Mạng 5G là gì? Mạng 5G có đặc điểm vượt trội nào? | THIENTU

Tìm hiểu về thế hệ mạng thứ 5

Với tốc độ phát triển của xã hội, thì cải tiến đường truyền mạng cũng là một trong những mối quan tâm trên thị trường. Sau một thời gian ổn định với 4G, giờ đây là thời đại cho 5G. Với những cải tiến hơn về nhiều mặt, các quốc gia đang nhanh chóng áp dụng thế hệ mạng thứ 5 này. Vậy những cải tiến hơn sao với 4G của mạng 5G là gì? Việt Nam nói riêng đang vận hành mạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu tại bài viết này!

1. 5G là gì?

định nghĩa mạng 5G là gì

Mạng 5G là từ thu gọn của 5th Generation, có thể gọi là thế hệ thứ 5 của mạng di động. 5G được cải tiến về tốc độ, khả năng phản hồi của mạng không dây, các ứng dụng hiện đại mới,... vượt trội hơn so với 4G.

Giờ đây việc xem các bộ phim thời lượng dài, chơi game chất lượng cao, truyền và tải dữ liệu dung lượng lớn,... Với tốc độ cao và độ phản hồi tức thời. Không còn là chuyện xa vời đối với 5G.

2. Thế hệ mạng thứ 5 có ưu khuyết điểm nào?

ưu và nhược điểm của mạng 5G

Với độ tối ưu hóa các tính năng, 5G được đặt nhiều hi vọng tạo ra các sản phẩm, một cuộc cách mạng công nghệ lớn cho tương lai. Ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, bất cứ việc gì cũng có những điểm mạnh và mặt hạn chế, 5G cũng không ngoại lệ. Cùng Thiên Tú điểm qua các khía cạnh của thế hệ mạng thứ 5:

2.1. Lợi thế của mạng 5G

Tốc độ tải cực nhanh, có thể tải bọ phim thời lượng 2 tiếng trong vòng chưa đầy 10 giây.

Độ trễ, hay còn gọi là ping: Xuống tới 10 ms, trong điều kiện tốt có thể xuống tới mức gần như bằng 0. Nghĩa là ví dụ khi bạn chơi game đồ họa qua mạng 5G, vẫn nhận được tốc độ phản hồi tức thì.

Kết nối nhiều thiết bị cùng một lúc vẫn rất tốt, độ ổn định lên tới 10 đến 100 lần. Tình trạng gián đoạn giữ các thiết bị sẽ gần như là không có. Tín hiệu tập trung được phần mềm trong ăng-ten truyền tới các thiết bị. Không để tình trạng nhiễu sóng xảy ra.

2.2. Hạn chế

Bên cạnh những điểm tối ưu, thế hệ mạng thứ 5 vẫn còn một số điểm còn hạn chế:

Mạng dùng sóng siêu âm có tần số cao, nên sóng không thể đi xuyên qua mái nhà hay tường. Nhưng điều này lại có thể đối với mạng 4G. Vì vậy cần có độ phủ của ăng-ten thu sóng.

Thời pin sẽ bị mạng 5G ngốn đáng kể. Vì tốc độ đường truyền nhanh, tải khối lượng dữ liệu lớn. Nên hao tốn nhiều dung lượng pin hơn là điều dễ hiểu. Các nhà sản xuất chip đọng vẫn đang khắc phục điều này.

Cần các thiết bị cơ sở hạ tầng chất lượng cao hơn để vận hàng 5G. Chi phí cho các thiết bị tân tiến cũng không hề nhỏ.

3. Việt Nam áp dụng mạng 5G ra sao?

Việt Nam áp dụng thế hệ mạng thứ 5 như thế nào

Việt Nam là nước thứ 5 trên toàn thế giới phát triển về mạng 5G cũng như các thiết bị trong năm 2020. Trước đó có nhiều thành phần nghĩ rằng Việt Nam không thể làm được điều này.

Hiện nay, 5G theo chuẩn Open RAN đang được Viettel và Vingroup phát triển theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông. Phần xử lý tín hiệu, phần mềm và tích hợp thành sản phẩm thương mại, thuộc xử lý của Viettel. Còn phần vô tuyến, phần cứng sẽ do Vingroup đảm nhận.

Viettel, MobiFone và VNPT là ba nhà mạng lớn thử nghiệm thành công 5G tại TP.HCM, Hà Nội. Họ sẽ sớm công bố thử nghiệm thương mại 5G thành công để phục vụ người dùng.

4. Dự đoán tương lai của thế hệ mạng thứ 5

tương lai thế hệ mạng di động thứ 5 ra sao

Đã bao giờ bạn thử đoán về những gì mạng 5G làm được cho tương lai? Cùng xem thế hệ mạng thứ 5 cứ thể làm được những điều hay ho gì nhé:

  1. Hiện đại hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.
  2. Truyền phát video 8K, tải dữ liệu dung lượng lớn, phản hồi trong nháy mắt
  3. Tích hợp với dòng xe tự lái. Với tốc độ truyền thông tin và đường truyền mạng siêu tốc của 5G. Thì dòng xe tự lái có thể yên tâm cập nhật dữ liệu an toàn nhanh chóng cho hành trình đi của mình.
  4. Tích hợp các thiết bị công nghệ trong nhà, cũng nhờ tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh và chính xác của 5G. Đồ gia dụng công nghệ có thể kể đến như: Máy điều hòa thông minh, đèn thông minh,... Tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống.

Và còn nhiều ứng dụng tối tân khác nữa tùy vào sức sáng tạo và trình độ kĩ thuật từ con người. Chúng ta có quyền hi vọng những sáng kiến táo bạo ứng dụng linh hoạt công nghệ và mạng di động. Đem lại sự tiện lợi cho cuộc sống và công việc.

5. Kết luận

Qua bài viết, Thiên Tú hi vọng cung cấp đến bạn thông tin hữu ích về mạng 5G là gì, đăc điểm của thế hệ mạng thứ 5. Tình hình vận hành 5G tại Việt Nam. Ứng dụng có thể tích hợ 5G trong tương lai. Xã hội phát triển cùng nhiều tiện ích giúp cuộc sống thêm tốt đẹp đẹp tiện nghi hơn. Mong rằng chúng ta sẽ sớm được tiếp cận và có những trải nghiệm tốt nhất với 5G. Sẽ có hạn chế nhưng rồi sẽ có cách khắc phục. Đem lại hiệu quả cao, lợi ích cho người dùng.

Có thể bạn muốn tham khảo thêm về Làm thế nào để theo dõi tình trạng các đơn hàng Grab.

Post View: 2366
Related Posts
More Form ThienTu