Data mining là gì? Tổng hợp các công cụ khai phá dữ liệu đắc lực nhất

Trong thời buổi Internet bùng nổ mạnh mẽ như ngày nay. Dữ liệu do con người tạo ra ngày càng nhiều hơn về số lượng; tăng nhanh về khối lượng. Vì vậy để phân loại là sử dụng dữ liệu đang gặp nhiều khó khăn. Data mining chính là giải pháp hữu dụng giúp giải quyết vấn đề này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Data mining là gì nhé!

Data mining là gì?

Trên lý thuyết "Data Mining" là "quá trình khai phá", trích xuất, khai thác; và sử dụng những dữ liệu có giá trị tiềm ẩn từ bên trong lượng lớn dữ liệu được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên, có thể hiểu một cách đơn giản Data Mining là một công đoạn trong hoạt động “làm sạch” dữ liệu; giúp cho dữ liệu được truyền dẫn một cách nhanh nhất.

Data mining là gì

Tính năng của giải pháp khai phá dữ liệu

Được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tiên tiến, Data mining không chỉ giới hạn trong việc trích xuất dữ liệu; mà còn được sử dụng để chuyển đổi, làm sạch, tích hợp dữ liệu và phân tích mẫu. Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê một số tính năng ưu việt nhất mà Data mining có được:

  • Dự đoán các mẫu dựa trên xu hướng trong dữ liệu.
  • Tính toán dự đoán kết quả
  • Tạo thông tin phản hồi để phân tích
  • Tập trung vào cơ sở dữ liệu lớn hơn.
  • Phân cụm dữ liệu trực quan

Ứng dụng của Data mining trong thực tế

Lợi ích chính mà người dùng nhận thấy ở Data mining nằm ở khả năng phát hiện các mẫu và mối liên hệ tiềm ẩn trong cơ sở dữ liệu. Nó có giá trị sử dụng trong việc đưa ra các dự đoán tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Data mining được ứng dụng linh hoạt trong các lĩnh vực khác nhau nhằm mục đích:

  • Phân tích thị trường và chứng khoán
  • Phát hiện gian lận
  • Quản lý rủi ro và phân tích doanh nghiệp
  • Phân tích giá trị trọn đời của khách hàng
  • Khám phá thêm 10 ứng dụng khai phá dữ liệu

Để giúp các bạn dễ dàng hình dung về ứng dụng của Data mining, chúng tôi sẽ lấy 1 số ví dụ sau. Các công ty trong ngành tài chính sử dụng các công cụ data mining để xây dựng các mô hình phát hiện rủi ro và gian lận. Hay lĩnh vực sản xuất công nghiệp lại sử dụng nguồn lực này cho cải thiện an toàn sản phẩm, xác định các vấn đề về chất lượng,...

Tổng hợp các công cụ khai phá dữ liệu hiện nay

Ngoài Data mining, thị trường hiện nay còn xuất hiện hàng loạt các công cụ đắc lực giúp khai thác triệt để dữ liệu.

công cụ khai phá dữ liệu

RapidMiner

Nằm trong Top dẫn đầu, RapidMiner là một trong các công cụ được dùng phổ biến nhất để khai phá dữ liệu. Công cụ này được viết trên nền tảng Java nhưng không yêu cầu mã hóa để vận hành. RapidMiner chuyên cung cấp các chức năng khai thác dữ liệu như: biểu diễn dữ liệu, lọc, tiền xử lý dữ liệu, phân cụm…

Weka

Tương tự như RapidMiner, Weka không yêu cầu mã hóa và sử dụng GUI đơn giản. Nó có thể cung cấp một loạt các công cụ như: trực quan hóa, tiền xử lý, phân loại, phân cụm…

KNime

Có phần nổi trội hơn bởi khả năng hoạt động vô cùng mạnh mẽ. KNime hỗ trợ người dùng rất nhiều trong việc xử lý; và phân tích dữ liệu, trích xuất, chuyển đổi và tải dữ liệu.

Apache Mahout

Từ nền tảng Big Data Hadoop, người ta đã cho cho ra đời thêm Apache Mahout. Với mục đích giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về khai phá dữ liệu. Nó được trang bị nhiều chức năng học máy khác nhau như phân loại, hồi quy, phân cụm,...

Kết lại

Nếu bạn đang trăn trở khi xử lý một nguồn dữ liệu lớn Big Data thì Data mining chính là giải pháp ưu việt nhất. Giúp bạn không mất quá nhiều thời gian, chi phí cho nhân lực và duy trì hoạt động. Mong rằng những thông tin hữu ích Data Mining là gì? mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ hỗ trợ bạn trong công việc. Chúc các bạn thành công!

 

Post View: 3174
Related Posts
More Form ThienTu