ sử dụng theo phong trào và họ cảm thấy từ " Oppa" khi nói ra thật dễ thương. Và họ biểu đạt được cảm xúc của mình.

Tìm hiểu về nguồn gốc của oppa trong tiếng Hàn

Theo nghĩa truyền thống ở Hàn Quốc Oppa có nghĩa là chỉ về những người anh lớn trong gia đình. Những người em gái trong gia đình sẽ gọi người anh thân thiết của mình là oppa để thể hiện sự kính trọng và yêu Quý. Ngoài ra thuật ngữ này còn được sử dụng khi người con gái gọi người đàn ông mà mình yêu thương quan trọng trong cuộc đời mình. Có thể nói Oppa là một từ mang ý nghĩa rất thiêng liêng khi được sử dụng. Vì vậy mà người Hàn Quốc luôn chú trọng khi dùng từ "oppa" để xưng hô. Họ sẽ phải lựa chọn đối tượng phù hợp và tùy hoàn cảnh họ mới sử dụng.

"Ộp pa" ở Việt Nam liệu có còn đúng với nguyên bản?

Trong những bộ phim truyền hình Hàn Quốc chúng ta đã quá quen thuộc với cụm từ "oppa". Những cặp đôi đang yêu hay những cặp vợ chồng họ gọi nhau để thể hiện tình cảm. Người phụ nữ gọi người đàn ông mà họ yêu với ý nghĩa kính trọng yêu thương, mang cảm giác gần gũi.

Ở Việt Nam thì từ "oppa" cũng được các bạn nữ tuổi teen dùng để gọi người yêu. Nhưng không mang ý nghĩa nghiêm túc mà là trêu chọc. Không chỉ riêng với người yêu mà họ còn cả trêu chọc bạn bè và người thân.

Oppa còn được sử dụng khi họ gặp các nam thần tượng. Đây là từ mang nghĩa mở rộng được các bạn trẻ Việt Nam sử dụng. Các bạn có thể thấy khi các ca sĩ nam vừa bước lên sân khấu. Các bạn nữ đã hô hào, la hét, thậm chí còn nói lớn " Oppa của em". Nghe qua cũng thấy rất là thú vị và tôi tin chắc rằng ở các nước khác cũng sẽ ẩn chứa những điều thú vị khi nói về từ Oppa này.

Khi nào nên và không nên khi dùng "oppa"

Trường hợp 1

Như đã nói về nguồn gốc của từ oppa ở trên, thuật ngữ này mang ý nghĩa thiêng liêng khi sử dụng tại Hàn Quốc. Tất nhiên, bạn có thể sử dụng từ "oppa" với những người mà bạn muốn gọi. Tuy nhiên, đừng lạm dụng từ này với những người chưa thực sự thân thiết. Chằng hạn như bạn và người đàn ông kia mới gặp nhau lần đầu. Ngoại hình anh ta có thể đẹp đúng gu bạn thích nhưng bạn không thể dùng từ "oppa" để xưng hô được. Bởi xưng hô như vậy họ sẽ cảm thấy không được thoải mái. Thậm chí họ có thể nghĩ bạn không được bình thường. Hoặc họ nghĩ bạn đang có mục đích nhờ vả nào đó.

Trường hợp 2

Bạn có thể dùng từ "oppa" với người yêu để thể hiện tình cảm. Chắc hẳn anh ấy sẽ rất thích và có cảm giác muốn bảo vệ che chở cho bạn. Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng từ này quá nhiều. Vì đôi khi bạn sử dụng quá nhiều sẽ khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán. Bạn nên biết cách dùng từ "oppa" để nhõng nhẽo đúng lúc. Điều này sẽ mang lại cho người yêu của mình những cảm xúc mới. Những cảm xúc này sẽ giúp bạn được yêu chiều hơn.

Trường hợp 3

Bạn nên lưu ý là không nên dùng từ này khi ra mắt gia đình người yêu. Điều này sẽ làm cho các bậc phụ huynh có cái nhìn không hay về bạn. Các bậc phụ huynh thường khó tính và họ không quen với những thuật ngữ này. Trong mắt phụ huynh bạn sẽ trở nên thật trẻ con và dõng đảnh chưa phù hợp để trở thành người phụ nữ của gia đình. Vì vậy để có một ấn tượng tốt trong lần đầu gặp mặt hãy chú ý về từ ngữ mà bạn hay vô tư sử dụng với người yêu của mình nhé.

Tổng kết về oppa

"Oppa" là thuật ngữ mang một ý nghĩa tốt và tích cực. Giới trẻ có thể sử dụng để làm phong phú thêm ngôn ngữ của mình. Ngày nay với sự hội nhập quốc tế, việc du nhập các nền văn hóa giữa các nước sẽ có ảnh hưởng đến suy nghĩ, cách ăn mặc, ngôn ngữ,.. Là điều rất tốt mà ai trong chúng ta cũng nên biết và học hỏi. Điều này không chỉ giúp chúng ta có thêm kiến thức mà còn làm cho văn hóa Việt Nam trở nên phong phú.

Chúng ta cũng nên chọn lọc những điều tốt để học. Vì có những văn hóa không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Hãy luôn nhớ chúng ta hòa nhập chứ không hòa tan. Học hỏi để tiếp thu kiến thức nhưng đừng làm mất đi bản sắc truyền thống của dân tộc nhé!

 

Post View: 25706
Related Posts
More Form ThienTu