Cryptocurrency Là Gì? Kiến Thức Tổng Hợp Cho Người Mới Bắt Đầu

Tốc độ phát triển của Cryptocurrency trong nững năm gần đây là vô cùng mạnh mẽ. Với những lợi ích không thể phủ nhận mà nó mang lại trong cuộc sống của chúng ta. Có thể dự đoán rằng Crypto sẽ trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bạn đã biết gì Cryptocurrency là gì chưa? Bạn có muốn tìm hiểu về nó không? Hãy cùng Thiên Tú tìm hiểu nhé

Cryptocurrency là gì?

Cryptocurrency xuất hiện sau khi Bitcoin (BTC) ra đời. Cryptocurrency được viết tắt là Crypto. Nó được dùng để chỉ tất cả các đồng coin trên thị trường tiền điện tử. Bao gồm như: tiền điện tử, tiền mã hóa, tiền thuật toán,… hay một loại tài sản kỹ thuật số.

Bạn sẽ không cần theo hay mang bên người như tiền tệ thông thường. Thông qua Internet bạn có thể trao đổi loại tiền này một cách dễ dàng chỉ với một ví điện tử trên điện thoại.

cryptocurrency là gì?

Để dễ dàng hình dung về khái niệm này, bạn chỉ cần hiểu đơn giản Cryptocurrency tương tự như tiền tệ thông thường USD, EUR, VNĐ,.. Tuy nhiên, nó được mã hóa để sử dụng hoàn toàn trên môi trường internet, không bị quản lý bởi bất cứ tổ chức, chính phủ nào. Mọi thông tin giao dịch của người dùng đều được giữ bí mật hoàn toàn. Với chi phí giao dịch cực thấp, tốc độ giao dịch nhanh và đảm bảo an toàn. Bởi vậy, người ta thường gọi Crypto là “phiên bản mã hóa của tiền giấy”.

Nguồn gốc và lịch sử hình thành của Cryptocurrency

Trong những năm 90 của thời kỳ bùng nổ công nghệ, có rất nhiều tổ chức đã ra sức nỗ lực tạo ra một đồng tiền kỹ thuật. Có thể kể đến những cái tên như là: FloozBeenz hay DigiCash. Tuy nhiên không mang lại bất cứ thành công nào. Qua những nghiên cứu tìm hiểu thì đi tới kết luận rằng, những hệ thống này gặp quá nhiều lỗi và vấn đề. Chẳng hạn như gian lận, các vấn đề tài chính hay do mâu thuẫn nội bộ gây nên.

Tới đầu năm 2009, một cá nhân hay tập thể ẩn danh dưới cái tên Satoshi Nakamoto đã giới thiệu Bitcoin – đồng tiền Crypto đầu tiên của thế giới. Họ giới thiệu rằng, Bitcoin như một hệ thống tiền mặt mã hóa ngang hàng. Nó hoàn toàn phi tập trung. Có nghĩa là không có bất cứ cơ quan, chính phủ nào kiểm soát nó.

Những ưu và nhược điểm của Cryptocurrency

Mặc dù có tính ứng dụng cao và được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng Cryptocurrency vẫn còn nhiều hạn chế. Sau một thời gian dài nghiên cứu trên thực tế, các nhà nhận định đã đưa ra những ưu/nhược điểm của Crypto như sau:

Ưu điểm của Crypto

  1. Chi phí giao dịch thấp: Bạn biết đấy, các loại giao dịch chuyển tiền qua các ngân hàng khác nhau hay chuyển tiền ra nước ngoài, người dùng sẽ phải chịu một mức phái khá đắt đỏ. Tuy nhiên, đối với lợi tiền điện tử Crypto này, phí giao dịch cực thấp, gần như là bằng 0. Trong tương lai, đồng Crypto sẽ hướng tới việc giao dịch miễn phí hoàn toàn.
  2. Tốc độ giao dịch nhanh: Có rất nhiều người cảm thấy khó chịu mỗi khi chờ đợi chuyển khoản giữ các ngân hàng hoàn tất. Có khi phải chờ tới vài tiếng thậm chí là qua ngày người nhận mới nhận được tiền. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch của Crypto lại cực kỳ nhanh lẹ. Chỉ mất khoảng 15 phút để hoàn tất giao dịch chuyển tiền ở Việt nam qua bên kia bán cầu. 
  3. Bí mật danh tính: Tất cả mọi thông tin về người giao dịch đều hoàn toàn được giữ bí mật như một người ẩn danh. Khác hoàn toàn với những giao dịch tại ngân hàng, mọi thông tin về bạn đều được công khai.
  4. Không bị kiểm soát bởi chính phủ: trong giao dịch tiền ảo, không một chính phủ của quốc gia nào có thể can thiệp. Trong khi đối với tiền giấy, chính phủ có thể đóng băng tài khoản của bạn bất kỳ lúc nào.
  5. Không bị lạm phát, làm giả: Các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt và giải quyết các vấn đề lạm phát của tiền giấy . Tuy nhiên các đồng Crypto chỉ có số lượng hữu hạn. Bởi vậy không bao giờ xảy ra vấn đề lạm phát hay tiền giả ở đây. 

Nhược điểm của Cryptocurrency là gì?

  1. Tạo điều kiện cho tội phạm công nghệ: Tiền ảo được phát triển trên nền tảng công nghệ. Đây cũng chính là lý do dẫn tới mặt hạn chế của nó. Do tính ẩn danh trong các giao dịch và không bị kiểm soát chặt chẽ bởi chính phủ. Tạo điều kiện cho tội phạm công nghệ hoành hành.
  2. Tính an toàn và bảo mật: nếu bạn không phải là người am hiểu về cách chơi và sử dụng tiền ảo. Bạn sẽ rất dễ nằm trong tầm ngắm của các hacker và dễ dàng bị đánh cắp “ví tiền”.
  3. Biến động giá cao: Crypto có tính biến động giá rất cao, giá trị không ổn định như tiền giấy. Ví dụ cụ thể về điều này là đầu năm 2017 giá Bitcoin mới chỉ 1.000 USD nhưng cuối năm 2017 nó đã lên đến 20.000 USD. Hơn nữa, thị trường Crypto hiện tại rất dễ bị thao túng nếu ai đó nắm giữ một số lượng coin đủ lớn.

Nếu là người bắt đầu chơi Crypto, Thiên Tú có một lời khuyên cho bạn đó là hãy tìm hiểu thật kỹ mọi thông tin, kiến thức về nó. Giá tiền ảo luôn có nhiều biến động. Bởi vậy hãy thật bình tĩnh nếu thấy bị rớt giá vì đó là điều bình thường. Chúc bạn sẽ luôn thành công!

Post View: 3147
Related Posts
More Form ThienTu