Mentor là gì? Những điều một người cố vấn tốt cần có là gì

Mentor là thuật ngữ không còn xa lạ đối với mọi người ngày nay. Trong các show truyền hình thực tế ở các cuộc thi cả trong và ngoài nước thì chắc hẳn các bạn đều đã nghe qua từ mentor này. Vậy các bạn có hiểu mentor là gì? Qua bài viết này Thiên Tú sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin giá trị.

Mentor là gì?

Mentor được hiểu là người cố vấn có thể hướng dẫn hỗ trợ và tư vấn cho người được cố vấn. Họ có nhiều kinh nghiệm trong một lĩnh vực nhất định và họ sẽ truyền đạt kiến thức, chuyên môn cho người có ít kinh nghiệm hơn.

Một mentor giỏi họ sẽ giúp cho bạn học được rất nhiều thứ và cải thiện được sự hiểu biết cũng như kinh nghiệm làm việc của bạn. Người cố vấn hiệu quả sẽ tạo điều kiện để bạn có thể phát triển bản thân. Nhưng họ vẫn duy trì được mối quan hệ thân thiện và giúp đỡ.

Mục đích của mentor là gì?

Mục đích của mentor chính là giúp con đường phát triển sự nghiệp của bạn thăng tiến và rộng mở. Bạn sẽ phát triển và trở thành một phiên bản tốt nhất của chính bạn. Họ sẽ hướng bạn đến những suy nghĩ mới, những thách thức mới, muốn bạn đối diện và vượt qua nó.

Thành công không phải là con đường trải đầy hoa hồng cho bạn bước đến. Mà nó là cả một quá trình đầy chông gai. Người cố vấn sẽ hướng dẫn bạn các bước để tránh được rủi ro bằng kinh nghiệm của chính họ. Nhưng đạt được thành công hay không phụ thuộc vào năng lực và khả năng vận dụng kiến thức của bạn.

Vì sao mọi người nên trở thành người cố vấn?

Đây là một trãi nghiệm khá thú vị. Nhìn thấy một người phát triển và thành công chắc hẳn các bạn sẽ thấy những lời khuyên mà các bạn đưa ra là có giá trị. Không chỉ thế bạn còn có thể khẳng định vị thế và giá trị của bản thân mình.

Khi trở thành mentor bạn sẽ có trách nhiệm hơn với bản thân và lời nói của chính mình. Bạn sẽ không ngừng trao dồi, học hỏi, áp dụng các kiến thức vào công việc để phát triển. Ngoài ra, bạn còn học thêm được các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp và kỹ năng lãnh đạo

Những điều một người cố vấn tốt cần có là gì

" Khoảng 15% thành công tài chính của một người đến từ tri thức kỹ thuật và 85% đến từ kỹ năng trong quan hệ với con người – từ tính cách và khả năng dẫn dắt người khác"- Dale Carnegie

Đoạn trích trên có thể nói là một câu nói khá nổi bật để nói về một người cố vấn. Một người cố vấn giỏi là người có thể tạo nên sự thành công cho chính bản thân mình. Họ biết cách để dẫn dắt bạn, giúp bạn đạt được thành công cho chính bạn và đó cũng chính là thành công của chính họ.

Để trở thành một mentor tốt cần những đặc điểm nổi bật sau:

  • Một người có tầm nhìn xa
  • Luôn biết cách lăng nghe và thấu hiểu
  • Biết cách tạo động lực
  • Thân thiện và hòa đồng
  • Tin tưởng vào năng lực của bản thân
  • Không ích kỷ 

Những điều sai lầm khi nghĩ về một mentor

Có thể rất nhiều bạn ngày nay vẫn đang có quan điểm sai lầm khi nghĩ về một mentor. Vậy nên chúng tôi sẽ đưa ra các trường hợp sau đây chắn hẵn các bạn sẽ có cách nhìn khác.

Mentor phải là một người lớn tuổi?

Không có một cơ sở nào chứng minh điều này, cố vấn không yêu cầu về tuổi tác. Điều mà một cố vấn cần có là có kinh nghiệm và phù hợp với lĩnh vực đang theo đuổi.

Minh chứng cho thấy rất nhiều CEO trẻ ngày nay được mời về làm việc trong các công ty lớn. Họ có khả năng lãnh đạo và hướng dẫn cho những người lớn tuổi đã làm nhiều năm tại công ty.

Chỉ có mentor mang lại lợi ích cho người được cố vấn

Mentor mang lại lợi ích cho người được cố vấn. Đúng chúng ta không thể phủ nhận điều này. Nhưng sự thật có thể nói là cả hai đều mang lại lợi ích cho nhau.

Chúng ta có thể lấy ví dụ: Khi một người sếp trong công ty hướng dẫn cho bạn. Điều mà bạn nhận được là những kinh nghiệm, kiến thức mà anh ta đã trãi qua và đúc kết được. Ngoài ra, bạn có thể học được kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Bạn sẽ mau hoàn thành các công việc được giao thay vì tự bản thân tìm hiểu. Còn những điều mà sếp của bạn nhận được là sự tôn trọng và quý mến của bạn. Bạn có thể sẵn sàng tăng ca thêm giờ để hoàn thành dự án và mang lại lợi nhuận lớn cho công ty của anh ấy.

Phải tìm được người cố vấn cùng quan điểm với bản thân

Sự quen thuộc giúp bạn cảm thấy an toàn hơn khi được hướng dẫn. Nếu bạn chỉ làm việc với một người cố vấn mà luôn có cùng suy nghĩ với bạn. Hãy nghĩ xem bạn có thể phát triển trược hết khả năng của bản thân mình không?

Lí do tại sao lại có những cuộc họp hàng giờ chỉ để tranh luận để đưa ra chiến lược tốt nhất? Bởi nhiều ý kiến khác nhau sẽ có được nhiều ý tưởng hay và phù hợp. Bởi thế khi học việc bạn nên tiếp xúc với nhiều ý kiến khác nhau để có thể nhìn nhận vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Tổng kết

Qua bài viết này Thiên Tú hi vọng sẽ giúp bạn hiểu được mentor là gì? Cách nhìn nhận đúng và hiểu đúng khi nghĩ đến mentor. Nếu bạn đang cần giải đáp thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi media@thientu.com.vn. Chúng tôi rất hạnh hạnh tư vấn miễn phí cho bạn.

 

 

Post View: 4439
Related Posts
More Form ThienTu