NFT (Non-fungible Token) Là Gì? Non-fungible Token Hoạt Động Như Thế Nào?

Non-fungible Token bất ngờ trở thành cơn sốt thời gian gần đây sau khi nhiều tác phẩm nghệ thuật số được bán với giá hàng triệu USD. Giới nổi tiếng và các nhà tài phiệt trên thế giới cũng đầu tư khá nhiều vào thị trường này. Vậy NFT là gì mà có sức hút lớn như vậy? Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu về vấn đề này nhé.

NFT là gì?

NFT là viết tắt của Non fungible Token. Cũng tương tự như Bitcoin, đây là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain mã nguồn mở. Để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó và không thể thay thế. Một NFT có thể đại diện cho bất cứ thứ gì, từ âm nhạc, nghệ thuật, thẻ bài bóng rổ hay thậm chí cả dòng đăng tải (tweet) trên Twitter.

Non-fungible Token là gì

NFT có giá bao nhiêu?

Giá trị của NFT có thể dao động từ vài USD cho tới hàng chục triệu USD, tuỳ thuộc vào từng vật phẩm. Tuy nhiên, thi trường NFT rất ưa chuộng các tác phẩm nghệ thuật số cao cấp. Tiêu biểu trong số đó có thể kể tới “Nyan Cat”. Hình một con mèo có phần thân là một chiếc bánh Pop-Tart được mua với giá gần 600.000 USD. Trong khi đó album của nhóm nhạc Kings of Leon chỉ có giá 50USD.

Sự khác biệt giữa Coin và Non-fungible Token

Trên thực tế, Coin và NFT đều có nét tương đồng với nhau. Bởi khi bạn nắm giữ 2 loại này có nghĩa là bạn đều sở hữu hai loại tài sản trên blockchain. Tóm lại, Coin và NFT cùng chia sẻ đặc tính của blockchain là ẩn danh và phi tập trung.

Riêng về sự khác biệt, ta có thể hình dung đơn giản Coin thì gần như là giao dịch Forex hay cổ phiểu. Còn NFT thì lại giống như sưu tầm đồ cổ thời 4.0. Nghe có vẻ hơi khó hiểu nên Thiên Tú sẽ đưa ra một vài ví dụ cụ thể như sau:

1. Điểm khác biệt lớn nhất đó chính là tính độc nhất ở NFT – cái mà Coin hoàn toàn không có.

VD: Mỗi nhân viên trong một công ty là những cá thể độc nhất vô nhị. Mỗi người chỉ có một nhận dạng duy nhất, không trùng lặp. 

2. NFT được sưu tầm với độ quý hiếm mặc định. Qua thời gian sẽ tích lũy giá trị với kỳ vọng lần giao dịch tiếp theo có giá cao hơn lần trước. Điểm quan trọng là giá trị của những vật phẩm này sẽ được đánh giá bằng cảm quan của người mua, không dựa trên bất cứ cơ sở nào.

VD: Bạn mua được một bức tranh cổ với giá 5000USD. Nhưng sau một thời gian, sẽ có người sẵn sàng chi 5 Triệu USD để mua lại nó từ bạn.

Cách thức hoạt động của NFT là gì?

Cũng giống như các blockchain khác, NFT của sẽ tồn tại trên một địa chỉ. Đáng chú ý là NFT không thể copy hoặc transfer mà không có sự cho phép của chủ sở hữu, ngay cả bên phát hành NFT.

NFT có thể được giao dịch trong các thị trường mở, như OpenSea. Các thị trường này kết nối người mua với người bán và giá trị của mỗi token là độc nhất. Đương nhiên, giá NFT sẽ dựa theo giá trị tên của tác giả và đấu giá của thị trường..

Ứng dụng của Non-fungible Token trên thực tế

NFT có thể được dùng bởi các ứng dụng phi tập trung (DApps). Để phát hành các vật phẩm kỹ thuật số độc đáo và món đồ sưu tầm dạng mã hóa. Các token này có thể là một vật phẩm sưu tập, một sản phẩm đầu tư,…

Game Online: Các Game thủ ngày nay đã xây dựng riêng cho mình nền kinh tế riêng dựa trên những tài sản họ kiếm được trong Game. Và để hỗ trợ cho việc trao đổi các tài sản này trong thế giới Game. Họ chỉ việc dùng blockchain để token hoá chúng. Điều này giúp giảm thiểu các vấn đề lạm phát mà nhiều Game thủ gặp phải.

Nghệ thuật và bộ sưu tập: NTF cũng được ứng dụng mạnh mẽ để token hoá tài sản trong thế giới thực. Các NFT này có thể biểu thị cho các phần nhỏ của tài sản trong thế giới thực. Chúng có thể được lưu trữ và giao dịch dưới dạng các token trên blockchain. Điều này giúp tăng thanh khoản cho nhiều thị trường kém như mỹ thuật, bất động sản,…

Bài viết trên Thiên Tú đã cùng bạn tìm hiểu về những điều cần biết về Non fungible Token. Mong rằng những thông tin này sẽ thật sự hữu ích với bạn. Trước khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực này bạn hãy chuẩn bị cho mình đầy đủ kiến thức và thông tin nhé. Chúc các bạn thành công!

 

Post View: 3903
Related Posts
More Form ThienTu